LHQ cân nhắc biện pháp bác quyết định của Mỹ về Jerusalem

Biểu tình phản đối quyết định của Mỹ ở Indonesia
Biểu tình phản đối quyết định của Mỹ ở Indonesia
(PLO) - Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hợp quốc (LHQ) đang xem xét một dự thảo nghị quyết, theo đó khẳng định bất cứ thay đổi nào về tình trạng của Jerusalem là không có hiệu lực pháp lý và phải bị hủy bỏ. Động thái này diễn ra sau khi Mỹ công nhận thành phố trên là thủ đô của Israel.

Theo AFP, dự thảo nghị quyết nói trên do Ai Cập soạn thảo và có thể sẽ được HĐBA đưa ra bỏ phiếu sớm nhất là trong ngày hôm qua (17/12). Dự thảo nghị quyết nhấn mạnh rằng Jerusalem là vấn đề phải được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán, đồng thời bày tỏ “sự hối tiếc sâu sắc về các quyết định gần đây liên quan đến tình trạng của Jerusalem” mà không nêu cụ thể về quyết định nào.

“Bất cứ quyết định và hành động nào ủng hộ việc thay đổi tính chất, tình trạng hay thành phần nhân khẩu học của Jerusalem đều không có hiệu lực pháp lý, không có giá trị và phải bị hủy bỏ”, dự thảo nghị quyết nhấn mạnh.

Dự thảo nghị quyết cũng kêu gọi tất cả các nước không mở đại sứ quán ở Jerusalem, cho thấy quan ngại rằng chính phủ các nước khác có thể sẽ tiếp bước Mỹ. Ngoài ra, dự thảo nghị quyết này còn kêu gọi tất cả các nước thành viên LHQ không công nhận bất cứ hành động nào đi ngược lại các nghị quyết của LHQ về tình trạng của thành phố Jerusalem. Trước đó, một số nghị quyết của LHQ đã kêu gọi Israel rút khỏi khu vực mà nước này đã chiếm đóng trong cuộc chiến tranh năm 1967 và tái khẳng định sự cần thiết phải chấm dứt việc chiếm đóng ở vùng đất này.

Dự thảo nghị quyết nói trên được đưa ra xem xét tại HĐBA LHQ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng này tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời khởi động quá trình đưa Đại sứ quán của Mỹ từ Tel Aviv về đây. Các nhà ngoại giao hiện cho rằng Mỹ sẽ sử dụng quyền phủ quyết để ngăn chặn nghị quyết nói trên trong khi hầu hết (nếu không phải tất cả), 14 thành viên HĐBA LHQ còn lại sẽ ủng hộ bản dự thảo.

Về phía Palestine, Palestine muốn một dự thảo nghị quyết có ngôn từ mạnh mẽ hơn, trong đó trực tiếp kêu gọi Chính phủ Mỹ hủy bỏ quyết định của mình. Tuy nhiên, một số đồng minh của Mỹ trong HĐBA LHQ như Anh, Pháp, Ai Cập, Nhật tỏ ra lưỡng lự trước việc đưa những ngôn từ mạnh vào dự thảo. Bên cạnh đó, theo các nguồn tin, với sự ủng hộ của các nước Hồi giáo, Palestine dự kiến sẽ chuyển sang vận động Đại hội đồng LHQ thông qua một nghị quyết bác bỏ quyết định của Mỹ nếu dự thảo được trình ra HĐBA LHQ bị Mỹ phủ quyết. 

Tuyên bố của ông Trump đã dấy lên những cuộc biểu tình và phản đối mạnh mẽ trên khắp thế giới. Mới nhất, ngày 17/12, khoảng 80.000 người Indonesia đã biểu tình phản đối quyết định của Mỹ. Cuộc biểu tình do Hội đồng Ulema Indonesia tổ chức và nhận được sự ủng hộ của Chính phủ cũng như một số tổ chức Hồi giáo khác ở Indonesia. Trong số những người tham gia tuần hành được tổ chức ngay cạnh Đại sứ quán Mỹ tại Indonesia này có Bộ trưởng Các vấn đề tôn giáo Indonesia Lukman Hakim Saifuddin và Thống đốc Jakarta. 

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.