Mafia Ý bị lâm vào cảnh nợ nần

Mafia Ý bị lâm vào cảnh nợ nần
(PLVN) - Từ năm 2015 đến 2019, các nhà đầu tư quốc tế đã mua trái phiếu trị giá 1 tỷ euro, được bảo đảm bằng thu nhập của Ndrangheta - một trong những tập đoàn mafia có ảnh hưởng nhất ở Ý, tờ Financial Times đưa tin.

Một số tài sản đảm bảo cho việc phát hành trái phiếu là hợp pháp, phần còn lại thuộc về các công ty vỏ bọc của tập đoàn tội phạm Ý Ndrangheta, một trong những công ty lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu điều tra của tờ Financial Times, các nhà đầu tư và các công ty tư vấn lớn nhất thế giới, không biết hoặc không muốn biết rằng họ liên quan đến hoạt động rửa tiền của mafia. Tờ Financial Times khẳng định, họ có được các tài liệu chứng minh không thể chối cãi về vấn đề trái phiếu của mafia.

Tờ Sputnik trích dẫn chứng, chẳng hạn, một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất ở châu Âu là Banca Generali đã mua trái phiếu được bảo đảm bởi các tài sản, trong đó có một phần tài sản thuộc sở hữu các công ty vỏ bọc của nhóm mafia Ndrangeta (Calabria).

Trong một trường hợp khác, các quỹ hưu trí, quỹ bảo hiểm và các công ty đầu tư thuộc sở hữu gia đình đã mua trái phiếu được bảo đảm bởi mafia Ý.

Các nhà đầu tư đã bị hấp dẫn bởi lợi nhuận cao có đảm bảo và họ đầu tư vào trái phiếu đáng ngờ để thu được lợi nhuận lớn hơn trong bối cảnh lãi suất thấp kỷ lục ở các quốc gia khác, đặc biệt là ở EU và Hoa Kỳ.

Đây chủ yếu là trái phiếu được phát hành trên cơ sở các nhóm hóa đơn chưa thanh toán của các nhà cung cấp dịch vụ y tế cho các tổ chức y tế nhà nước của Ý đang bị mang nợ.

Thông tin trên Sputnik cho biết, Ndrangheta hợp nhất hàng trăm gia tộc mafia, tham gia sản xuất và buôn bán ma túy quy mô lớn, rửa tiền, tống tiền và buôn lậu vũ khí. Theo Europol, thu nhập bất hợp pháp của Ndrangheta lên đến khoảng 44 tỷ euro/năm.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.