Malaysia: Điều tra cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad

Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad
Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad
(PLO) -Ủy ban chống tham nhũng quốc gia Malaysia (MACC) vừa phải lên tiếng hôm 8-8 sau khi Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi và cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad khẩu chiến không ngớt cho dù đã nhiều tuần trôi qua. 

"MACC là cơ quan hoạt động theo pháp luật và không thể tiến hành điều tra nếu chỉ dựa vào mấy chuyện tranh cãi nhau lặt vặt kiểu vậy", quan chức cấp cao Azam Baki của MACC nhấn mạnh. 

Tuy nhiên theo trang The Malayasian Insight, MACC sẽ xem xét các cáo buộc trước khi quyết định có nên chính thức mở cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào 2 chính khách này hay không. 

Theo tờ New Straits Times, khẩu chiến giữa 2 chính khách kể trên diễn ra xuất phát từ sự thách đố “ai trong sạch và ai tham nhũng”. Cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad cáo buộc Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi đã tư túi 230 triệu ringgit khi đứng đầu Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất dành cho người trẻ (Umno Youth) những năm cuối 1990.

Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi tuyên bố, sẵn sàng để điều tra miễn là MACC cũng phải điều tra cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad (tại vị từ năm 1981 đến năm 2003) và các con của ông. Gần 2 năm trước (7-11-2015), tờ The Star đưa tin, các nhà điều tra thuộc Cảnh sát Hoàng gia đã thẩm vấn cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad, xoay quanh việc ông xuất hiện trong cuộc biểu tình chống chính phủ.

Cùng ngày 8-8, Ủy ban Điều tra Hoàng gia gồm 5 thành viên họp phiên đầu tiên để điều tra xem Ngân hàng Trung ương Malaysia đã để thất thoát bao nhiêu trong hoạt động giao dịch ngoại hối trong thập niên 1990 và có dấu hiệu bao che hay không. Và việc này có thể dẫn đến việc truy tố hình sự đối với cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad. 

Theo giới truyền thông, phiên điều trần sẽ bắt đầu từ ngày 21-8 và sẽ trình báo cáo kết quả điều tra vào ngày 13-10. Dư luận coi cuộc điều tra kể trên nhằm hạ uy tín của cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad bởi việc này diễn ra chỉ vài tháng sau khi ông thành lập một đảng chính trị mới.

Hơn nữa, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad và các nhà lãnh đạo đối lập đang kêu gọi chính phủ mở cuộc điều tra chính thức về vụ bê bối tham nhũng hàng tỉ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) do Thủ tướng Najib Razak sáng lập. Ông Mahathir Mohamad tuy dã ngoại cửu thập (92 tuổi) nhưng đang lãnh đạo một liên minh đối lập để cạnh tranh với Thủ tướng Najib Razak trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018. 

Cựu thủ tướng Mahathir Mohamad (trái) và Phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi đang khẩu chiến
Cựu thủ tướng Mahathir Mohamad (trái) và Phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi đang khẩu chiến

Hơn 10 ngày trước (3-8), tờ Themalaymailonline cho biết, khoảng 40 nghị sỹ phe đối lập đã có mặt tại Ngân hàng Trung ương để gây sức ép yêu cầu tái điều tra vụ việc liên quan đến 1MDB. Các nghị sỹ kể trên cũng trao cho đại diện Ngân hàng Trung ương bản sao tài liệu vụ kiện dân sự do Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành gần đây với mục đích tìm cách thu hồi lại các tài sản liên quan đến 1MDB.

Việc này diễn ra sau khi Thủ tướng Najib Razak tuyên bố, ông sẽ không đưa ra thêm bất cứ bình luận nào về vụ kiện dân sự do Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình hôm 16-6 liên quan đến 1MDB. Ngày 16-6, Bộ Tư pháp Mỹ bắt đầu vụ kiện dân sự nhằm tìm cách thu hồi lại số tài sản trị giá 540 triệu USD được cho bị rút ra từ các quỹ liên quan đến 1MDB. 

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ công bố báo cáo cho biết, đã có tổng cộng 4,5 tỉ USD đã bị rút ruột từ quỹ do Thủ tướng Najib Razak thành lập năm 2009 để khuyến khích phát triển kinh tế đất nước. Cùng ngày 16-6, hãng Reuters đưa tin, Đệ nhất phu nhân Rosmah Mansor bị cáo buộc sở hữu món nữ trang trị giá gần 30 triệu USD được mua bằng tiền từ 1MDB.

Theo hồ sơ kiện tại Tòa án ở Los Angeles, Mỹ, chiếc vòng cổ có gắn viên kim cương hiếm màu hồng 22 carat, trị giá hơn 27 triệu USD đã được chuyên gia tài chính Malaysia Low Taek Jho (còn gọi là Jho Low) mua cho bà Rosmah Mansor.

Theo giới truyền thông, gần 1,5 năm trước (23-3-2016), ông Mahathir Mohamad và 2 cựu đảng viên đảng Tổ chức dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO) cầm quyền là Khairuddin Abu Hassan và Anina Saadudin đã khởi kiện đương kim Thủ tướng, cáo buộc ông Najib Razak lạm dụng quyền hạn, để cản trở điều tra vụ bê bối ở 1MDB.

Việc này diễn ra sau khi ông Mahathir Mohamad tuyên bố rời khỏi đảng UMNO hôm 29-2-2016 vì cho rằng, đảng này "ủng hộ tham nhũng". Trước đó, ông Mahathir Mohamad từng yêu cầu Thủ tướng Najib Razak từ chức.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.