Malaysia tập trung điều tra phi hành đoàn MH370

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (trái) và cơ phó Fariq Abdul Hamid
Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (trái) và cơ phó Fariq Abdul Hamid
(PLO) - Cuộc điều tra đối với cơ trưởng và cơ phó trên chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 17/3 đã được tăng cường trong bối cảnh giới chức nước này thừa nhận những lời cuối cùng phát ra từ buồng lái được đưa ra sau khi hệ thống tín hiệu chủ chốt đã bị vô hiệu hóa bằng biện pháp thủ công. 
Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, các nỗ lực điều tra của cơ quan tình báo nước này cũng đang tập trung vào cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phó  Fariq Abdul Hamid. “Từ tất cả các thông tin mà tôi được báo cáo lại từ cơ quan an ninh nội địa, trung tâm chống khủng bố quốc gia, cộng đồng tình báo, tôi nghĩ rằng có chuyện gì đó đã xảy ra với viên phi công. Tôi nghĩ tất cả các thông tin đó đều hướng tới buồng lái, mà cụ thể là cơ trưởng và cơ phó” – ông Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban An ninh nội địa của Hạ viện Mỹ nói trên kênh Fox News.
Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cũng đã xác nhận liên lạc cuối cùng từ buồng lái - “Được rồi, chúc ngủ ngon” – có giọng điệu rất thoải mái và nó được đưa ra sau khi hệ thống báo cáo và xử lí thông tin liên lạc máy (ACARS) đã bị tắt một cách có chủ ý. ACARS là hệ thống chuyển tới mặt đất các thông tin quan trọng về điều kiện của máy bay. 
Hiện nay, cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được giọng nói cuối cùng phát ra từ buồng lái là của ai nhưng hầu hết các điều tra viên đều cho rằng người này biết được rằng hệ thống ACARS đã bị vô hiệu hóa. Hệ thống nhận và phát tín hiệu của máy bay cung cấp thông tin về vị trí máy bay đã bị tắt 14 phút sau khi ACARS bị vô hiệu hóa. Sau khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar dân sự, máy bay vẫn  xuất hiện trên radar quân sự. 
Các bên liên quan tới cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã tăng gần gấp đôi trong 2 ngày qua, lên tới 26 nước, sau khi dữ liệu vệ tinh và radar quân sự cho thấy 2 hành lang lớn mà máy bay có thể đã bay qua. Trong đó, hành lang phía Bắc kéo dài ở khu vực Nam và Trung Á, trong khi hành lang còn lại trải từ Ấn Độ Dương tới Australia. Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 17/3 cho biết Australia sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm chiếc MH370 tại khu vực phía Nam. Trước đó cùng ngày, ông Abbott nói rằng không có thông tin cho thấy máy bay đã tiến gần tới Australia. 
Thêm giả thiết mới
Liên quan đến vụ mất tích bí ẩn của chiếc MH370, tờ Independent của Anh ngày 17/3 dẫn một nguồn tin gần gũi với cuộc điều tra cho hay, các nhà điều tra Malaysia đang xem xét giả thiết cho rằng chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines sau khi biến mất khỏi màn hình radar có thể đã tới một trong những thành trì của tổ chức khủng bố Taliban ở khu vực biên giới phía Bắc Afghanistan và Pakistan. Tờ báo cho biết,  giới chức Malaysia đang chờ cấp phép ngoại giao của 2 nước nói trên để kiểm tra giả thiết này. 
Bên cạnh đó, Hãng tin AP nói rằng có một khả năng – dù rất nhỏ - mà các nhà điều tra cần phải xem xét đến là việc một trong 2 phi công đã tự tử. Theo hãng tin này, những sự việc tương tự như vậy đã xảy ra trước đây nhưng chủ đề này vẫn gần như là một việc cấm kỵ và các nhà điều tra cũng như giới hữu trách không muốn kết luận rằng một phi công đã cố ý lao máy bay xuống biển để tự tử, kể cả trong những trường hợp có những bằng chứng thuyết phục về giả thiết này. 
Hãng tin này dẫn vụ việc cơ phó Gameel El-Batouty trên chuyến bay số 990 của EgyptAir đã tắt chế độ bay tự động và lái máy bay hướng xuống dưới khiến chiếc máy bay đâm xuống Đại Tây Dương vào năm 1999, làm toàn bộ 217 người trên máy bay thiệt mạng. Theo báo cáo của các nhà điều tra Mỹ, trong lúc máy bay lao xuống biển, El-Batouty vẫn bình tĩnh nói cụm từ: “Tôi tin vào Chúa” tổng cộng 11 lần.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.