Mỹ - Ấn sắp ký thỏa thuận chia sẻ thông tin nhạy cảm

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang ở thăm Ấn Độ.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang ở thăm Ấn Độ.
(PLVN) - Ấn Độ và Mỹ hôm nay - 27/10, sẽ ký một thỏa thuận chia sẻ thông tin nhạy cảm. Việc này diễn ra trước các cuộc đàm phán giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của 2 nước.

Theo AFP, trong ngày 27/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Đối ngoại Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Bộ trưởng Quốc phòng nước này Rajnath Singh.

Chuyến thăm của các ông Pompeo và Esper tới New Delhi là một phần trong chiến dịch phối hợp của Mỹ nhằm thu hút Ấn Độ vào mối quan hệ quốc phòng sâu sắc hơn.

Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper và người đồng cấp Ấn Độ Singh trong các cuộc hội đàm ngày 26/10 đã nhấn mạnh cam kết làm sâu sắc hơn hợp tác quân sự-quân sự giữa 2 nước.

Còn Bộ trưởng Ấn Độ Jaishankar trong một bài viết trên mạng xã hội sau cuộc hội đàm với ông Pompeo cho rằng quan hệ giữa các đồng minh mới nổi đã “phát triển đáng kể trên mọi lĩnh vực”.

Cả hai bên đều thông báo sẽ ký kết một thỏa thuận về chia sẻ thông tin tình báo không gian địa lý.

Thỏa thuận Hợp tác và Trao đổi Cơ bản sẽ cho phép Mỹ chia sẻ dữ liệu vệ tinh và cảm biến tối mật giúp Ấn Độ nhắm mục tiêu tên lửa và bố trí quân đội. Nó cũng sẽ cho phép Mỹ cung cấp công nghệ dẫn đường mới nhất trên bất kỳ máy bay chiến đấu nào mà họ cung cấp cho Ấn Độ.

Tuyên bố của Mỹ cho biết, 2 bộ trưởng Esper và Singh đã hoan nghênh việc mở rộng chia sẻ thông tin giữa 2 nước.

Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết hai bộ trưởng đã thảo luận về các lĩnh vực hợp tác mới tiềm năng nhưng không cho biết chi tiết.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.