Mực nước tại đập Tam Hiệp của Trung Quốc gần đạt mức tối đa

Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử xả nước để hạ thấp mực nước trong hồ chứa sau trận mưa lớn. Ảnh chụp ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 17/7/2020. Ảnh: China Daily/Reuters.
Đập Tam Hiệp trên sông Dương Tử xả nước để hạ thấp mực nước trong hồ chứa sau trận mưa lớn. Ảnh chụp ở Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 17/7/2020. Ảnh: China Daily/Reuters.
(PLVN) - Mực nước tại đập Tam Hiệp khổng lồ của Trung Quốc trên sông Dương Tử đang nhích gần đến mức tối đa sau khi những trận mưa xối xả làm dòng chảy tăng cao lên mức cao kỷ lục, dữ liệu chính thức ngày 21/8 cho biết.

Với 75.000 mét khối nước mỗi giây từ sông Dương Tử chảy vào hôm thứ Năm, độ sâu của hồ chứa đạt 165,6 mét vào sáng thứ Sáu, tăng hơn 2 mét sau 1 đêm và cao hơn gần 20 mét so với mức cảnh báo chính thức.

Độ sâu thiết kế tối đa của hồ chứa lớn nhất Trung Quốc là 175 mét.

Theo Reuters, các nhà chức trách đã tăng lưu lượng xả lên mức kỷ lục 48.800 mét khối mỗi giây vào thứ Năm để cố gắng hạ thấp mực nước, và họ có thể phải tăng lại để tránh khả năng xảy ra một đợt tràn nguy hiểm.

Desiree Tullos, giáo sư tại Đại học bang Oregon (Mỹ), người nghiên cứu dự án Tam Hiệp, cho biết: “Phải làm mọi cách có thể để ngăn con đập bị tràn, vì đập bị tràn là trường hợp xấu nhất vì nó gây ra thiệt hại đáng kể... và có thể dẫn đến toàn bộ công trình sụp đổ."

Lượng mưa ở lưu vực sông Dương Tử đã cao hơn gấp đôi so với mức trung bình theo mùa trong năm nay. Trận lũ lụt đã gây thiệt hại kinh tế gần 180 tỷ nhân dân tệ (26 tỷ USD) vào tuần trước và 63 triệu người đã bị ảnh hưởng.

Dự án Tam Hiệp, hoàn thành vào năm 2012, được thiết kế không chỉ để làm thủy điện mà còn để chế ngự sông Dương Tử hung hãn, nguyên nhân của nhiều trận lũ lụt tàn khốc trong suốt lịch sử Trung Quốc.

Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, các đập thủy điện khổng lồ của Trung Quốc đã tích trữ hơn 100 tỷ mét khối nước lũ trong năm nay và che chắn cho 18,5 triệu cư dân khỏi lũ lụt. Các quan chức cho biết chỉ riêng dự án Tam Hiệp đã cắt giảm 34% lượng nước lũ ở hạ lưu.

Nhưng những người phản đối cho rằng khả năng kiểm soát lũ của đập Tam Hiệp còn hạn chế, và nó thậm chí có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn trong dài hạn.

Thông tin từ Tân Hoa Xã cho biết, hồ chứa Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc đang trong thời điểm lưu lượng nước vào cao kỷ lục kể từ khi hồ được xây dựng vào năm 2003. Dự án Tam Hiệp là một hệ thống kiểm soát nước đa chức năng, bao gồm một con đập dài 2.309 mét và cao 185 mét, một âu tàu 5 tầng ở phía bắc và phía nam, và 34 máy phát turbo kết hợp công suất phát 22,5 triệu KW.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.