Khác thường phong tục đón Giáng sinh khắp thế giới

Khác thường phong tục đón Giáng sinh khắp thế giới
(PLVN) - Mặc dù Giáng sinh bắt nguồn từ ngày lễ của những người theo đạo Thiên Chúa giáo nhưng hiện nay khắp nơi trên thế giới hiện đón nhận mùa lễ hội này, đồng thời "sáng tác" thêm phong cách tổ chức mới lạ...

Máng cỏ, ông già Noel, người tuyết mỉm cười vẫn là những biểu tượng đặc trưng trong suy nghĩ của mọi người mỗi dịp Giáng sinh về. Nhưng vẫn có những phá cách vào ngày đặc biệt nhất của tháng 12 này.

Bad Santa

 

Những đứa trẻ ở Anh đã quá quen thuộc với Santa Claus hay Saint Nick (ông già Noel) và chúng phải cảm thấy may mắn khi mình không sống ở Áo, nơi có một sinh vật đáng sợ tên là 'Krampus'.

Vào Giáng sinh hàng năm ở thủ đô Vienna, có một cuộc diễu hành Krampus với những người đeo mặt nạ quỷ chuyên đi trêu chọc mọi người. Theo truyền thuyết, Krampus sẽ đi tìm kiếm những trẻ em có cư xử xấu để hù dọa. Không chỉ trẻ con, nhiều người lớn cũng khiếp sợ vì những trò đùa quái đản trong ngày này.

Trượt patin

 

Tại thủ đô Caracas của Venezuela, hàng loạt cư dân thành phố đi trượt patin vào sáng Giáng sinh hàng năm. Nhiều đường phố "đóng cửa giao thông" từ 8h, để mọi người có thể trượt băng đến nhà thờ một cách an toàn.

Thậm chí người ta còn nói rằng trẻ em sẽ buộc một dây trên chiếc giày trượt của chúng vào ngón chân ngay cả khi ngủ, chiếc giày còn lại lủng lẳng buộc ở cửa sổ để bạn bè có thể đánh thức chúng bằng một cái kéo dây nhẹ.

Mèo Yule

 

Một trong những nơi có truyền thống lễ hội kỳ lạ nhất không thể không nhắc đến Iceland, nơi được cho là có một chú mèo khổng lồ đi lang thang khắp các vùng nông thôn có tuyết vào dịp Giáng sinh. 

Theo truyền thống, người làm nông sẽ sử dụng Mèo Yule như một động lực làm việc cho công nhân của họ. Những người làm việc chăm chỉ sẽ nhận được một bộ quần áo mới còn những người không chăm chỉ thì sẽ bị nuốt chửng bởi một con thú khổng lồ hình dáng giống mèo.

Ngày nay, theo thông lệ, mọi người ở Iceland sẽ mua quần áo mới cho Giáng sinh để tránh sự xui xẻo không đáng có.

Mạng nhện Giáng sinh

 

Truyền thống lễ hội kỳ lạ nhất ở Ukraine không dành cho những người bị hội chứng sợ nhện. Tại đây, đồ trang sức, kim tuyến, ngôi sao và các đồ trang trí sẽ được bắt chước theo hình dáng tự nhiên của mạng nhện.

Truyền thống này bắt nguồn từ câu chuyện dân gian về một góa phụ nghèo không có khả năng trang trí cây Giáng sinh cho con. Truyền thuyết kể rằng những con nhện trong nhà đã thương hại cho hoàn cảnh của gia đình và tạo ra những mạng lưới đẹp trên cây. Mạng nhện cũng được coi là may mắn trong văn hóa Ukraine.

Colonel Santa

 

Vào năm 1974, nhà hàng thức ăn nhanh KFC của Mỹ đã phát hành một chiến dịch tiếp thị lễ hội tại Nhật Bản. Khẩu hiệu có vẻ đơn giản "Kurisumasu ni wa kentakkii!" (Gà rán cho Giáng sinh!) đã sinh ra một truyền thống quốc gia vẫn phát triển cho đến ngày nay.

Mặc dù Giáng sinh thậm chí không phải là một ngày lễ quốc gia ở Nhật Bản nhưng các gia đình từ khắp nơi trên đất nước đến KFC địa phương của họ để ăn một bữa Giáng sinh đặc biệt.

Treo dưa chua lên cây

 

Truyền thống cây Giáng sinh được truyền bá trên khắp thế giới ngày nay được cho là bắt đầu từ Đức từ thế kỷ 16. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi ở Đức vẫn có một số phong tục hài hước liên quan đến cây lễ hội. Một trong những điểm đặc biệt là giấu một quả dưa ở đâu đó trong cành cây và tặng một món quà cho bất cứ đứa trẻ nào trong gia đình tìm thấy nó.

Một truyền thuyết khác lại nói rằng dưa chua Giáng sinh bắt nguồn từ Tây Ban Nha khi hai cậu bé bị giam giữ như một tù nhân bên trong thùng dưa muối. Thánh Nicholas đã giải cứu các cậu bé và đưa chúng trở lại cuộc sống. Vì vậy, một quả dưa trên cây Giáng sinh được coi là vận may đối với họ.

Sâu bướm chiên

 

Khi nhắc tới các món ăn trong dịp Giáng sinh, bánh pate và gà tây thường đứng đầu trong danh sách. Tuy nhiên, ở Nam Phi, đó lại là những con bọ đáng sợ mà trẻ em địa phương mong đợi. Sâu bướm chiên vào Giáng sinh có vẻ như là một trong những truyền thống Giáng sinh kỳ lạ nhất trên thế giới, nhưng những con sâu bướm này không chỉ được tìm thấy trong giống ngô mà bạn tìm thấy trong vườn.

Cây thông Hoàng đế, hay sâu bướm Giáng sinh, được bao phủ trong những màu sắc lễ hội - mang đến cho tất cả những ai ăn chúng sẽ có thêm một chút may mắn trong năm tới.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.