Lo ngại bao trùm Hội nghị Ngoại trưởng G7 do đại biểu Ấn Độ mắc COVID-19

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tham dự một cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar sau cuộc họp song phương tại London, Anh, ngày 3/5/2021. Ảnh: REUTERS
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tham dự một cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar sau cuộc họp song phương tại London, Anh, ngày 3/5/2021. Ảnh: REUTERS
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cuộc họp của Nhóm G7 ở London hôm 5/5 đã bị ảnh hưởng bởi sự lo ngại COVID-19 khi Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ và toàn bộ phái đoàn của ông đang tự cách ly sau khi hai thành viên phái đoàn có kết quả dương tính với COVID-19

Sự kiện G7 đầu tiên trong hai năm qua – hội nghị ngoại trưởng G7 - được tổ chức tại Anh. Cuộc họp kéo dài ba ngày, được coi là cơ hội để khởi động lại ngoại giao trực tiếp và là cơ hội để phương Tây thể hiện một mặt trận thống nhất chống lại các mối đe dọa chung.

Ấn Độ - quốc gia hiện đang trải qua làn sóng COVID-19 tồi tệ nhất thế giới - tham dự G7 với tư cách khách mời và dự kiến sẽ tham gia các cuộc họp vào tối 4/5 và toàn bộ ngày 5/5.

Theo thông báo của Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, tình trạng cách ly đó khiến ông đành phải tham dự cuộc họp G7 ngày 5/5 bằng hình thức trực tuyến.

Cuộc gặp là tiền đề của hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ diễn ra tại một khu nghỉ dưỡng nông thôn của Anh vào tháng 6, với sự tham dự của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và các nhà lãnh đạo thế giới khác.

Một quan chức Anh xác nhận hai trường hợp xét nghiệm dương tính và cho biết toàn bộ phái đoàn Ấn Độ đang tự cách ly. Các quy tắc của Anh yêu cầu tự cách ly 10 ngày.

Phái đoàn Ấn Độ vẫn chưa tới địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh chính tại Lancaster House, và vì vậy các cuộc họp dự kiến vào thứ Tư – 5/5 đã diễn ra theo kế hoạch.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết. các quy tắc đã được áp dụng tỉ mỉ và hoạt động hiệu quả và điều quan trọng là hội nghị thượng đỉnh sẽ vẫn diễn ra vào tháng 6 tới đây. Trước đó, Ngoại trưởng Raab đã chào hỏi và bắt tay các thành viên G7 khác khi họ đến địa điểm.

"Chúng tôi vô cùng tiếc rằng Ngoại trưởng Jaishankar sẽ không thể đích thân tham dự cuộc họp hôm nay", một quan chức ngoại giao cấp cao của Vương quốc Anh cho biết, "Đây chính là lý do tại sao chúng tôi đã đưa ra các quy định phòng chồng COVID-19 nghiêm ngặt và thực hiện hàng ngày."

Những bức ảnh từ bên trong phòng hội nghị Lancaster House cho thấy thực tế của ngoại giao trong thời đại COVID-19: các đại biểu được ngăn cách bằng màn nhựa và các phái đoàn được bố trí cách nhau hai mét.

Ấn Độ không phải là thành viên G7 nhưng đã được Anh mời tham dự cuộc họp tuần này, cùng với Australia, Nam Phi và Hàn Quốc.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.