Lộn xộn phiên xử cựu Tổng thống Liberia

Phiên toà xét xử tội ác chiến tranh đối với cựu Tổng thống Liberia có vẻ đang kết thúc như cách nó bắt đầu ba năm về trước, khi ông Charles Taylor từ chối tham dự và cho rằng phiên toà nhằm động cơ chính trị, không công bằng.

Phiên toà xét xử tội ác chiến tranh đối với cựu Tổng thống Liberia có vẻ đang kết thúc như cách nó bắt đầu ba năm về trước, khi ông Charles Taylor từ chối tham dự và cho rằng phiên toà nhằm động cơ chính trị, không công bằng.

Tại Toà án đặc biệt về Sierra Leone ở La Haye hôm 8/2 vừa qua, ngày mà theo dự kiến có phán quyết cuối cùng dành cho số phận cựu Tổng thống Liberia, Courtenay Griffiths – luật sư của cựu Tổng thống - đã có những phản ứng quá khích khi các thẩm phán tuyên bố bác bỏ một tập hồ sơ bào chữa gồm 600 trang của thân chủ vì đã quá thời hạn đệ trình hôm 14/1. Griffiths đã la lối om sòm và giận dữ bỏ đi khỏi phiên toà.

Cựu Tổng thống trong phiên xét xử hôm 8/2
Cựu Tổng thống Liberia trong phiên xét xử hôm 8/2.

Bên ngoài toà án, Griffiths chia sẻ với báo giới: “Đó là một trò hề khi các thẩm phán không xem xét những thông tin quan trọng trong hồ sơ của chúng tôi”. Ông thừa nhận, hồ sơ được đệ trình muộn nhưng biện minh rằng trong hoàn cảnh vụ xét xử kéo dài đến hơn 3 năm, một bộ hồ sơ bị bác bỏ vì muộn 20 ngày so với thời hạn là điều không hợp lí. Ông cho biết sẽ kháng cáo. Chánh án Teresa Doherty đã lên tiếng cảnh báo Griffiths , rằng ông có thể sẽ bị phạt nặng, hoặc thậm chí ngồi tù vì thái độ của mình.

Cựu Tổng thống Liberia sau đó cũng đã không quay lại phiên toà sau giờ giải lao mà không một lời giải thích. Tuy nhiên, sự việc trên không làm ảnh hưởng đến tiến trình xét xử. Các phẩm phán quốc tế vẫn yêu cầu tiếp tục phiên toà. Công tố viên tiếp tục đưa ra những bằng chứng chứng minh Charles Taylor đứng đằng sau phiến quân Mặt trận cách mạng thống nhất (RUF) trong một chiến dịch khủng bố ở Sierra Leone .

Charles Taylor, nhà lãnh đạo đầu tiên ở Châu Phi bị đưa ra xét xử như một tội phạm chiến tranh, bị buộc 11 tội danh, gồm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người, cụ thể là giết người, tra tấn, cưỡng hiếp, ép buộc nô lệ tình dục, sử dụng lính trẻ em, khủng bố, gây ra các vụ diệt chủng đẫm máu tại nước láng giềng Sierra Leone. Các công tố viên còn đưa ra những bằng chứng về việc ông đã cung cấp vũ khí cho RUF để đổi lấy kim cương thô – “kim cương máu”.

Lên nắm quyền từ năm 1997, Charles Taylor bị cho là kẻ đã gây cuộc nội chiến khiến hơn 300 nghìn dân thường thiệt mạng và sự tàn phá của cả hai đất nước Liberia và Sierra Leone trong những năm 1990. Tháng 8/2003, ông bị hai nhóm phản loạn bao vây ở Monrovia và phải lưu vong sang Nigeria, bị bắt và dẫn độ sang La Haye vào tháng 3/2006 và bị đưa ra xét xử từ tháng 6/2007 nhưng đến nay số phận của cựu Tổng thống Charles Taylor vẫn chưa ngã ngũ. Có ý kiến cho rằng ông có thể sẽ phải đối mặt với án chung thân.

Vân Anh (Theo Reuters)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.