Lo ngại virus mafia khi hàng chục “bố già” Ý có thể sắp được ra tù

Cảnh sát ở Catania kiểm tra đề phòng sự lây lan của virus corona.  Ảnh:  Getty Images
Cảnh sát ở Catania kiểm tra đề phòng sự lây lan của virus corona. Ảnh: Getty Images
(PLVN) - Hàng chục ông trùm mafia có thể được thả ra khỏi các nhà tù trên khắp nước Ý do nguy cơ nhiễm Covid-19, sau khi các thẩm phán Ý vừa cho phép ít nhất ba tên tội phạm già được đi tù tại gia.

Tạp chí tin tức Benspresso hôm thứ Tư – 22/4 đưa tin rằng, một thẩm phán ở Milan đã ra lệnh thả một trong những ông chủ có ảnh hưởng nhất của Cosa Nostra là Francesco Bonura, 78 tuổi, đang thụ án 23 năm.  Bonura được cho phép quản thúc tại gia do những vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Trong những tuần gần đây, các thẩm phán cũng ra lệnh phóng thích khỏi tù hai “ông trùm” khác là Vincenzino Iannazzo, 65 tuổi và Roccco Santo Filippone, 72 tuổi. Các thẩm phán sợ rằng dịch Covid-19 có thể gây tử vong cho Filippone vì ông ta bị bệnh tim mạch nghiêm trọng.   

“Đây là một tình huống rất đáng báo động”, Leo Beneduci - Tổng thư ký của Hiệp hội cảnh sát nhà tù lớn nhất của Ý là Osapp – nhận định. Tại Ý có khoảng 12.000 thành viên của các tổ chức tội phạm đang thụ án tù. Gần đây, các cảnh sát đã bắt đầu báo cáo tình trạng các tù nhân ôm nhau nhằm tăng tỷ lệ lây nhiễm gây áp lực với cơ quan chức năng để có thể được ra tù.

Các cảnh sát trại giam lưu hành một bản ghi nhớ nội bộ, mà phóng viên tờ Guardian đã nhìn thấy, để các nhà tù lưu tên của các tù nhân mắc các bệnh nền cụ thể và những người trên 70 tuổi vì họ có nguy cơ bị biến chứng trong trường hợp nhiễm Covid-19.

Hiện tại có 74 ông chủ trên 70 tuổi và có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng theo điều 41 bis của Bộ luật hình sự của Ý, cho phép chính quyền đình chỉ việc thi hành án tù bình thường. Các tù nhân bao gồm: Leoluca Bagarella, 78 tuổi, ông trùm người Sicilia chịu trách nhiệm về hàng chục vụ giết người; Raffaele Cutolo, 78, thủ lĩnh của Nuova Camorra Organizzata, hiện đang thụ án nhiều án chung thân vì tội giết người; ông chủ của xứ Nitto Santapaola, 81 tuổi.  

Claudio Fava - Chủ tịch Ủy ban chống ma túy của Sicily - cho biết, ông e ngại các ông trùm mafia có thể thúc đẩy cuộc khủng hoảng do COVID-19 để được ra tù. Khi dịch bệnh bắt đầu giảm đi, vì việc thả các ông trùm đang bị tù, như  Santapaola và Bagarella  theo quy định tại Điều 41 bis Bộ luật hình sự, là đạo đức giả và là một hành vi phạm tội đối với hàng ngàn nạn nhân cao tuổi đã chết trong đại dịch này” – Fava nói. Bản thân Fava cũng có cha bị mafia giết theo lệnh của Santapaola .

Bộ trưởng Tư pháp Ý Alfonso Bonafede hôm 22/4 đã nói rõ rằng quyết định thả các bố già Mafia chưa được chính phủ đưa ra và ông sẽ xem xét các báo cáo.

“Có một nguy cơ là chúng ta sẽ nhìn thấy virus mafia trên đường phố cùng với virus corona” Lirio Abbate -  nhà báo và biên tập viên của tờ Benspresso, nói. Ông này hiện đang sống dưới sự bảo vệ của cảnh sát sau khi nhận được nhiều lời đe dọa xử tử từ mafia. “Đây sẽ là một đại dịch kép mà chúng ta không được phép để xảy ra” – ông nói.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.