Lệnh Kế Hoạch nhận án tù chung thân

(PLO) - Theo tờ “Bưu điện Hoa Nam buổi sáng” phiên bản tiếng Anh phát hành tại Hong Kong, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin cựu Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lệnh Kế Hoạch, một thời từng là trợ thủ đắc lực của cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, đã bị kết án tù chung thân do nhận hối lộ hơn 77 triệu Nhân dân tệ (khoảng 11,5 triệu USD), thu thập bất hợp pháp bí mật quốc gia và lạm dụng quyền lực. 

Phiên tòa bí mật được diễn ra vào ngày 7/6 tại Tòa án Nhân dân Trung cấp Thứ nhất tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc nhưng đến hôm 4/7 mới được truyền thông nhà nước đưa tin cùng với bản án của phiên tòa. 

“Ngôi sao” vụt tắt

Thông tin từ tòa án tiết lộ những hành động phi pháp của Lệnh Kế Hoạch, từng là một “ngôi sao” chính trị đang nổi, có quan hệ với những ông trùm doanh nhân và Chu Vĩnh Khang, người được mệnh danh là ông “Vua an ninh” Trung Quốc đã bị “ngã ngựa”. 

Cáo trạng cũng phơi bày việc vợ và con trai của Lệnh Kế Hoạch - người đã chết trong một vụ tai nạn xe hơi bí ẩn - có liên quan như thế nào đối với hành vi tham nhũng của ông ta. Tuy nhiên, cáo trạng giữ im lặng về em trai út của Lệnh Kế Hoạch là ông Lệnh Hoàn Thành, người đã tháo chạy sang Mỹ và bác bỏ các thông tin cho rằng ông đã tiết lộ những bí mật cho giới chức Mỹ. 

Trong đoạn băng được chiếu trên truyền hình nhà nước Trung Quốc tối 4/7, ông Lệnh Kế Hoạch trông gầy hơn cùng mái tóc bạc hơn so với lần xuất hiện gần đây nhất của ông ta vào tháng 12/2014. Ông Lệnh Kế Hoạch nói trong phòng xét xử rằng: “Một lần nữa, tôi thành thật xin lỗi… và đề nghị Đảng và các cơ quan tư pháp trừng phạt”.  

Nhận án chung thân

Theo phán quyết của tòa án, với tội danh nhận hối lộ, Lệnh Kế Hoạch chịu mức hình phạt tù chung thân, tước bỏ quyền lợi chính trị chung thân, tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân; với tội danh tiếp cận trái phép các bí mật quốc gia, tòa tuyên mức án 5 năm tù giam; với tội lạm dụng chức quyền, hình phạt là 4 năm tù giam.

Như vậy, cựu Phó Chủ tịch Hội nghị Chính hiệp Trung Quốc Lệnh Kế Hoạch đã bị tuyên án tù chung thân, tước bỏ quyền lợi chính trị chung thân, tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân. Tại phiên xét xử, Lệnh Kế Hoạch bày tỏ phục tùng phán quyết, không đâm đơn phúc thẩm. 

Điều tra cho thấy Lệnh Kế Hoạch đã nhận hối lộ với tổng giá trị tương đương 77 triệu Nhận dân tệ (NDT), tiếp cận trái phép khối lượng lớn tài liệu bí mật quốc gia, hủy hoại nghiêm trọng chế độ bảo mật quốc gia, lạm dụng chức quyền điều động công tác, mua nhà, thăng cấp, di dời hộ khẩu cho một số đối tượng có quan hệ đặc biệt, làm thiệt hại lớn đến tài sản nhà nước, lợi ích quốc gia và nhân dân, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội. 

Trước đó, tháng 12/2014, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) thông báo ông Lệnh Kế Hoạch bị điều tra vì bị nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Sau đó, nhân vật này đã bị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cách chức Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đến tháng 2/2015, Lệnh Kế Hoạch bị bãi miễn chức Phó Chủ tịch CPPCC. Tháng 7/2015, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc quyết định khai trừ đảng đối với ông Lệnh Kế Hoạch. Đến tháng 5 vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (SPP) Trung Quốc thông báo đã chính thức truy tố ông Lệnh Kế Hoạch.

Theo như giới truyền thông phương Tây, cũng như Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch xuất thân chính trị từ “đoàn thanh niên” chứ không phải dòng “thái tử”. Ông Lệnh Kế Hoạch làm công tác đoàn từ năm 19 tuổi (năm 1973) cho đến khi vào Ban Chấp hành Trung ương Đoàn. Lệnh Kế Hoạch bắt đầu lọt vào mắt xanh của Hồ Cẩm Đào năm 1995 và được ông Hồ Cẩm Đào cất nhắc làm trợ lý riêng khi ông làm người đứng đầu Ban Bí thư Trung ương.

Lệnh Kế Hoạch được ông Hồ Cẩm Đào bổ nhiệm làm Chánh Văn phòng của Ban này, chuyên lo chuẩn bị các báo cáo và các bài phát biểu. Ông Hồ Cẩm Đào luôn giữ Lệnh kế Hoạch bên mình, kể cả khi lên Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch. Lệnh Kế Hoạch đã trở thành Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trẻ nhất, rồi lên Chánh Văn phòng.

Hôm 1/7 vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 95 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình đã cảnh báo các nhân vật tinh anh rằng hãy tuân thủ những tư tưởng của Đảng, kiên định và trung thành với những tư tưởng ấy... 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.