Malaysia hủy chương trình miễn visa cho người Triều Tiên

Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Ảnh: Reuters
Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Ảnh: Reuters
(PLO) - Truyền thông Malaysia ngày 2/3 dẫn lời Phó Thủ tướng nước này cho biết Kuala Lumpur sẽ hủy bỏ thỏa thuận về quy chế miễn thị thực (visa) với Bình Nhưỡng trong bối cảnh tranh cãi ngoại giao giữa 2 nước ngày càng gia tăng do vụ sát hại người đàn ông Triều Tiên được cho là ông Kim Jong Nam – anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo AFP, thông tin trên được hãng tin Bernama của Malaysia dẫn lời Phó Thủ tướng nước này Ahmad Zahid Hamidi cho biết. Theo đó, ông Ahmad Zahid Hamidi được dẫn lời nói rằng việc thay đổi trong chính sách miễn thị thực nói trên được chính phủ Malaysia đưa ra vì lý do an ninh quốc gia. Vẫn theo Bernama, việc hủy bỏ thỏa thuận về thị thực sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/3 và sau ngày đó, các công dân Triều Tiên khi tới Malaysia sẽ bắt buộc phải có thị thực. 

Trước vụ giết hại người đàn ông được cho là ông Kim Jong Nam tại Sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2, Malaysia và Triều Tiên duy trì quan hệ tương đối nồng ấm với nhiều thỏa thuận thương mại song phương và công dân của cả 2 nước đều có thể đi đến nước kia mà không cần visa theo một thỏa thuận miễn thị thực song phương.

Việc hủy bỏ chương trình miễn thị thực nói trên được tiết lộ sau khi các thành viên trong đảng Tổ chức Quốc gia Malaysia thống nhất cầm quyền hồi tuần trước tiến hành biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia và yêu cầu chính phủ chấm dứt chính sách miễn thị thực cho người Triều Tiên.

Trong vụ giết người Triều Tiên hồi tuần trước, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ 2 phụ nữ là cô Siti Aisyah, người Indonesia và Đoàn Thị Hương, người Việt Nam. Hai người này đã bị truy tố về tội giết người hôm 1/3. Ngoài ra, Malaysia cũng đã bắt giữ một người đàn ông Triều Tiên và công bố tên của một số người Triều Tiên khác bị tình nghi có liên quan đến vụ tấn công. 

Tuy nhiên, Triều Tiên đã không thừa nhận danh tính của người đàn ông đã tử vong và kịch liệt phản đối cuộc điều tra của giới chức Malaysia, thậm chí cáo buộc Malaysia thông đồng với kẻ thù của nước này. Malaysia sau đó đã triệu hồi Đại sứ tại Bình Nhưỡng về nước, đồng thời cũng triệu tập Đại sứ Triều Tiên ở Kuala Lumpur để phản đối những phát biểu của ông này liên quan đến vụ việc. 

Trong một diễn biến có liên quan đến vụ việc, hãng tin CNA ngày 2/3 dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Mohamed Apandi Ali cho biết, ông Ri Jong Chol, 46 tuổi – là một kỹ sư phần mềm và là người đàn ông Triều Tiên duy nhất đã bị cảnh sát Malaysia bắt giữ vì cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công – hôm nay (3/3) sẽ được thả ra và sẽ bị trục xuất ngay sau khi được bàn giao cho giới chức cơ quan di trú.

Ông Ri bị bắt giữ hôm 17/2 tại nhà riêng. Lệnh tạm giam đối với ông này sau khi được tòa án gia hạn sẽ hết hạn vào hôm nay (3/3). “Lệnh tạm giam đối với ông ta sẽ hết hạn và không có bằng chứng phù hợp để khởi tố ông ta” – Bộ trưởng Mohamed Apandi Ali cho hay.

Ông Ri được cho là đã đóng vai trò lái xe cho 4 nghi phạm người Triều Tiên được cho là thủ mưu và đã lập kế hoạch sát hại nạn nhân ở sân bay. Theo Phó cảnh sát trưởng Malaysia Noor Rashid Ibrahim, ông Ri nhập cảnh vào Malaysia hồi tháng 8/2016 và làm việc ở bộ phận công nghệ thông tin cho Công ty Tombo.

Tuy nhiên, Giám đốc Tombo Chong Ah Kow khi trả lời phỏng vấn báo chí cho biết công ty chưa bao giờ tuyển dụng ông Ri. Ông này cũng được dẫn lời nói rằng chỉ giúp ông Ri nộp đơn xin việc làm dưới danh nghĩa công ty của ông và rằng người đàn ông Triều Tiên này đã ở Malaysia 3 năm qua. 

Theo Bộ Ngoại giao, sáng 01/3/2017, sau khi hết thời hạn tạm giữ 14 ngày, các nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, trong đó có công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương, đã được đưa ra Tòa án quận Sepang, bang Selangor, Malaysia để nghe công tố viên đọc bản luận tội. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã có mặt để bảo vệ các quyền lợi hợp pháp cho công dân Đoàn Thị Hương tại phiên tòa.

 Ngày 02/3/2017, đại diện Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao đã có cuộc gặp với gia đình công dân Đoàn Thị Hương để giải thích tiến trình tố tụng của vụ án và hướng dẫn gia đình về việc hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương theo đúng quy định của pháp luật nước sở tại và thông lệ quốc tế. Trước đó, Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao đã thông báo cho gia đình công dân Đoàn Thị Hương về việc thăm lãnh sự và sức khỏe của Đoàn Thị Hương.

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đang tiếp tục triển khai các biện pháp bảo hộ công dân trong phạm vi thẩm quyền để bảo đảm tiến trình tố tụng diễn ra công bằng, khách quan, không phân biệt đối xử, cũng như đảm bảo mọi quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam, trong đó có việc hỗ trợ tìm luật sư phù hợp với quy định pháp luật của nước sở tại.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.