Kết quả lạc quan về thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một trong những vaccine Covid-19 thử nghiệm hàng đầu trên thế giới đã tạo ra phản ứng miễn dịch ở cả người già và thanh niên, dấy lên hy vọng về con đường thoát khỏi sự u ám và tàn phá kinh tế do đại dịch gây ra.

Reuters dẫn tuyên bố của hãng dược AstraZeneca của Anh - đơn vị sản xuất vaccine - cho biết, vaccine do trường Đại học Oxford bào chế cũng tạo đáp ứng bất lợi thấp hơn ở người lớn tuổi.

“Thật đáng khích lệ khi thấy các phản ứng sinh miễn dịch tương tự nhau giữa những người lớn tuổi và trẻ hơn và khả năng sinh phản ứng thấp hơn ở người lớn tuổi – những người có mức độ nghiêm trọng của bệnh Covid-19 cao hơn”, một người phát ngôn viên AstraZeneca cho biết.

“Các kết quả tiếp tục xây dựng cơ sở bằng chứng về tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch của AZD1222”, người này nói tiếp, đề cập đến tên kỹ thuật của vaccine mà hãng đồng bào chế.

AstraZeneca không cung cấp chi tiết dữ liệu đằng sau tuyên bố trên hoặc cho biết khi nào họ sẽ công bố dữ liệu thử nghiệm giai đoạn cuối của các thử nghiệm giai đoạn III vốn sẽ cho thấy liệu vaccine có hoạt động đủ tốt trong các thử nghiệm quy mô lớn để được phê duyệt hay không.

Một loại vaccine hoạt động hiệu quả sẽ làm thay đổi cục diện cuộc chiến chống lại virus corona chủng mới gây bệnh Covid-19 vốn đã giết chết hơn 1,15 triệu người, khiến một loạt các nền kinh tế trên toàn cầu phải đóng cửa và đảo ngược cuộc sống của hàng tỉ người.

Vaccine của Oxford/AstraZeneca được kỳ vọng sẽ là một trong những vaccine đầu tiên có thể được chấp thuận. Ngoài ra, các ứng viên vaccine của Pfizer và BioNTech cũng đang rất được trông đợi trong lúc thế giới nỗ lực tìm lối thoát khỏi đại dịch Covid-19.

Thông tin những người lớn tuổi có đáp ứng miễn nhiễm từ vaccine được đánh giá là tin tốt vì hệ thống miễn dịch của con người yếu dần theo tuổi tác và ngững người lớn tuổi là những người gặp nguy cơ tử vong nhiều vì bệnh.

Nếu thành công, vaccine sẽ cho phép thế giới trở lại một mức độ bình thường nhất định sau những xáo trộn vì đại dịch.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock trong một tuyên bố cho biết hiện vaccine chưa sẵn sàng nhưng ông đang chuẩn bị để có thể tung ra trong nửa đầu năm 2021.

Trường Đại học Oxford bắt đầu bào chế vaccine ngừa Covid-19 vào tháng 1 năm nay. Được gọi là AZD1222 hay ChAdOx1 nCoV-19, vaccine này được chế từ một phiên bản đã bị làm yếu đi của virus cảm cúm thông thuờng vốn gây lây nhiễm trong loài tinh tinh.

Trước đó, tờ Financial Times đưa tin, những thử nghiệm được thực hiện trên một loạt những người tham gia lớn tuổi đã chứng minh dữ liệu được công bố vào tháng 7 cho thấy vaccine tạo ra “đáp ứng miễn nhiễm mạnh mẽ” trong số người trưởng thành khỏe mạnh tuổi từ 18 đến 55.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.