Lần đầu tiên Bộ An ninh nội địa Mỹ ban hành cảnh báo khủng bố toàn quốc

Những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021.
Những người ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6/1/2021.
(PLVN) - Ngày 27/1, Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã ban hành cảnh báo khủng bố toàn quốc, trong đó cho rằng những kẻ cực đoan có thể sẽ gây ra bạo loạn trong vài tuần sắp tới.

Trong nội dung cảnh báo đưa ra trong bản tin Hệ thống Tư vấn chống Khủng bố Quốc gia, bộ này cho biết: "Thông tin cho thấy một số kẻ theo chủ nghĩa cực đoan bạo lực có tư tưởng chống chính phủ và sự chuyển giao quyền lực tổng thống, cũng như những bất bình khác do nghe theo các thông tin sai sự thật, có thể tiếp tục kích động bạo lực".

Đây là lần đầu tiên Mỹ đưa ra cảnh báo trong nước về mối đe dọa này. Dù vậy, DHS khẳng định cho đến nay vẫn chưa phát hiện được âm mưu cụ thể nào.

Thông tin cảnh báo nhấn mạnh rằng những kẻ cực đoan trong nước dễ bị kích động bởi một loạt vấn đề trong năm 2020, như các tác động từ các hạn chế chống dịch COVID-19, chiến thắng của ông Biden trước ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tháng 11 vừa qua, những vụ nổ súng chết người liên quan đến cảnh sát và vấn đề nhập cư bất hợp pháp.

DHS nhấn mạnh sự kích động này có thể vẫn tồn tại trong vài tháng tới, và cuộc bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1 của những người ủng hộ ông Trump có thể khuyến khích những kẻ cực đoan "nhắm vào các quan chức và các tòa nhà chính phủ".

Theo kết quả nghiên cứu của Nhóm Soufan, một trung tâm chuyên theo dõi các phong trào quá khích, sau vụ bạo động ngày 6/1, nhiều nhóm cực đoan đã có những phát ngôn ngày càng bạo lực trên các cuộc trò chuyện trực tuyến, chia sẻ tài liệu hướng dẫn chế tạo bom và các chiến thuật kiểu du kích, đồng thời kêu gọi chiến tranh phi đối xứng với chính phủ. 

Cho đến nay, cảnh sát đã bắt giữ hơn 150 người, bao gồm thành viên của các nhóm cực đoan có vũ trang, liên quan đến vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6/1. DHS kêu gọi mọi người hãy trình báo các hoạt động đáng ngờ và các mối đe dọa bạo lực.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.