Malaysia phát hiện 139 ngôi mộ tại các trại buôn người

Malaysia phát hiện 139 hố chôn quanh các trại buôn người.
Malaysia phát hiện 139 hố chôn quanh các trại buôn người.
(PLO) - Giới chức Malaysia ngày 25/5 thông báo đã phát hiện 139 ngôi mộ và những dấu hiệu của việc tra tấn tại 28 khu trại dơ dáy bị tình nghi là nơi những băng nhóm buôn người di cư xuyên biên giới với Thái Lan sử dụng để giam cầm các nạn nhân.
AFP dẫn lời Cảnh sát trưởng quốc gia Malaysia Khalid Abu Bakar cho hay, nhà chức trách đã phát hiện tổng cộng 139 ngôi mộ nhưng vẫn chưa rõ có bao nhiêu thi thể trong mỗi ngôi mộ này.
“Chúng tôi cũng phát hiện 28 trại tạm giam. Đó là một hiện trường rất đau buồn” – ông Khalid cho biết từ thị trấn Wang Kelian và nói rằng công tác khai quật các tử thi đang được tiến hành.
Theo ông Khalid, trại lớn nhất trong số 28 trại vừa được phát hiện có thể chứa đến 300 người. Một trại khác có sức chứa 100 người, còn lại chứa được 20 người mỗi trại.
Reuters dẫn lời ông Khalid nói rằng, cảnh sát cũng đã bị sốc về mức độ tàn ác tại 28 khu trại đã bị bỏ hoang nằm cách biên giới Thái Lan khoảng 500m. Theo ông này, cảnh sát đã phát hiện đạn dược ở xung quanh các khu trại cùng nhiều dấu hiệu cho thấy các hình thức tra tấn đã được sử dụng tại đó nhưng không tiết lộ chi tiết. Những hình ảnh được cảnh sát công bố với báo giới cho thấy những chuỗi xích bằng kim loại đã được tìm thấy ở một số ngôi mộ. 
Sơ đồ tuyến buôn người và những khu mộ, trại vừa được phát hiện. Ảnh: AFP.
 Sơ đồ tuyến buôn người và những khu mộ, trại vừa được phát hiện.
Ảnh: AFP.
Theo Reuters, những khu rừng rậm rạp ở miền Nam Thái Lan và phía Bắc Malaysia được cho là những điểm tập kết ưa thích của những đường dây buôn người trong chặng đường đưa người di cư bằng thuyền từ Myanmar, Bangladesh tới các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Malaysia do nước này có nền kinh tế khá phát triển trong khu vực.
Trong những năm gần đây, những kẻ buôn người đã chuyển sang giam giữ những người di cư tại các khu trại ở vùng sâu, vùng xa tại khu vực biên giới để đòi tiền chuộc. Các cuộc điều tra của Reuters cho thấy, tiền chuộc đối với mỗi nạn nhân rơi vào khoảng từ 1.200 tới 1.800 USD – số tiền rất lớn đối với những người di cư đói nghèo. 
Tuy nhiên, giới chức Thái Lan hồi đầu tháng đã mở một cuộc trấn áp mạnh tay nhằm vào các băng nhóm buôn người hoạt động tại lãnh thổ nước này sau khi phát hiện gần 10 khu mộ nông ở khu vực biên giới. Cuộc trấn áp đã kéo theo cuộc khủng hoảng di cư trên toàn khu vực khi những kẻ buôn người vì sợ hãi đã bỏ rơi hàng nghìn người di cư đói khát trên những chiếc thuyền ọp ẹp, chở quá tải ở vịnh Bengal và biển Andaman.
Ông Bakar cho hay vẫn chưa thể xác định được số thi thể đã bị chôn ở những khu vực không thể tiếp cận được tại khu vực vùng núi dọc biên giới Thái Lan. Song, những phát hiện của giới chức Malaysia đã gợi mở về sự tồn tại của một hệ thống các trại tạm giam và những khu mộ lớn hơn nhiều so với những gì đã được phát hiện tại Thái Lan, dấy lên những quan ngại về quy mô của nạn buôn người đang tồn tại ở nước này.
Trước các diễn biến trên, người đứng đầu Cảnh sát Malaysia Khalid cho biết đang làm việc với các đối tác ở Thái Lan để truy tìm thủ phạm. Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 25/5 cũng cho biết ông vô cùng quan ngại về những ngôi mộ vừa được phát hiện, đồng thời cam kết sẽ tìm ra những kẻ có trách nhiệm trong vụ việc. Hồi đầu tháng, ông Najib tuyên bố Malaysia sẽ không khoan nhượng với nạn buôn người./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.