Mở cửa trường học và ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh liên quan gì đến nhau?

Một lớp học tại Mỹ. Ảnh: REUTERS.
Một lớp học tại Mỹ. Ảnh: REUTERS.
(PLVN) - Một nghiên cứu trên 191 quốc gia cho thấy việc mở cửa lại các trường học thường không liên quan đến tỷ lệ ca mắc Covid-19 tăng cao, nhưng việc đóng cửa các trường học sẽ để lại “nợ học phí do đại dịch” là 300 tỷ ngày nghỉ học vào năm 2020.

Ngiên cứu của tổ chức giáo dục độc lập Insights for Education, có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), cho thấy, 84% trong số 300 tỷ ngày nghỉ học sẽ bị mất bởi trẻ em ở các nước nghèo. Hiện nay 711 triệu học sinh vẫn chưa quay lại trường học và 44 quốc gia đã đóng cửa trường học.

"Đáng lẽ, việc mở các trường học sẽ dẫn đến sự gia tăng ca nhiễm, còn đóng các trường học sẽ làm giảm lây truyền bệnh, nhưng thực tế phức tạp hơn nhiều", Người sáng lập Insights for Education và CEO Randa Grob-Zachary cho biết.

Đại đa số - 92% - các quốc gia trải qua đợt lây nhiễm Covid-19 đầu tiên đã bắt đầu mở cửa trở lại hệ thống trường học, mặc dù một số nước đang chứng kiến làn sóng thứ hai lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Insights for Education nhận thấy rằng 52 quốc gia đã cho học sinh trở lại trường học vào tháng 8 và tháng 9, bao gồm cả Pháp và Tây Ban Nha, đã chứng kiến tỷ lệ lây nhiễm tăng trong kỳ nghỉ so với khi các trường học đóng cửa.

Tuy nhiên, ở Anh và Hungary, tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 đã giảm đáng kể từ khi các trường học đóng cửa lần đầu, trong các kỳ nghỉ học số ca nhiểm duy trì ở mức thấp và bắt đầu tăng sau khi trường học mở cửa trở lại.

Phân tích đầy đủ về 52 quốc gia này không cho thấy độ tương quan rõ ràng giữa tình trạng học và nhiễm trùng. Theo Insights for Education, cần phải xem xét các yếu tố khác nữa. "Quan trọng nhất bây giờ là học hỏi từ các quốc gia đang mở các trường học trở lại trong bối cảnh gia tăng các bệnh nhiễm virus corona hiệu quả", Randa Grob-Zakhary nói.

"Đây là một bài kiểm tra toàn cầu thực tế đầu tiên cho thấy cuộc sống học sinh sẽ như thế nào trong thế giới có Covid-19… Hiểu được cách các quốc gia đang trải qua làn sóng thứ hai, đối phó với thực tế mới này trong lớp học là điều cần thiết để quyết định mở cửa trở lại trong tương lai và để các trường học luôn mở cửa", ông Grob-Zakhary cho biết.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.