Mèo nhà có thể là “ổ” chứa virus corona

Những con mèo tham gia thí nghiệm về sự lây truyền của virus corona. Ảnh: KyodoNews
Những con mèo tham gia thí nghiệm về sự lây truyền của virus corona. Ảnh: KyodoNews
(PLVN) - Theo một nhóm nghiên cứu làm việc tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) và bang Wisconsin (Mỹ), virus corona chủng mới gây ra đại dịch COVID-19 có thể lây truyền giữa những con mèo nhà, mặc dù những con mèo bị nhiễm bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng nào.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tokyo và Đại học Wisconsin-Madison đã công bố phát hiện này hôm 12/4 trên Tạp chí Y học New England.

Nghiên cứu cho rằng, cần phải hiểu rõ hơn về vai trò tiềm năng của vật nuôi trong đại dịch COVID-19. Yoshihiro Kawaoka, một bác sĩ thú y và giáo sư trong nhóm nghiên cứu, khuyến cáo chủ sở hữu mèo nên giữ chúng trong nhà vì chúng có thể nhiễm virus mà không chủ nhân biết.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ và Phòng thí nghiệm dịch vụ thú y quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã xác nhận vào tháng 4 rằng hai con mèo nhà bị nhiễm virus gây bệnh COVID-19. Tình hình này cũng đã được báo cáo ở Bỉ và Hồng Kông (Trung Quốc). CDC cho biết tại thời điểm đó không có bằng chứng nào cho thấy thú cưng đóng vai trò truyền bệnh ở Hoa Kỳ.

Nhóm nghiên cứu đã lấy virus từ người và lây nhiễm ba con mèo bằng cách tiêm liều lớn vào mắt, lỗ mũi, miệng và khí quản của các đối tượng thử nghiệm trong phòng thí nghiệm ở Hoa Kỳ. Những con mèo bị nhiễm bệnh sau đó được nuôi với một con mèo chưa bị nhiễm bệnh và trong vòng năm ngày, những con mèo không bị nhiễm bệnh đã cho kết quả dương tính với virus thông qua gạc mũi.

Nhóm nghiên cứu cho biết, sau các thử nghiệm dương tính, cả sáu con mèo tiếp tục có kết quả xét nghiệm dương tính trong khoảng năm ngày. Các xét nghiệm máu cho thấy các con mèo thử nghiệm đã tạo ra kháng thể trong 24 ngày sau xét nghiệm dương tính đầu tiên.

Tất cả sáu con mèo duy trì nhiệt độ cơ thể, trọng lượng và hành vi bình thường trong suốt thí nghiệm và không có con nào cho thấy bất kỳ triệu chứng nào của virus.

Chỉ ra bằng chứng rằng con người có thể truyền virus cho mèo và mèo có thể lây virus sang mèo khác, Giáo sư Kawaoka khuyến nghị các chủ vật nuôi "nên giữ khoảng cách với mèo" nếu mèo cưng của họ bị nhiễm bệnh COVID-19, cho dù chưa có bằng chứng mèo lây virus corona sang người.

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý tầm quan trọng của việc sử dụng các biện pháp phòng ngừa vệ sinh đơn giản, như rửa tay và tránh các động vật nhiễm bị bệnh để việc bảo vệ sức khỏe của cả người và động vật.

Các nhà nghiên cứu nhận định, nhiều khả năng con người đang truyền virus cho vật nuôi của họ, chứ không phải vật nuôi là nguồn lây nhiễm virus corona cho con người.

Truyền thông Hoa Kỳ cho biết, Sở thú Bronx ở New York đã phát hiện một con sư tử và một con hổ có các triệu chứng của bệnh COVID-19 và xét nghiệm dương tính với virus corona vào tháng 4, sau khi một nhân viên vườn thú này bị nhiễm virus.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...