Một năm điêu đứng của ngành hàng không Malaysia

Tàn tích máy bay MH17 tại miền đông Ukraine. Ảnh: Independent
Tàn tích máy bay MH17 tại miền đông Ukraine. Ảnh: Independent
(PLO) -Năm 2014, ngành hàng không Malaysia điêu đứng bởi những thảm họa tai nạn máy bay liên tiếp xảy ra.
Máy bay MH370 mất tích
Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines chở 227 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn cất cánh từ Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh (Trung Quốc). Máy bay ngừng liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào lúc 1g19 (giờ địa phương) khi bay trên bầu trời biển Đông.
MH370 biến mất khỏi màn hình radar một cách bí ẩn sau khi cất cánh từ sân bay Kuala Lumpur (Malaysia) để đến thủ đô Bắc Kinh, theo Reuters.
Đây là chiến dịch tìm kiếm đắt đỏ nhất trong lịch sử. Một cuộc truy lùng dưới đáy đại dương bắt đầu từ ngày 5/10/2014 sẽ kéo dài 12 tháng, với chi phí khoảng 56 triệu USD.
Chính quyền Malaysia tuyên bố MH370 rơi ở phía nam Ấn Độ Dương, không ai trên máy bay sống sót, nhưng mãi đến nay vẫn chưa thể tìm thấy tung tích máy bay này. Truyền thông thế giới gọi đây là một trong những thảm họa hàng không bí ẩn nhất thế giới.
Máy bay MH17 rơi ở miền đông Ukraine
Chiếc Boeing 777-200ER mang số hiệu MH17 của hãng Malaysia Airlines đang bay từ Amsterdam (Hà Lan) đến Kuala Lumpur bị rơi vào ngày 17.7 ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine, theo AFP.
Xác máy bay MH17 tại hiện trường ở đông Ukraine. Ảnh: Reuters
 Xác máy bay MH17 tại hiện trường ở đông Ukraine. Ảnh: Reuters
Toàn bộ 283 người cùng 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Công tác điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay MH17 và thu thập thi thể nạn nhân gặp nhiều khó khăn do hiện trường vụ tai nạn đang xảy ra xung đột giữa phe ly khai và chính quyền Ukraine, theo AFP.
Trong số những người thiệt mạng có 3 mẹ con người Hà Lan gốc Việt và tro cốt của họ đã được đưa về Việt Nam vào tháng 11. 
Máy bay QZ8501 chở 161 người đang mất tích
Vụ mất tích chiếc máy bay Airbus mang mã hiệu QZ8501 của hãng hàng không giá rẻ AirAsia vào sáng 28/12 là sự kiện mới nhất đánh dấu một năm thảm họa của ngành hàng không Malaysia.
Máy bay chở theo 161 người đã bị mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu trên đường từ Indonesia đi Singapore.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
Chiếc máy bay Airbus rời sân bay quốc tế Juanda tại Surabaya ở Đông Java vào lúc 5h20 sáng và theo dự kiến sẽ tới Singapore lúc 8h30 (0030 GMT). Nó bị mất liên lạc với Jakarta vào lúc 7h55 (giờ địa phương).
Trên máy bay có 6 thành viên phi hành đoàn và 155 hành khách -- gồm 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh -- trong đó có 149 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Anh và một công dân Malaysia.
Một quan chức bộ giao thông Indonesia cho biết các thành viên tổ lái đã yêu cầu bay theo một lộ trình bất thường trước khi bị mất liên lạc. Hãng hàng không Air Asia đã xác nhận vụ việc.
Hiện công tác tìm kiếm chiếc máy bay này đang được tiến hành./.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.