Lý do nhà sử học Nga sát hại, phân xác người yêu là sinh viên của mình

Anastasia Yeshchenko và Oleg Sokolov
Anastasia Yeshchenko và Oleg Sokolov
(PLVN) - Vì sao cô Anastasia Yeshenko (24 tuổi) bị người tình ông Oleg Sokolov (63 tuổi) sát hại, phân xác? Ông sẽ phải chịu hình phát như thế nào.?

Tự tử trong trang phục Napoleon

Sau khi nói chuyện với các nhà điều tra, ông Sokolov nói rằng anh ta dự định tự tử trong trang phục của Napoleon, sau khi thoát khỏi thi thể của cô Anastasia Yeshchenko.

Sokolov dự tính sẽ tự tử tại Pháo đài Petropalovskoy trước mặt khách du lịch.  Đồng thời, dự định sẽ mang lá thư tuyệt mệnh theo, và để lại di chúc ở nhà. Tuy nhiên, mọi thứ lại diễn ra hoàn toàn khác.

Dù sao thì, nhà sử học không phủ nhận tội lỗi của mình trong vụ giết người. Theo người bảo vệ, nhà khoa học đã viết một lời thú tội và ăn năn về hành động của mình - một cuộc kiểm tra tâm lý đang chờ ông ta phía trước. Tại phiên tòa hôm thứ hai, ngày 11/11, ông Sokolov đã bật khóc đến mức phiên tòa phải tuyên bố tạm nghỉ.

Oleg Sokolov
Oleg Sokolov
Oleg Sokolov
Oleg Sokolov

“Tôi đã ăn năn sâu sắc. Tôi bị sốc. Tôi không phản đối yêu cầu giam giữ của điều tra viên. Tôi đồng ý”, - ông Sokolov nói.

Đổi lại, luật sư của ông yêu cầu ông được quản thúc tại gia. Nếu được sự đồng ý, vợ cũ của ông Sokolov sẵn sàng cung cấp căn hộ của mình để quản thúc tại gia.

Công tố viên đã từ chối đề nghị này và cho rằng việc bắt giữ ông Sokolov là cần thiết để "bảo vệ anh ta khỏi các nỗ lực tự tử".

Nhà sử học sẽ ở trại giam đến 8/1/2020. Ông chính thức bị buộc tội giết người. 

Theo các luật sư hành nghề, nhà sử học sẽ cố gắng xin giảm nhẹ hình phạt áp dụng vào điều 107 (vụ giết người phạm tội trong tình trạng say mê) của Luật hình sự  Liên bang Nga với mức án tối đa lên tới 3 năm tù.

Tuy nhiên điều này sẽ ảnh hưởng đến trình độ học vấn của ông và bằng cấp của các học sinh của ông ta cũng sẽ bị đặt câu hỏi.

Hung khí gây án là súng trường TOZ-17, được cách điệu như một khẩu súng của thế kỷ XIX. Các nhà điều tra đã tìm thấy vũ khí này trong quá trình tìm kiếm căn hộ và đã gửi nó đi giám định. Ngoài ra trong căn hộ còn tìm thấy một gói đạn thể thao cỡ nòng 5,6 mm “Snaiper” – trong hộp thiếu 8 mảnh. Ngoài đó, các nhà điều tra đã thu giữ một cưa sắt, dao và rìu.

Tại phiên tòa ngày 11/11, lời khai của ông Sokolov đột nhiên thay đổi. Ông ta bắt đầu lập luận rằng Anastasia Yeshchenko được cho là người đầu tiên tấn công ông ta bằng dao, dẫn đến vụ án mạng.

“Khi nhắc đến các con tôi, cô ấy bắt đầu nổi giận ... Tôi nói rằng tôi phải dành thứ bảy, chủ nhật với bọn trẻ. Cô ấy rất tức giận. Sau đó, điều bất hạnh khủng khiếp này đã xảy ra ... Tôi chưa bao giờ thấy một luồng hung hăng như vậy ... Tấn công bằng dao ... Cô gái mà tôi coi là lý tưởng đột nhiên biến thành ...” -  ông Sokolov nói và khóc nức nở.

Sokolov cũng thừa nhận rằng ông ta đã bắn Yeshchenko từ một khẩu súng trường nòng cưa ngắn 4 lần.

Luật sư đã cố gắng ngăn chặn phó giáo sư: ông nói rằng những tuyên bố như vậy của bị cáo là quá sớm. Luật sư lưu ý rằng tại thời điểm xảy ra vụ án, thân chủ của anh ta "ở trong trạng thái xúc động hoặc bệnh hoạn say mê”. 

Tuy nhiên, những gì xảy ra tiếp theo không phù hợp với trạng thái xúc động. Theo câu chuyện của anh trai Anastasia Yeshchenko, cô gái đã chết vào đêm thứ năm đến thứ sáu, ngày 8/11. Vào buổi sáng, Oleg Sokolov giấu xác của cô và sau đó tiếp khách - trong cùng một căn hộ nơi anh ta giết chết người mình yêu. Tuy nhiên, bạn bè của anh không nhận thấy bất cứ điều gì đáng ngờ.

Bây giờ phần lớn phụ thuộc vào kết luận của bác sĩ tâm thần pháp y. Cuộc kiểm tra tâm lý và tâm thần sẽ được lên kế hoạch trong thời gian gần.

Sokolov bị cáo buộc thêm tội danh

Theo ông Sergey Kapitonov, đại diện chính thức của Tổng cục St. Petersburg của Ủy ban điều tra, đây  là một vụ án hình sự được khởi tố theo phần 1 của Điều 105 (vụ án giết người) của Luật hình sự Liên bang Nga. Ngoài ra, ông Sokolov sẽ bị buộc tội theo Điều 222 của Luật Hình sự (Buôn vũ khí trái phép).

Ông Sokolov cũng có thể bị buộc tội sản xuất vũ khí bất hợp pháp. “Nếu được biết vũ khí giết người là do chính ông Sokolov chế tạo và tự thay đổi thiết kế của vũ khí, sẽ bị buộc tội theo Điều 223 của Luật hình sự của Liên bang Nga (Sản xuất vũ khí trái phép)", - nguồn tin cho biết.

Theo các luật sư, tính đến tất cả các tình tiết của tội phạm, ông Sokolov có thể bị kết án từ 7 đến 11 năm.

Anastasia Yeshchenko là ai?

Anastasia Yeshchenko (24 tuổi) - nạn nhan vụ án - là con gái của đại tá Bộ Nội vụ -  Galina Yeshchenko (49 tuổi). Cô tốt nghiệp xuất sắc Khoa Lịch, Đại học SPbSU. Cô đang học nâng cao, đồng thời đi dạy thêm.

Một trong những người bạn tốt của Sokolov - ông Andrey Petrov, nhân viên của ban giám hiệu đại học SPbSU cho biết rằng ông Sokolov nóng tính, có thể qúat ai đó. Nhưng trước đó không có dấu hiệu nào kỳ lạ.

"Nhưng ngựa, đàn bà, rượu là phương châm của anh ta", - anh nói với Fontanke.ru. Theo doanh nhân Viktor Baturin, anh rể của cựu Thị trưởng Moscow Yuri Luzhkov, cho biết nhà sử học này đã có mấy vợ và các con, một trong những cô con gái của ông đang học tại trường đại học Napoleon ở Pháp.

Vào năm 2008, theo người đứng đầu Ủy ban Điều tra Quốc gia Nga (TFR) một cô gái sinh viên của ông đã buộc tội ông về hành vi đánh đập. Nhưng câu chuyện này đã không được công khai, và chỉ được biết vào thời điểm này.

Trong khi đó, theo nhà sử học Yevgeny Ponasenkov, một năm trước ông đã kêu gọi ban Giám hiệu Đại học và ban chủ nhiệm khoa hãy sa thải ông Sokolov khỏi trường đại học, vì ông bị cho là nguy hiểm. “Sau đó, tôi đọc được đơn của một cô gái khác, người mà ông  Sokolov đã tra tấn trong một căn hộ thuê. Trường đại học, giống như cảnh sát, đã bỏ qua các tin nhắn của tôi”, -  ông Ponasenkov nói.

Ông cũng lưu ý rằng ông Sokolov đã gặp người vợ đầu tiên của mình tại ngôi trường nơi ông đã dạy và người phụ nữ đã chết trong hoàn cảnh không rõ ràng.

Ngày nay không ai có thể nói liệu Anastasia Yeshenko, người sống với Oleg Sokolov trong 5 năm qua, có biết về tất cả những điều này hay không. Họ đã có những mâu thuẫn: cặp đôi chia tay nhiều lần và lại quay lại với nhau.

Anastasia Yeshchenko
Anastasia Yeshchenko

Những gì xảy ra tiếp theo được biết đến ngày 11/11 từ những lời của chính ông Sokolov. Vào ngày bị bắt, 9/11, các nhà điều tra được biết rằng ông ta đã giết cô Yeshchenko vì ghen tuông - lời khai này phù hợp với lời khai của nh trai Anastasia kể về kế hoạch đi sinh nhật của một người bạn.

Vào đêm 7/11 và 8/11, Anastasia đã gọi cho anh trai của mình - Sergey. Cô gái đã khóc và phàn nàn với anh trai rằng vào buổi sáng cô ấy muốn đi dự sinh nhật của bạn mình, nhưng ông Sokolov đã không cho cô đi. Theo cô Yeshchenko, ban đầu cô muốn đi cùng với ông Sokolov nhưng điều này làm ông tức giận. Ông bắt đầu xúc phạm và trách sự vô ơn của cô, và sau đẩy cô và cô đã đập đầu xuống sàn. Anastasia sợ hãi chạy ra khỏi nhà.

“Tôi đã yêu cầu cô ấy rời đi, nhưng cô ấy nói rằng trước tiên cô ấy cần phải quay lại căn hộ, bởi vì tất cả đồ của cô ở đó. Sau đó, cô đã lên kế hoạch sống trong ký túc xá”, - Sergey kể lại. Anh nói chuyện với em gái lúc 01:07 và 40 phút sau gọi lại cho cô. Nhưng tại thời điểm đấy, Anastasia đảm bảo với anh rằng cô đã hòa giải với người chồng chung và mọi thứ đều ổn. 

Kế hoạch man rợ

Sau khi giết nạn nhân, Sokolov bắt đầu lên kế hoạch làm thế nào sẽ thoát khỏi cái xác. Ông ta quyết định phanh thây xác trong nhiều phần vì thế ông ta đã mua cưa sắt. Trong quá trình đó, hung thủ đã uống rất nhiều để không bị mất ý thức. Sokolov quyết định bỏ hài cốt vào túi bóng màu đen và đổ chúng xuống sông Moika.

Vụ tìm kiếm xác của Anastasia Yeshchenko
 Vụ tìm kiếm xác của Anastasia Yeshchenko

Nghi phạm đã tìm cách vứt bỏ chân và thân của cô gái. Phần đầu tiên của hài cốt được tìm thấy ở sông Moika, và phần thứ hai - ở sông Ekaterinofka, nơi chúng được dòng chảy mang đi. Cùng lúc đó, cách Sokolov ném túi đen từ bờ kè trước nhà, camera giám sát đã quay lại cảnh đó.

Sáng thứ Bảy, ngày 9/11, các nhà điều tra tìm kiếm trong căn hộ của ông. Hung thủ cho tay và đầu của nạn nhân vào chiếc ba lô, mang theo một khẩu súng. Tuy nhiên, khi Sokolov ném chiếc túi bóng màu đen chứa hài cốt vào Moika, túi đã không chìm xuống. Và sau đó, nghi phạm đã lặn xuống sông lạnh để nhấn chìm chiếc túi. Điều này đã gây sự chú ý đối với người đi đường. 

Ông Sokolov trong tình trạng không ổn đã được các nhân viên cấp cứu vớt lên. Ông ta nhập viện trong tình trạng hạ thân nhiệt.

Sáng hôm sau, ngày 10/11, nghi phạm vẫn nằm trong bệnh viện. Vào buổi tối ngày đó, luật sư Alexander Pochuev của nhà sử học đã tuyên bố rằng thân chủ của mình bị đưa vào trại giam.

Oleg Sokolov trong vai Napoleon trong quá trình tái thiết trận chiến Maloyaroslavets (2007). / Ảnh: RIA Novost
Oleg Sokolov trong vai Napoleon trong quá trình tái thiết trận chiến Maloyaroslavets (2007). / Ảnh: RIA Novost

Vụ giết người dã man  ở St. Petersburg có thể là một trong những tội ác to nhất trong năm ở Nga. 

Nạn nhân là nghiên cứu sinh Anastasia Yeshchenko  (24 tuổi).

Cô gái đã bị giết bởi chính tay thầy giáo và là người yêu của cô, sử gia Oleg Sokolov (63 tuổi) - một người đàn ông nổi tiếng trong giới khoa học.

Cho đến gần đây, thế giới chỉ biết ông Oleg Sokolov như một nhà khoa học nghiêm túc, chuyên gia lớn nhất của Nga về thời của Napoleon của Pháp, có huân chương Bắc Đẩu bội tinh. Ứng viên Khoa học Lịch sử, phó giáo sư Đại học Tổng hợp St. Petersburg (SPbSU).

 Và từ sự bạo hành này đối với cô gái yêu ông ta, cho thấy đây là một con người tàn ác. 

Theo điều tra, nhà sử học đã bắn cô Anastasia phanh xác của cô và vứt xuống sông Moika. Tuy nhiên, theo luật sư của ông, ông làm điều đò trong tìng trạng say xỉn hoặc tự bảo vệ mình khỏi người mình yêu ... Lenta.ru hiểu chi tiết về câu chuyện này.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.