Mật vụ Mỹ sẽ làm gì khi Tổng thống Obama tới Việt Nam?

Các  mật vụ luôn làm tất cả để bảo vệ Tổng thống
Các mật vụ luôn làm tất cả để bảo vệ Tổng thống
(PLO) - TTXVN vừa dẫn lời một bài viết trên tờ Oregonlive.com nói về công việc của các mật vụ Mỹ trong mỗi chuyến người đứng đầu Nhà trắng có chuyến công du nước ngoài. 

Theo tờ báo này, Ronald Kessler, tác giả cuốn sách “The First Family Detail: Secret Service Agents Reveal the Hidden Lives of the Presidents” (tạm dịch: Nhân viên mật vụ tiết lộ cuộc sống giấu kín của các tổng thống), và Jeffrey Robinson, đồng tác giả cuốn sách“Standing Next to History: An Agent’s Life Inside the Secret Service”(tạm dịch: Đứng cạnh lịch sử: Cuộc đời một đặc vụ trong sở Mật vụ) đã chia sẻ 13 bước mà các đặc vụ thực hiện để bảo đảm an toàn cho tổng thống. Theo đó:

1. Các đặc vụ luôn tới sớm hơn

Theo Robinson, các nhân viên mật vụ và nhân viên Nhà Trắng sẽ tới địa điểm mà tổng thống sẽ tới trước khoảng ba tháng để gặp gỡ các cơ quan chức năng địa phương. 

Có rất nhiều việc phải làm: họ cần dọn dẹp khoảng không ở sân bay khi tổng thống tới, đề nghị lập một hành trình hộ tống qua thành phố, xác định các bệnh viện ở gần đó và bảo đảm có các địa điểm an toàn cho tổng thống tới lánh nạn trong trường hợp xảy ra một vụ tấn công.

2. Cảnh báo những cá nhân “có vấn đề” rằng họ sẽ bị theo dõi

Kessler giải thích rằng các đặc vụ sẽ làm việc với cảnh sát địa phương để xác định những cá nhân có khả năng gây ra các “Mối đe dọa cấp 3.”

Đây là mức phân loại mối đe dọa cao nhất, bởi trước đây tổng thống cũng từng bị đe dọa tương tự, và những cá nhân này có khả năng thực hiện lời đe đọa đó. 

Các đặc vụ sau đó liên lạc với những người này và cảnh báo rằng họ sẽ bị theo dõi chặt chẽ chừng nào tổng thống vẫn đang ở đó công tác.

3. Mang theo chó nghiệp vụ

Ngày tổng thống đến càng gần, các đặc vụ lại càng bận rộn kiểm tra từng điểm dừng trên hành trình của tổng thống với sự trợ giúp của những chú chó nghiệp vụ có khả năng phát hiện bom cài ở các phố gần đó hay trong ôtô để bảo đảm không ai có thể cài cắm một quả bom xe gần khách sạn của tổng thống. Họ cũng dựng các mái che tại những nơi mà tổng thống sẽ bước xuống từ xe limousine để tránh tổng thống rơi vào tầm ngắm bắn.

4. Thông báo với các bệnh viện

Các đặc vụ cần bảo đảm rằng tổng thống không bao giờ được ở một địa điểm cách bệnh viện quá 10 phút đi xe, và mỗi bệnh viện đều có một đặc vụ trực chiến, sẵn sàng hợp tác với các bác sỹ và các đặc vụ khác trong trường hợp xảy ra tình huống cấp cứu y tế khẩn cấp.

5. Chuẩn bị một chiếc máy bay dự phòng gần đó

Thường thì tổng thống sẽ đi bằng máy bay Air Force One, chiếc chuyên cơ chính thức. Nhưng trước khi chiếc máy bay này hạ cánh, một chiếc máy bay dự phòng khác tương tự như Air Force One sẽ trực sẵn ở một địa điểm bí mật, sẵn sàng thay thế nếu có trục trặc xảy ra với máy bay chính.

6. Cần tới hàng ngàn người tham gia bảo vệ tổng thống

Robinson cho biết, có ít nhất 6 chiếc máy bay sẽ bay cùng với máy bay của tổng thống. Một số máy bay sẽ chở hàng hóa như trực thăng, xe limousine và các thiết bị liên lạc, và những chiếc còn lại chở hàng trăm đặc vụ và các nhân viên. “Mỗi khi tổng thống đi đâu đó, lại có hàng nghìn người liên quan,” Robinson chia sẻ.

7. Đóng cửa đường cao tốc

Tờ Oregonian từng đưa tin đường cao tốc số 84 dẫn về phía đông đã được yêu cầu đóng cửa trong thời gian tổng thống tới thăm Oregon để đoàn hộ tống gồm 20 chiếc xe của ông có thể dùng con đường đó.

8. Đưa tổng thống vào từ cửa sau

Khi tổng thống tới nghỉ tại khách sạn, ông có thể không đi vào bằng cửa chính. Thay vào đó, các đặc vụ sẽ dùng cửa chở hàng, hoặc dẫn tổng thống qua nhà bếp để vào khách sạn.

9. Họ điều tra lý lịch của tất cả nhân viên khách sạn

Trước khi tổng thống đến, các nhân viên Mật vụ cần kiểm tra kỹ lý lịch của các nhân viên khách sạn. Bất cứ ai từng có tiền án gây bạo lực - dù chỉ là lỗi nhỏ - cũng sẽ bị yêu cầu không đi làm trong thời gian tổng thống còn ở khách sạn.

10. Giám sát ba tầng lầu ở khách sạn

 Ngoài việc canh gác ở tầng có phòng của tổng thống, các đặc vụ cũng sẽ giám sát cả tầng lầu trên và dưới phòng của ông. Không một ai có thể ở lại trong những căn phòng này, trừ những người đi theo tổng thống.

11. Bỏ hết đồ điện tử

Trước khi tổng thống tới, các đặc vụ đã tìm kiếm từng ngóc ngách căn phòng mà tổng thống sẽ nghỉ lại, kiểm tra xem có máy nghe trộm hình con bọ hay các chất nổ hay không.

Sau đó, các đặc vụ sẽ tháo tung tất cả các bức tranh để tránh việc thiết bị lạ bị cài vào khung tranh. Họ cũng gắn kính chống đạn lên các khung cửa sổ. Điện thoại bàn và tivi cũng bị dỡ đi, thay thế bằng các thiết bị tương tự có tính năng bảo mật để đảm bảo căn phòng không có thiết bị có dây hay nghe lén nào.

12. Thiết lập ba vành đai bảo vệ

Theo Robinson, các đặc vụ sẽ thiết lập ba vành đai an ninh quanh tổng thống: Cảnh sát ở vòng ngoài, các nhân viên mật vụ ở vòng giữa, và các đặc vụ thuộc Đơn vị Bảo vệ Tổng thống ở vòng trong cùng.

13. Canh gác nhà bếp

Khi tổng thống đi công tác, ông sẽ mang theo thực phẩm riêng, cũng như một đoàn đầu bếp và người phục vụ chịu trách nhiệm chuẩn bị các bữa ăn trong một nhà bếp riêng dưới sự giám sát chặt chẽ của các đặc vụ.

Theo Kessler, tổng thống Obama luôn đối xử với các đặc vụ bằng sự tôn trọng. “Ông ấy luôn nghĩ cho các đặc vụ. Bất kể bạn nghĩ thế nào về các chính sách của ông ấy, thì đây vẫn là một điểm đáng ngưỡng mộ ở tổng thống”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.