Manh mối mới về vị trí máy bay MH370 mất tích

Tìm kiếm máy bay mất tích MH370. (Nguồn: CBS News)
Tìm kiếm máy bay mất tích MH370. (Nguồn: CBS News)
Ngày 16/8, Cục An toàn Giao thông Australia (ATSB), cơ quan phụ trách giám sát công tác tìm kiếm dưới biển chiếc máy bay mất tích MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines, đã công bố các báo cáo mới với hy vọng có thể giúp xác định khu vực nơi chiếc Boeing 777 này biến mất. 

Người đứng đầu ATSB Greg Hood đã công bố 2 báo cáo của Cơ quan Khảo sát địa chất Quốc gia của Australia (Geosciences Australia) và Tổ chức Nghiên cứu khoa học và công nghiệp Australia (CSIRO), trong đó đưa ra những đánh giá và phân tích liên quan đến vị trí mất tích của máy bay MH370. 

Theo ông Hood, Geosciences Australia đã tiến hành phân tích hình ảnh vệ tinh từ khu vực nơi chiếc MH 370 được cho đã biến mất và phát hiện một số vật thể chìm dưới đáy biển. Hình ảnh vệ tinh này được chụp lại vào ngày 23/3/2014, 2 tuần sau khi chiếc MH370 mất tích trên Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, ông Hood cho biết vẫn chưa thể chắc chắn đây là những vật thể của chiếc máy bay xấu số hay không. 

Trong khi đó, các phân tích của CSIRO đã thu hẹp phạm vi tìm kiếm MH370 khi khẳng định chiếc máy bay mất tích bí ẩn có thể nằm trong khoanh vùng chỉ rộng 5.000 km2, giảm từ 25.000 km2 vốn được đưa ra hồi năm ngoái. Mặc dù Australia không có quyền quyết định huy động một chiến dịch tìm kiếm dưới biển mới, song ông Hood hy vọng những dữ liệu mới nhất này có thể giúp ích cho các nỗ lực tìm kiếm có thể có trong tương lai. 

Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay Boeing 777 thực hiện chuyến bay số hiệu MH370 trên hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Bắc Kinh (Trung Quốc) với 239 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đã mất liên lạc với mặt đất. Theo giả thiết ban đầu, máy bay đã đổi hướng bay và rơi tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. 

Đầu năm 2017, Australia, Trung Quốc và Malaysia đã thông báo kết thúc chiến dịch tìm kiếm trên biển kéo dài nhất lịch sử dù chưa phát hiện được vị trí máy bay rơi cũng như chưa tìm được manh mối nào để lý giải nguyên nhân chiếc máy bay chuyển hướng khỏi đường bay dự kiến. 

Mặc dù chiến dịch này đã phải ngừng lại, nhưng ATSB vẫn tiếp tục công việc dựa trên các hình ảnh vệ tinh và nghiên cứu các vật thể đã tìm thấy. Đến nay, 27 mảnh vỡ đã được tìm thấy, trong đó có 2 mảnh vỡ từ Nam Phi được phát hiện cách đây 2 tuần. Trong số này, chỉ có 3 mảnh vỡ được xác nhận thuộc máy bay MH370, 5 mảnh vỡ khác được xác định là “gần như chắc chắn” từ máy bay Boeing 777.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.