Kinh nghiệm chinh phục thị trường nội địa của các nhãn hàng Pháp

Một cuộc triển lãm hàng “Made in France” thu hút đông người tham dự
Một cuộc triển lãm hàng “Made in France” thu hút đông người tham dự
(PLO) - Giá cả sản phẩm không còn là tiêu chí hàng đầu của người tiêu dùng Pháp, mà là nước sản xuất, đó là kết quả một cuộc thăm dò dựa theo tiêu chí của 59% người được thăm dò, do hiệp hội Pro France công bố vào tháng 09/2018. Khoảng 3/4 người dân Pháp sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua một mặt hàng sản xuất trong nước.

Dù vẫn còn phức tạp để sản xuất được một mặt hàng 100% Pháp nhưng rất nhiều doanh nghiệp Pháp đã chuyển cơ sở về nước, sử dụng nhân công và kỹ nghệ trong nước. Họ cũng sẵn sàng chi từ 1.000 - 3.000 euro để có được chứng nhận Origine France Garantie (nguồn gốc Pháp được bảo lãnh). 

Theo ông Yves Jégo, chủ tịch kiêm sáng lập viên nhãn hiệu Origine France Garantie, thành công của hàng sản xuất tại Pháp được giải thích ở ba điểm: Nhu cầu truy tìm nguồn gốc, chu trình ngắn có lợi cho môi trường, và tinh thần ủng hộ kinh tế nước nhà ngày càng rõ nét.

Đề cao kỹ nghệ Pháp

Cũng là người bảo vệ nhiệt tình hàng sản xuất tại Pháp như chính trị gia Yves Jégo, cựu bộ trưởng Kinh tế Pháp Arnaud Montebourg, sau khi rời khỏi chính trường, quyết định nuôi ong lấy mật. Đó là một niềm đam mê của ông.

Đích thân cựu bộ trưởng Pháp quảng bá và bán sản phẩm mang thương hiệu “Bleu, Blanc, Ruche” (thay chữ “Rouge” (đỏ) trong thứ tự màu cờ Pháp, thành chữ “Ruche” chỉ tổ ong) tại Hội chợ Made in France 2018 (MIF), được tổ chức vào đầu tháng 11 hàng năm, kể từ năm 2012.

Ông Alain Babule là một trong số vài nghệ nhân trang trí đồ sứ Limoges có tay nghề cao. Cùng với vợ, ông mang một góc cửa hàng - xưởng sản xuất ở tỉnh Haute - Vienne, lên Paris để giới thiệu kỹ nghệ của vùng Limoges. Khách tham quan có thể thử độ khó và sự kiên trì của nghề này. 

“Đồ sứ trắng được mua từ Limoges. Tôi đặt bản đề can với họa tiết hoặc chữ cái mà tôi vẽ trước đó, rồi dùng mũi kim rập theo đường viền để mực đen in lên đồ sứ qua lỗ nhỏ li ti. Sau khi hình ảnh hoặc chữ viết đã hiện lên đồ sứ, tôi dùng bút lông để tô màu, chạm vàng hoặc dùng chổi vẽ uốn theo nét viền đen in trên đĩa rồi trang trí.

Công việc này cần có chút kinh nghiệm trước khi rập đường viền vì từ lúc bắt đầu đặt bút vẽ đến khi kết thúc, chúng ta không thể nhấc tấm đề can lên hoặc làm lại nhiều lần. Có nghĩa là từ lúc đặt tấm đề can đến lúc nhấc lên là đã hoàn tất”.

Chiếc xe đạp Smoocyclette, vừa đạp xe vừa xay sinh tố trong vòng 30 giây
Chiếc xe đạp Smoocyclette, vừa đạp xe vừa xay sinh tố trong vòng 30 giây

Bà Isabelle Babule cho biết là sản phẩm của công ty được bán khắp nước Pháp và xuất ra nước ngoài: “Chúng tôi không sợ cạnh tranh. Chính khách hàng là người quyết định cuối cùng. Tại triển lãm, gian hàng của chúng tôi lại rất được khách hàng châu Á quan tâm về tất cả những gì liên quan đến trang trí theo yêu cầu. Với chúng tôi, tham gia triển lãm là điều quan trọng để đề cao và vinh danh kỹ nghệ Pháp”.

Về giá cả, cũng như đối với nhiều mặt hàng khác, bà Isabelle Babule tin vào lựa chọn của người tiêu dùng Pháp: Họ sẵn sàng chi tiền nhiều hơn một chút để có chất lượng và dịch vụ tốt.

“Sản phẩm Pháp không hẳn là đắt hơn sản phẩm các nước khác. Nghệ nhân làm cách nào đó để một sản phẩm có thể đến tay công chúng với giá hợp lý mà không hạ thấp giá trị sản phẩm, cũng như thành quả trang trí. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào người tiêu dùng Pháp. Chúng tôi rất tự hào, khi thấy ở triển lãm sự hâm mộ của người dân đối với kỹ nghệ Pháp”.

“Điểm danh” một số món hàng thú vị

Hơn 500 doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn và start-up đã tham gia sự kiện năm 2018 với đủ chủng loại mặt hàng: Thời trang, nghệ thuật sống, ẩm thực, di chuyển, đổi mới - sáng tạo nhưng áp dụng được trong cuộc sống hàng ngày.

Người tiêu dùng có thể thử chiếc xe đạp Smoocyclette, vừa đạp xe vừa xay sinh tố trong vòng 30 giây; bộ đồ gỗ nội thất thông minh Very Good Box cho không gian nhỏ kiêm đủ chức năng bàn ăn, giường ngủ, tủ và nơi tắm rửa, BOB - máy rửa bát mini không cần đường dẫn nước, bộ túi ngủ điều chỉnh được, “lớn” theo em bé trong suốt hai năm…

Một sản phẩm thú vị khác là đèn không dây mà vẫn phát sáng, vận chuyển được và có thể điều khiển từ xa là sản phẩm đặc trưng cho công nghệ Pháp. Bà Hilda Ponge, đồng phát minh đèn Paranocta, được trao Huy chương đồng tại cuộc thi Lepine 2018 của Pháp, giải thích: “Paranocta là loại đèn có một không hai, được sản xuất tại Pháp, được lắp ráp tại Angers, nơi chúng tôi có những đối tác địa phương.

Đèn không dây mà vẫn phát sáng, vận chuyển được và có thể điều khiển từ xa
Đèn không dây mà vẫn phát sáng, vận chuyển được và có thể điều khiển từ xa

Hiện có rất nhiều loại đèn, hệ thống chiếu sáng không dây, nhưng giống như những cây nến nhỏ, phải đặt ở nhiều điểm để có đủ ánh sáng. Loại đèn do chúng tôi sản xuất có khả năng chiếu sáng rất hiệu quả với ánh sáng ấm cúng, trên diện tích khoảng 30 m2, ở bất kỳ nơi nào chúng ta muốn. 

Loại đèn này rất dễ sử dụng vì được sạc điện như một chiếc điện thoại di động nhờ cổng USB. Một điểm mạnh khác là loại đèn này được kết nối. Có nghĩa là ngoài việc điều chỉnh bằng tay, nhưng nhờ vào một ứng dụng trên điện thoại thông minh nên có thể bật - tắt, điều chỉnh độ sáng của đèn từ xa. 

Ngoài ra, đèn của chúng tôi có thể mang đi được, khác với rất nhiều loại đèn hiện nay. Cây đèn có thể gấp lại được, cho vào trong túi và chỉ nặng 2kg. Có nghĩa là đèn có thể để trong cốp xe ô tô, theo chúng ta khắp nơi. Đây là điều rất mới”.

Người lớn lẫn trẻ nhỏ, khi đi qua gian hàng của công ty Cyberdroïd của Pháp, hoạt động từ năm 2011, đều phải dừng lại, ánh mắt tò mò lẫn ngạc nhiên nhìn một “cô robot” xoay theo tiếng nhạc. Nhưng nhiệm vụ chính của robot cao khoảng 1m này là tiếp đón khách hàng trong các môi trường khác nhau, như văn phòng du lịch, chi nhánh ngân hàng.

Điểm độc đáo trong sản phẩm của công ty Cyberdroïd là thay vì trao đổi với một “chatbot” (phần mềm được lập trình trước), thì con người có thể nói chuyện trực tiếp với một robot đối diện. Ông Grégoire d’Erceville, giám đốc Thương mại và Makerting nhãn hàng này giải thích sự khác biệt:

“Chúng tôi nhận thấy rằng một nhân viên lễ tân có thể trả lời được 70% các thắc mắc thường gặp, nên chúng tôi tìm cách để một người máy cũng có thể trả lời tương tự, trong mỗi lĩnh vực riêng biệt, thông qua một cơ sở dữ liệu cơ bản để có thể đáp ứng được nhu cầu của công chúng trên thực địa. 

Trong những năm gần đây, công nghệ robot rất phát triển, nhưng khác với những người máy có màn hình cảm biến trước ngực, điểm đặc biệt của robot của công ty là người máy tương tác. Robot có thể tiếp đón con người một cách tự nhiên, nhận dạng khuôn mặt của họ, nói chuyện với họ và hiểu những gì họ nói. Có nghĩa là những robot này nhìn thấy, hiểu được và biết nói. Ở cấp độ này, thử nghiệm của chúng tôi mang tính tiên phong”.

Một xưởng sản xuất hàng tiêu dùng tại Pháp
Một xưởng sản xuất hàng tiêu dùng tại Pháp

Người máy của công ty Cyberdroïd có thể thay thế hoặc hỗ trợ nhân viên tiếp tân tại các môi trường làm việc khác nhau, như tại chi nhánh ngân hàng, phòng du lịch địa phương, điểm tham quan...

Theo ông Grégoire d’Erceville, công ty Cyberdroïd kết hợp với ngân hàng Crédit Agricole ở Toulouse để thử nghiệm robot trên thực tế vào năm 2019 với khoảng 10 câu hỏi thông dụng như: Làm thế nào tôi chuyển tiền từ séc vào tài khoản? Làm thế nào để mở tài khoản? Tôi phải làm gì khi bị mất thẻ tín dụng?

Hàng sản xuất tại Pháp bắt đầu tìm lại được chỗ đứng trong lòng người dân Pháp. Điều này được thể hiện qua số lượng khách tham quan và các nhà sản xuất Pháp ngày càng đông tại Triển lãm Hàng sản xuất tại Pháp kể từ khi được thành lập năm 2012. Nhưng không chỉ dừng trong khuôn khổ nước Pháp, công ty tổ chức sự kiện MIF Expo còn có tham vọng quảng bá kỹ năng Pháp ra khắp thế giới, bắt đầu từ thành phố New York (Mỹ) và Singapore.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.