Lộ clip hút ma túy đá, một vị quan 'ngã ngựa'

Ông Rob Ford
Ông Rob Ford
(PLO) -Đang được nhiều người dân mến mộ vì sự thẳng thắn nhưng ông đã mất tất cả sau khi đoạn video ghi lại hình ảnh hút ma túy đá bị công khai.

Xôn xao tin thị trưởng… phê ma túy

Tháng 5/2013, dư luận Canada sôi sục trước thông tin do trang web Gawker và tờ Toronto Star công bố, nói về một đoạn video được ghi lại trên điện thoại di động, trong đó có cảnh Thị trưởng Toronto Rob Ford đang vừa hút ma túy đá, vừa bình luận về các vấn đề chính trị. 

Theo phóng viên của tờ Toronto Star, trong đoạn video mà họ được xem, ông Rob Ford đang ngồi trên ghế trong một căn phòng rộng, mặc sơ mi trắng với những hàng cúc áo phía trên phanh ra và hít ma túy từ một ống điếu thủy tinh.

Phóng viên của tờ Toronto Star cho hay, đoạn video do một kẻ chuyên cung cấp ma túy người Somalia tự nhận đã nhiều lần cung cấp ma túy cho ông Ford cho xem. Không cách nào để xác thực tính chân thực của đoạn video, phóng viên đã tìm cách liên lạc với ngài thị trưởng và cả nhân viên của ông này nhưng đều không thành.

Để chứng minh cho thông tin của mình, tờ Gawker và Toronto Star đã đăng tải bức hình ông Ford đang đứng cùng 3 người ở phía trước một ngôi nhà được cho là địa điểm quay đoạn video. 

Những người xuất hiện cùng ngài thị trưởng sau đó được xác định là Anthony Smith, Muhammad Khattak và Monir Kassim - thành viên của một băng nhóm tội phạm ở địa phương. Còn ngôi nhà được xác định nằm ở khu Etobicoke ở Toronto. 

Vị thị trưởng tai tiếng

Thông tin về vụ việc ngay lập tức dẫn đến một trong những bê bối lớn nhất trong lịch sử Toronto. Thị trưởng Ford sinh trưởng trong một gia đình giàu có và danh giá được ví như “dòng họ Kennedy của Canada”, có cha vừa là một doanh nhân có tiếng tăm và là thành viên trong hội đồng lập pháp thành phố, đến tuổi trưởng thành, Ford cũng đi học đại học nhưng sau đó bỏ giữa chừng. 

Trước khi gia nhập chính trường, ông Ford quan tâm đến bóng đá nên đã làm huấn luyện viên của một đội bóng ở trường trung học tại Toronto. Đến năm 2000, ông quyết định dấn thân vào con đường chính trị và được bầu làm ủy viên Hội đồng thành phố Toronto. 

Sau 10 năm làm ủy viên, sự nghiệp của ông có bước tiến lớn khi được bầu làm thị trưởng Toronto – thành phố lớn nhất của Canada – nhờ sự ủng hộ của các cử tri ở khu vực ngoại thành. 

Trong suốt những năm đầu của nhiệm kỳ, ông Ford cũng đã đạt được một số thành tựu như cân bằng được ngân sách của thành phố nhờ việc cắt giảm bớt một số dịch vụ và tăng thuế bất động sản, mở rộng các tuyến đường tàu điện ngầm từ ngoại ô vào thành phố… 

Ông cũng được nhiều người quý mến khi sẵn sàng công bố số điện thoại nhà riêng, đích thân tiếp nhận những cuộc gọi phàn nàn của của người dân, từ đường ống bị vỡ cho tới những ổ gà trên đường.

Tuy nhiên, nói đến Ford, người ta thường nhớ đến những bê bối nhiều hơn là thành tựu. Trước khi trở thành thị trưởng, năm 2006, ông đã gây xôn xao dư luận khi bị đuổi khỏi một trận thi đấu bóng rổ vì tội say xỉn và có hành vi gây rối. 

Về sau, ông lại bị phanh phui việc thường xuyên hành hung, dọa giết vợ, thậm chí từng bị khởi tố về tội danh này nhưng sau đó được gỡ tội. Còn khi trở thành thị trưởng, ông bị nhiều người tố “công tư không phân minh”, cố tình trọng dụng những người đứng về phía mình và bỏ qua những tiếng nói phản biện. Tệ hơn, ông ta còn bị cáo buộc lạm dụng quyền hành để đưa ra những chính sách mang lại lợi ích cho những người thân quen, chiến hữu. 

Ngoài ra, báo chí Canada thường xuyên tố cáo ông vi phạm quy định của pháp luật, không đủ tư cách làm thị trưởng như vừa lái xe vừa đọc báo, vừa lái xe vừa nghe điện thoại, say rượu, tán tỉnh nhân viên nữ… Có thông tin nói rằng, ông qua lại với gái mại dâm nhiều đến mức hẹn họ tới cả tòa thị chính để tiện bề gặp gỡ. Chính vì những bê bối như vậy nên ông đã bị kiện ra tòa đến vài lần dù sau đó đều thoát tội.

Bức ảnh ngài thị trưởng chụp cùng một số thành viên của băng đảng tội phạm ở địa phương
Bức ảnh ngài thị trưởng chụp cùng một số thành viên của băng đảng tội phạm ở địa phương

Sự nghiệp tiêu tan

Trở lại với diễn biến trong vụ bê bối, ông Ford đã liên tục bác bỏ sự tồn tại của đoạn video và chối bỏ việc sử dụng ma túy. Luật sư của ông là Dennis Morris khẳng định tin tức trên trang web Gawker và tờ Toronto Star là sai trái và phỉ báng.

Tuy nhiên, vài tháng sau đó, cảnh sát Toronto thông báo đã thu giữ được đoạn video cho thấy ông Ford đang hút ma túy. 

“Tôi thực sự thất vọng. Đây là một vấn đề chấn động với người dân của thành phố, gây tổn hại nghiêm trọng tới danh tiếng của thành phố này”, ông Bill Blair - cảnh sát trưởng Toronto – khi đó nói và cho biết đoạn video được cảnh sát phát hiện trong quá trình điều tra một đường dây tội phạm ở địa phương.

Trước diễn biến này, ngày 5/11/2013, ông Ford buộc phải thừa nhận đã dùng ma túy và lên tiếng xin lỗi người dân. Dù vậy ông ta vẫn khẳng định không nghiện ma túy. 

Chỉ đến khi đoạn video thứ 2 cho thấy ông ta đang hít ma túy, vị thị trưởng mới xác nhận việc nghiện ngập và thừa nhận đã giấu gia đình, nhân viên và người dân Toronto hành vi sai trái của mình. Dù vậy nhưng ông ta khẳng định sẽ không từ chức. 

Trong bối cảnh như vậy, hàng trăm người đã xuống đường biểu tình rầm rộ đòi ông phải từ chức. Cùng lúc, phe đối lập vốn phản đối ông cũng nhanh chóng chớp lấy cơ hội để chỉ trích. 

Trước áp lực từ các bên, Hội đồng thành phố Toronto cũng kiến nghị ông Rob Ford từ chức. Tuy nhiên, bất chấp tất cả, ông ta vẫn kiên quyết sẽ tiếp tục tại nhiệm. Thay vào đó, Ford đã sa thải chánh văn phòng của mình. Gần 10 nhân viên của ông ta sau đó cũng đã từ chức.

Đến ngày 18/11/2013, Hội đồng thành phố Toronto đã tiến hành bỏ phiếu với tỉ lệ áp đảo, nhất trí thông qua đề xuất tước bỏ đa số thẩm quyền của Thị trưởng Ford, trong đó có quyền điều hành ngân sách. 

Cũng theo kết quả bỏ phiếu đó, 60% tiền lương của ông Ford bị cắt bỏ, còn các nhân viên của ông thì được chuyển sang cho Phó Thị trưởng Norm Kelly quản lý. 

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc ông Ford chỉ còn “hữu danh vô thực”, chỉ giữ được chức nhưng không có thực quyền. Sở dĩ, ông không mất chức vì theo quy định, Hội đồng thành phố Toronto không thể cách chức ông nếu ông không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về phía Ford, ông ta đã tẩy chay cuộc bỏ phiếu và gọi đây là một cuộc đảo chính chống lại ông. Phát biểu trước truyền thông sau đó, ông thừa nhận đã uống rượu quá nhiều nhưng cho hay ông đang tìm cách khắc phục thói nghiện ngập. 

Theo vị thị trưởng, ông đã tìm đến sức hỗ trợ của chuyên gia để có thể cắt đứt rượu chè và tích cực tập gym 2 tiếng mỗi ngày để tăng cường sức khỏe. Thậm chí, ông ta nói còn muốn ra tranh cử thủ tướng.

Tháng 5/2014, Ford quyết định đi cai nghiện. Rời khỏi trại 2 tháng sau đó, ông thừa nhận trách nhiệm về những sai lầm trong quá khứ và cầu xin người dân Canada tha thứ, cho ông một cơ hội để sửa sai. Ông cũng tuyên bố tham gia tranh cử tại cuộc bầu cử thị trưởng Toronto sẽ diễn ra vào tháng 10 cùng năm. 

Nhưng, đến tháng 9/2014, ông buộc phải tuyên bố từ bỏ cuộc đua vào chức thị trưởng sau khi bị phát hiện có một khối u ở bụng. Kể từ đó, ông đã được điều trị chứng rối loạn phân bổ mỡ pleomorphic – một dạng ung thư hiếm gặp. 

Tháng 5/2015, ông đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật kéo dài 10 giờ để loại bỏ khối u ung thư. Song, chỉ 5 tháng sau cuộc phẫu thuật, vào tháng 10 cùng năm, các bác sỹ đã phát hiện những khối u mới ở trong bàng quang của ông Ford. Sau 18 tháng chống chọi với bệnh tật, tháng 3/2016, ông đã qua đời ở tuổi 46. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.