Khai mạc Hội nghị lần thứ 17 Quan chức pháp luật cao cấp các nước ASEAN

Khai mạc Hội nghị lần thứ 17 Quan chức pháp luật cao cấp  các nước ASEAN
(PLO) - Hội nghị lần thứ 17 quan chức pháp luật cao cấp các nước ASEAN (ASLOM 17) đã được khai mạc ngày 15/5/2017 và sẽ diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/5 tại Putrajaya, thủ đô hành chính của Malaysia với sự tham dự của các đoàn đại biểu 10 nước thành viên ASEAN và đại diện Ban Thư ký ASEAN. Đoàn Việt Nam gồm đại diện liên ngành tư pháp, công an, kiểm sát, do bà Đặng Hoàng Oanh, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn đã tham dự ASLOM 17 và có bài phát biểu tại Hội nghị.
 

ASLOM 17 là một hoạt động quan trọng giữa hai kỳ Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp các nước ASEAN - ALAWMM 9 (2015) và ALAWMM 10 (2018)  nhằm rà soát, cập nhật, thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy triển khai những Sáng kiến đã được các Bộ trưởng Tư pháp ASEAN thông qua tại Hội nghị lần thứ 9, đồng thời bắt đầu chuẩn bị các nội dung trình lên Hội nghị 10, dự kiến được tổ chức vào năm sau (2018) tại Lào.

Tham dự Hội nghị lần này, Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò và vị thế của mình trong việc đóng góp tích cực cho quá trình thảo luận, đề ra các phương hướng nhằm bảo đảm việc triển khai hiệu quả, đúng tiến độ các chương trình, kế hoạch hợp tác pháp luật đã đề ra theo những  khuôn khổ và lộ trình đã được xác lập, góp phần triển khai Cộng đồng ASEAN đã được thành lập ngày 31/12/2015.

Trưởng đoàn Việt Nam tham dự ASLOM 17, bà Đặng Hoàng Oanh đã có bài phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị, đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của ASEAN  từ một tổ chức hợp tác lỏng lẻo, từ một thực thể nhỏ bé ở Đông Nam Á đã trở thành  một thiết chế liên kết chặt chẽ, một bộ máy hoàn chỉnh và một đối tác không thể thiếu của các nước lớn và các tổ chức quốc tế quan trọng; nhận thức những thời cơ, vận hội mới cũng như những thách thức không nhỏ cần vượt qua trước bối cảnh đã thành lập cộng đồng của các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng. Bà Đặng Hoàng Oanh đánh giá cao và khẳng định bí quyết tạo nên một ASEAN như hôm nay chính là ở tinh thần đoàn kết vì mục tiêu xây dựng “một khu vực hòa bình, an ninh và ổn định lâu dài, kinh tế tăng trưởng bền vững, tiến bộ xã hội và thịnh vượng chung”.  

Trưởng đoàn Việt Nam cũng chia sẻ những thách thức không nhỏ cần vượt qua bên cạnh những thời cơ, vận hội mới mà Cộng đồng ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt. Bối cảnh khu vực và quốc tế đang thay đổi nhanh chóng với nhiều biến động phức tạp và khó lường. Đông Á và châu Á – Thái Bình Dương đang dần trở thành một trong những trung tâm chính trị và kinh tế quan trọng của thế giới, là nơi hội tụ và giao thoa lợi ích chiến lược của tất cả các nước lớn. Về phần mình, Việt Nam đã tham gia một cách chủ động, tích cực, có trách nhiệm và đóng góp quan trọng cho việc hoàn thiện khung khổ pháp lý để định hướng phát triển và giải quyết các quyết sách lớn của ASEAN; góp phần duy trì vai trò chủ đạo của ASEAN đối với hòa bình và phát triển ở khu vực.

Bà Đặng Hoàng Oanh cho rằng các mục tiêu và khuôn khổ cho liên kết ASEAN sâu rộng hơn trong những năm tới nói riêng và mục tiêu xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN trong tương lai không thể hoàn thành nếu thiếu một nền tảng pháp lý vững chắc, nhằm cụ thể hóa các cam kết chính trị thành các ràng buộc mang tính pháp lý giữa các quốc gia thành viên, hoạt động theo pháp luật và lấy người dân làm trung tâm. Trong bối cảnh đó, việc củng cố, tăng cường vai trò của Hội nghị ALAWMM và ASLOM càng cần được đẩy mạnh hơn bao giờ hết.

 

ASLOM 16 sẽ tiến hành họp các phiên toàn thể trong 2 ngày 15 và 16/5. ASLOM 17 cũng sẽ xem xét Báo cáo và kiến nghị của Nhóm công tác ASEAN về hài hòa hóa pháp luật thương mại, do Singapore chủ trì tổ chức ngay trước ngày diễn ra Hội nghị quan chức pháp luật cao cấp các nước ASEAN (14/5).  

Dự kiến trong lần họp này, Đoàn Việt Nam cũng sẽ trình bày Báo cáo cập nhật tình hình Việt Nam triển khai  các Sáng kiến ASEAN, đặc biệt là việc triển khai Sáng kiến của Việt Nam về tăng cường tương trợ tư pháp giữa các nước ASEAN, trong đó có việc tổ  chức thành công Diễn đàn pháp luật ASEAN vào tháng 11/2016, đề xuất các giải pháp mới, phù hợp hơn trong bối cảnh Việt Nam và một số quốc gia ASEAN đã và đang chuẩn bị trở thành thành viên của Hội nghị La Hay về tư pháp quốc tế cũng như các Công ước của Hội nghị này. 

Đại biểu Việt Nam và các nước thành viên hy vọng  Sáng kiến đã được thông qua tại các kỳ ALAWMM trước đây, cùng những Sáng kiến sẽ tiếp tục được thông qua tại ASLOM 17 lần này sẽ được tổ chức triển khai mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, đưa hợp tác pháp luật và tư pháp trong ASEAN đi vào thực chất hơn, góp phần xây dựng Cộng đồng pháp luật và tư pháp ASEAN liên kết chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất, đề ra được những giải pháp về khía cạnh pháp lý góp phần giải quyết các vấn đề toàn cầu và khu vực, bảo đảm cho sự phát triển bền vững trong một môi trường ASEAN hòa bình và ổn định, một ASEAN  “Một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng đồng”.

Tin tức về kết quả Hội nghị quan chức pháp luật cao cấp các nước ASEAN lần thứ 17  sẽ tiếp tục được Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Tư pháp cập nhật từ Putrajaya, Malaysia.    

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.