Làn gió văn hóa tươi mới ở Triều Tiên thời Chủ tịch Kim Jong-un

Dưới thời Chủ tịch Kim Jong-un, mọi thứ ở Triều Tiên dường như đều được thổi làn gió mới, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa.

Các vũ công mặc những bộ quần áo nóng bỏng. Các nhà máy sản xuất giày trông giống hệt Air Jordan. Truyền hình phát những bộ phim dài tập thú vị. Văn hóa đại chúng Triều Tiên giờ được nâng cấp đáng kể chứ không còn cứng nhắc hay đơn điệu như trước.

Theo hãng tin AP, những thay đổi tích cực đang xuất hiện ở mọi thứ, từ phim truyền hình, hoạt hình cho tới chủng loại, mẫu mã bao bì hàng hóa. Thay đổi này có thể cho thấy đó là nỗ lực vươn lên để bắt kịp với sự phát triển của Hàn Quốc, hoặc có thể là dấu hiệu cho thấy Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đang có xu hướng cởi mở hơn, sẵn sàng đón nhận văn hóa tiêu dùng phương Tây.

Bà Kim Kyong Hui ở nhà máy giày Ryuwon cho biết: “Điều quan trọng nhất với chúng tôi là sản xuất một sản phẩm phù hợp thị hiếu của người dân. Chủ tịch đáng kính Kim Jong-un đã chỉ thị cho chúng tôi phải nghiên cứu chặt chẽ những mẫu giày trên toàn thế giới và học hỏi họ”.

Chú thích ảnh
Một cửa hàng giày ở Triều Tiên. Ảnh: AP

Trước đây ở Triều Tiên, thay đổi diễn ra chậm chạp, dè dặt. Mọi thứ khác đi nhanh chóng khi ông Kim Jong-un lên nắm quyền.

Ví dụ dễ thấy nhất là các chương trình truyền hình và tuyên truyền, phim tài liệu ca ngợi các lãnh tụ.

Người xem mạng lưới truyền hình nhà nước Triều Tiên giờ có thể xem những tập mới nhất của phim “The Wild Ginseng Gatherers of the Imjin War”, một phim truyền hình lịch sử lấy bối cảnh thế kỷ 16 thời mà Triều Tiên chống Nhật Bản.

Chủ đề yêu nước, chống Nhật không phải là điều mới mẻ nhưng ông Kim Jong-un đã cho phép sử dụng chủ đề này để làm mới loạt phim hoạt hình nổi tiếng từ thời cha ông có tên “The Boy General” ra mắt năm 2015. 

Chú thích ảnh
Hình ảnh trong bộ phim hoạt hình "The Boy General".

Bộ phim có bối cảnh thời Koguryo được yêu thích tới mức người ta sẽ dừng bất kỳ việc gì để xem phim. Trò chơi điện tử dựa trên bộ phim cũng ra đời trên điện thoại di động. Các tập phim mới vẫn đang được sản xuất.

Phim truyền hình và hoạt hình nói trên đều chung điểm mới là giá trị sản xuất cao. 

Diễn xuất trong phim tinh tế, thuyết phục hơn. Cốt truyện hấp dẫn hơn, bối cảnh và phục trang đẹp hơn các dự án phim trước. Ngay cả các đoạn hội thoại bằng tiếng Nhật của các vai phản diện dù do diễn viên Triều Tiên đóng nhưng cũng có phát âm chính xác hơn. 

Trong khi đó, bộ phim hoạt hình “The Boy General” sử dụng điêu luyện hiệu ứng máy tính và có thể so sánh với một số bộ phim hoạt hình hay nhất thế giới.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Kim Jong-un và phu nhân (ngồi sát bên phải ông) chụp ảnh cùng ban nhạc Moranbong. Ảnh: EPA

Theo AP, những tiến bộ nói trên cho thấy dưới thời Chủ tịch Kim Jong-un, người dân Triều Tiên ngày càng quen thuộc hơn với văn hóa đại chúng nước ngoài cho dù phần lớn không thể ra nước ngoài để tự do trải nghiệm sách vở, âm nhạc, phim ảnh nước ngoài.

Với giới nhà giàu ở Triều Tiên, họ ngày càng quen thuộc hơn với những sản phẩm thương hiệu nổi tiếng từ Dior cho tới Sony đang được bày bán nhiều ở các cửa hàng thời thượng tại thủ đô Bình Nhưỡng. Đồ Trung Quốc nhái các thương hiệu hàng đầu thế giới cũng được bày bán nhiều trên thị trường.

Các bộ phim Bollywood của Ấn Độ được chiếu phổ biến ở rạp chiếu phim. Bộ phim “Three Idiots” năm 2009 của diễn viên Aamir Khan gần đây được chiếu ở rạp phim Triều Tiên.

Kênh giáo dục Triều Tiên thường xuyên phát các phim tài liệu nước ngoài hay đoạn clip dài. Các tập truyện Harry Porter cũng xuất hiện nhiều ở thư viện lớn nhất Triều Tiên. 

Ông Geoffrey See, sáng lập viên Choson Exchange, một tổ chức phi lợi nhuận ở Singapore, nhận định: “Cách tiếp cận của Triều Tiên với làn sóng truyền thông nước ngoài là hiện đại hóa sản xuất truyền thông để cung cấp sản phẩm hấp dẫn, cạnh tranh phục vụ thế hệ trẻ - những người mà các sản phẩm cũ không còn sức hấp dẫn”.

Theo ông See, với hàng hóa tiêu dùng, chính sách nhà nước cũng khuyến khích sản xuất nhiều hàng hóa cũng như nhập khẩu hàng thay thế. 

Nỗ lực cập nhật văn hóa đại chúng đã được thực hiện gần như ngay sau khi ông Kim Jong-un nắm quyền cuối năm 2011. Khi đó, ban nhạc Moranbong đã được thành lập, gồm các giọng ca và nhạc công nữ được coi là “gương mặt mềm” của chính quyền.

Chú thích ảnh
Làn sóng tươi mới trong văn hóa đại chúng ở Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Mặc dù mọi thành viên đều thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên, nhưng họ nổi tiếng với những màn trình diễn với váy ngắn, tóc ngắn thời trang. Họ đã ra hàng chục bài hát và các bài hát đều được biểu diễn trong các tour hòa nhạc, được ghi vào đĩa DVD hay phát sóng trên truyền hình.

Trong tháng 2/2018, Triều Tiên đã cử một số nhạc sĩ hàng đầu tới phía nam khu Phi quân sự để biểu diễn dịp Olympic Mùa đông ở Pyeongchang tại Hàn Quốc, trong đó nổi bật là nhóm bộ ngũ biểu diễn trong trang phục quần soóc đen và áo đỏ.

Màn trình diễn của nhóm nhạc Triều Tiên ở Hàn Quốc được đón nhận nồng nhiệt tới mức ông Kim Jong-un đã cử họ tới Bắc Kinh vào tháng trước trong một tour lưu diễn thiện chí. Hai tháng sau, ông Kim Jong-un đã ngồi ở ghế khán giả để xem nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Red Velvet biểu diễn tại Bình Nhưỡng.

Có thể nói rằng một làn gió tươi mới, hiện đại đang thổi qua đất nước Triều Tiên, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.