Khủng hoảng COVID-19 làm sống lại một cối xay nước thời Trung cổ

Khủng hoảng COVID-19 làm sống lại một cối xay nước thời Trung cổ
(PLVN) - Mặc trang phục giống như một ông chủ cối xay ngày xưa, Elie Coustaty theo dõi bánh xe quay chầm chậm của cối xay nước thế kỷ 14, đặt dưới nhà của ông ở Dordogne, Pháp.

Khi dịch bệnh do virus corona chủng mới lây lan, nhu cầu bột mì tăng cao, ông phải huy động vợ, con gái và con rể cùng làm việc mới đủ đáp ứng nhu cầu người dân.

Bỏ tiền ra mua một cối xay nước cũ, ông Coustaty đã mất 15 năm kiên nhẫn lau dọn và phục hồi cỗ máy. Trước lệnh phong tỏa, mỗi tuần ông không bao giờ xay quá 20 kg ngũ cốc, và chỉ phục vụ cho một số nông dân quanh vùng muốn làm ra những chiếc bánh mì có hương vị riêng của họ.

“Khi tôi mua căn nhà, tất cả đều có sẵn ở đó, bao gồm cả trang phục của thợ làm việc ở cối xay, tuy nhiên, cối xay được cấp nước từ một nhánh nhỏ của sông Dordogne không còn được sử dụng kể từ sau chiến tranh.

Elie Coustaty trong cối xay nước thế kỷ 14 của mình ở Vézac, ở Dordogne,Pháp, ngày 27/4/2020. Ảnh: AFP
 Elie Coustaty trong cối xay nước thế kỷ 14 của mình ở Vézac, ở Dordogne,Pháp, ngày 27/4/2020. Ảnh: AFP

Nói về bộ quần áo trắng dài với chiếc khăn quàng đỏ quanh cổ và đôi guốc gỗ dưới chân mà bố mình mặc, cô Marie-Rose - con gái ông, cho hay: "Đó không phải chỉ là câu chuyện văn hóa dân gian, mà ông ấy thực sự phải mặc như vậy để làm việc".

Từ khi phong tỏa, người Pháp ở nhà tự làm bánh nhiều hơn, số bột cối xay sản xuất ra cũng nhiều hơn. Doanh số bán bột đã tăng 168% so với tháng 3 năm ngoái, và lúc này gia đình Coustaty sản xuất tới 150 kg bột hữu cơ mỗi ngày.

"Do nhu cầu trong thời gian khủng hoảng vì dịch COVID-19, chúng tôi đã thực sự đưa cối xay vào hoạt động", Marie-Rose nói. Còn ông Elie thì nói với mấy khách hàng rằng họ phải tới tiệm bánh mì vì hôm nay cối xay không kịp nghiền xong bột.

Trong thời gian Dordogne áp dụng các biện pháp hạn chế để tránh lây lan virus, gia đình Coustaty không thể đáp ứng nhu cầu của những người làm bánh hữu cơ ở địa phương, vì bánh xe chỉ quay với tốc độ 60 vòng/phút không thể nào nghiền nhanh bằng máy móc công nghiệp.

"Chúng tôi là không định biến nó thành một xưởng lớn, mà mục đích là khôi phục di sản", cô Marie-Rose nói.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.