Lý do bất ngờ đằng sau vụ đánh bom ngày Giáng sinh ở Nashville

(PLVN) - Ba ngày sau một vụ nổ ngày Giáng sinh làm rung chuyển trung tâm thành phố Nashville, bang Tennessee, Mỹ, các nhà điều tra vẫn đang tìm kiếm động cơ của thủ phạm gây ra vụ nổ này.

 Vụ nổ đã làm hơn 40 tòa nhà bị hư hại, trong đó có một cơ sở truyền dẫn của hãng viễn thông AT&T cung cấp dịch vụ wifi cho phần lớn khu vực.

Ít nhất 8 người đã được đưa đến các bệnh viện sau vụ nổ ở Nashville. Đến thời điểm này, cả 8 người đã xuất viện.

Kẻ đánh bom Nashville Anthony Quinn Warner trong hình ảnh FBI công bố trên Twitter ngày 28/12.

Kẻ đánh bom Nashville Anthony Quinn Warner trong hình ảnh FBI công bố trên Twitter ngày 28/12.

Anthony Quinn Warner, 63 tuổi, được xác định là kẻ đánh bom. Ông này đã chết khi chiếc xe của ông ta phát nổ trên Đại lộ 2 Bắc ở trung tâm thành phố.

Steve Schmoldt – hàng xóm nhà Warner từ năm 2001 - nói với CNN về Warner: “Ông ấy đã sống ở đó một thời gian dài và khá khép kín. Tất cả những gì chúng tôi biết ông ấy là Tony. Ông ấy kiểu như ẩn sĩ." Hầu hết các tương tác của họ chỉ là vẫy tay chào nhau qua hàng rào. 

Steve Fridrich, thuộc cty Fridrich & Clark LLC, cho biết ông đã thuê Warner làm nhà tư vấn máy tính cho hoạt động kinh doanh bất động sản của mình với tư cách là một nhà thầu độc lập. Trong một tuyên bố, ông ta mô tả Warner là một "người tử tế, không bao giờ thể hiện bất kỳ hành vi nào kém chuyên nghiệp." Ông cho biết Warner đã nói rằng ông sẽ nghỉ hưu vào đầu tháng này.

Trước đây Warner không nằm trong tầm ngắm của cơ quan thực thi pháp luật.

Vụ nổ ở trung tâm thành phố Nashville.

Vụ nổ ở trung tâm thành phố Nashville.

Trước khi vụ nổ xảy ra, một giọng nữ được vi tính hóa phát ra từ chiếc xe bên đường cảnh báo rằng một quả bom sẽ phát nổ trong vài phút và hướng dẫn mọi người sơ tán. Khi nghe cảnh báo, các cảnh sát đã xuất hiện sơ tán cư dân, cứu được nhiều người khỏi bị thương nặng. Chiếc xe phát nổ lúc 6,30 phút sáng – ngay sau khi một sĩ quan vừa rời khỏi khu vực.

Theo nhiều ý kiến, những cảnh báo lặp đi lặp lại và thời điểm xảy ra vụ nổ vào buổi sáng sớm - khi ít người xuất hiện - cho thấy Warner không có ý định gây ra thương vong hàng loạt. 

Rick Laude, hàng xóm của Warner từ năm 2010, nói với CNN hôm thứ 28/12, rằng ông đã nói chuyện với Warner bốn ngày trước vụ đánh bom.

"Tôi đã nói "Này, Anthony, ông già Noel sẽ mang cho ông thứ gì đó tốt đẹp trong lễ Giáng sinh phải không?", Laude kể, "Ông ấy nói: “Vâng, tôi sẽ nổi tiếng hơn. Tôi sẽ nổi tiếng đến nỗi Nashville sẽ không bao giờ quên tôi." Laude khi đó cho rằng Warner đang ám chỉ điều gì đó tốt đẹp sắp tới. 

Theo lời Laude, Warner là một kẻ cô độc, không có ai quanh phố trò chuyện hay làm bạn với ông ta. Chính vì thế, cuộc điều tra của FBI nhằm làm sáng tỏ động cơ của vụ nổ cũng khá “khó nhằn”.

Cha của Warner trước đây làm việc cho AT&T. David Rausch - Giám đốc Cục Điều tra Tennessee - cho biết, các nhà điều tra đang xem xét liệu điều đó có thể liên quan đến động cơ đằng sau vụ đánh bom hay không.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.