Lợi dụng dịch bệnh hoành hành, tội phạm Mỹ đòi được ra tù

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Cựu trùm băng đảng ma túy Cali, cựu luật sư cá nhân của Tổng thống Donald Trump - Michael Cohen; kẻ lừa đảo Bernard Madoff và hàng chục tù nhân tại đảo Rikers của thành phố New York đang tìm cách ra tù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ngày càng hoành hành. 

Virus Corona đã trở thành quân bài cho hàng trăm tù nhân trên khắp nước Mỹ tìm kiếm sự tự do. Các tù nhân nói rằng căn bệnh chết người này sắp quét vào cộng đồng sau song sắt nhà tù.

Trong khi dịch bệnh bùng phát và lan rộng, gần 7.000 nhà tù, trại giam và trại cải tạo của Mỹ là nơi phát tán lý tưởng cho virus, cũng nguy hiểm như các trại dưỡng lão và du thuyền nhưng kém vệ sinh hơn.

Theo nguồn tin của AP, ngày 18/3, hai nhân viên của Cục Nhà tù liên bang (BOP) đã thử nghiệm dương tính với virus Corona. Một nhân viên làm việc trong cơ sở cải huấn ở Berlin, New Hampshire và các công việc khác trong văn phòng ở Grand Prairie, Texas. Mặc dù vẫn chưa có trường hợp nào được xác nhận trong số 175.000 tù nhân trong hệ thống BOP, tuy nhiên đã khiến các tù nhân một phen náo loạn. 

Mặc dù đã có động thái trong việc dọn dẹp vệ sinh và tạm dừng các chuyến thăm tại nhiều nhà tù trên khắp đất nước, nhưng vẫn chưa đủ, bởi thực tế môi trường sống trong tù rất tệ, hệ thống thông gió kém, tù nhân ngủ chen chúc và quá ít nhà vệ sinh. “Nói một cách dễ hiểu, nếu có người nhiễm virus, việc cách ly là không thể”, ông David S. Weinstein, cựu Công tố viên liên bang ở Miami nói với AP. 

Ở New York, các luật sư yêu cầu các thẩm phán thả những tù nhân lớn tuổi và có nguy cơ ra khỏi các nhà tù liên bang chật chội của thành phố, nói rằng việc giam giữ trước xét xử “tạo môi trường lý tưởng cho truyền nhiễm bệnh dịch”. Họ trích dẫn một điều khoản của Đạo luật Bảo lãnh Cải cách cho phép tạm thời phóng thích các tù nhân chưa được xét xử trong tình huống bắt buộc. “Tôi thực sự tin rằng các nhà tù là những quả bom hẹn giờ. Chúng quá đông đúc và mất vệ sinh. Chúng không cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế phù hợp và chắc chắn không ở điều kiện tốt”, David Patton, Chủ tịch Đoàn Luật sư New York cho biết.

“Ông ấy có sức khỏe yếu. Ông ấy đã 81 tuổi. Nếu Covid-19 lan tới nhà tù, ông ấy sẽ không có nhiều cơ hội qua khỏi”, David Oscar Markus, luật sư của ông trùm cocaine Gilberto Rodriguez-Orejuela, viết trong đơn xin phóng thích khẩn cấp gửi tòa án cho thân chủ của mình, người đã chấp hành khoảng một nửa bản án buôn bán ma túy với thời gian giam giữ 30 năm.

Hồi tháng trước, Madoff, 81 tuổi, người đang thụ án 150 năm vì lừa đảo hàng nghìn nhà đầu tư trong kế hoạch Ponzi trị giá 17,5 tỷ USD, vừa yêu cầu được phóng thích sớm vì bệnh thận giai đoạn cuối. Thậm chí luật sư của ông còn đang kêu gọi thả tất cả tù nhân vì sự an toàn của họ trước virus Corona. “Hệ thống nhà tù liên bang không có khả năng đối phó với các cuộc khủng hoảng lớn”, ông Brandon Sample, Luật sư của Madoff chia sẻ với AF. 

Một số chính quyền trên toàn quốc dường như đồng tình. Các sở cảnh sát đang giam giữ ít người hơn, các công tố viên đang để những kẻ phạm tội không bạo lực ra sớm và các thẩm phán đang hoãn lại hoặc tìm giải pháp thay thế cho án tù.

Ủy ban Cải huấn thành phố New York tuần này cũng kêu gọi ngay lập tức phóng thích tất cả tù nhân có nguy cơ cao, sau khi một điều tra viên được chỉ định vào hệ thống nhà tù đã chết vào cuối tuần vì virus Corona.

Tuy nhiên cũng phải nói rằng, việc đáp ứng các yêu cầu phóng thích tù nhân đặt ra nhiều thách thức riêng. Các tòa án trên khắp đất nước đang đóng cửa. Chánh án liên bang tại Brooklyn ngày 16/3 vừa qua đã hoãn vô thời hạn tất cả phiên tòa xét xử hình sự và bồi thẩm dân sự, khuyến khích các thẩm phán tiến hành công việc qua điện thoại hoặc hội nghị video khi có thể và trì hoãn các thủ tục tố tụng trực tiếp… 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.