Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: Người ủng hộ ông Biden tập trung chờ lễ ăn mừng chiến thắng

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ Biden và Trump.
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ Biden và Trump.
(PLVN) - Ông Biden còn cách chiến thắng trong gang tấc, khi ông bứt lên dẫn trước ở bang Pennsylvania - bang chiến trường có 20 phiếu đại cử tri có tính chất quyết định trong cuộc bầu cử lần này. 

Tình trạng phiếu bầu của các ứng cử viên, cập nhật lúc 11.45 giờ ngày 6/11 (giờ địa phương):

Nguồn: CNN
Nguồn: CNN 

Quan chức bang Georgia xác nhận sẽ có kiểm lại phiếu

Brad Raffensperger - Thư ký bang Georgia.
Brad Raffensperger - Thư ký bang Georgia. 

Brad Raffensperger - Thư ký bang Georgia, nói rằng sẽ có kiểm phiếu lại ở bang này, hứa hẹn bảo đảm minh bạch trong quá trình này.

Lúc 11.00 ngày 6/11 (giờ địa phương), số phiếu ở bang này đang rất sít sao giữa 2 ứng viên tổng thống, khi Biden đang dẫn trước Trump chỉ với 1.586 phiếu.

Số liệu ở bang Georgia lúc 11.00 giờ ngày 6/11 (giờ địa phương). Ảnh: NYT
Số liệu ở bang Georgia lúc 11.00 giờ ngày 6/11 (giờ địa phương). Ảnh: NYT 

Người ủng hộ ông Biden tập trung chờ lễ ăn mừng chiến thắng

Dù ứng cử viên Joe Biden vẫn giữ sự bình tĩnh mà ông đã duy trì suốt mấy ngày qua, kể cả trong sáng ngày 6/11 (giờ địa phương)  khi ông vượt lên trước Tổng thống Trump ở Pennsylvania - bang chiến trường quan trọng có 20 phiếu đại cử tri sẽ mang lại cho ông chiến thắng trong cuộc đua tổng thống, thì bên ngoài khách sạn Westin gần nhà của ông ở Wilmington, đã xuất hiện những dấu hiệu của một lễ ăn mừng.

An ninh và báo chí bên ngoài Nhà Trắng, sáng ngày 6/11 (giờ địa phương).
An ninh và báo chí bên ngoài Nhà Trắng, sáng ngày 6/11 (giờ địa phương). 

Những biển báo chiến dịch Biden-Harris được gắn chúng vào hàng rào an ninh thiết lập xung quanh một sự kiện mà ông Biden có khả năng sẽ phát biểu. Mọi người đứng xung quanh bãi đậu xe, chờ đợi tin tức. Lực lượng an ninh hiện diện đầy đủ. Sân khấu đầy cờ mà đảng Dân chủ hy vọng ông Biden sẽ đứng đó tuyên bố chiến thắng vẫn ở trạng thái sẵn sàng từ ngày 3/11.

Thomas Kunish, 40 tuổi, cho biết ông đã cùng cậu con trai 5 tuổi đến để thể hiện sự ủng hộ với ông Biden. Kunish nói, lần cuối cùng ông bỏ phiếu là cho George W. Bush vào năm 2000. Và, sau 1 đêm trong xe hơi, giờ ông và con trai đang mong được ngắm pháo hoa đêm Thứ Sáu. 

Ông Joe Biden vẫy tay chào những người ủng hộ khi ông rời nhà hát Queen ở Wilmington, Delaware, ngày 5/11. Ảnh: The New York Times

Ông Joe Biden vẫy tay chào những người ủng hộ khi ông rời nhà hát Queen ở Wilmington, Delaware, ngày 5/11. Ảnh: The New York Times

Không phận hạn chế được áp dụng đối với nhà ông Biden

CNN lúc 9.25 ngày 6/11 (giờ địa phương) đưa tin, "Không phận phòng thủ quốc gia" bị hạn chế mới đã được áp dụng tại nhà của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden ở Wilmington, Delaware.

Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã công bố Lệnh Hạn chế Chuyến bay Tạm thời vào thứ Tư - 4/11, một ngày sau cuộc tổng tuyển cử. Một thông báo của FAA cho thấy khu vực cấm bay bán kính một dặm hiện đang có hiệu lực cho đến sáng thứ Tư tới.

FAA cho biết không phận cũng tạm thời bị hạn chế đối với Trung tâm Chase gần đó, nơi sân khấu được thiết lập cho một bài phát biểu về chiến thắng của Biden - trong trường hợp ông thắng cuộc bầu cử tổng thống.

CNN cho biết thêm nhiều nhân viên mật vụ Mỹ cũng đã được cử đến Wilmington, Delaware.

Trump không còn hy vọng nếu không có Pennsylvania

Ứng cử viên Dân chủ Joe Biden vừa dẫn đầu ở Pennsylvania, nơi có 95% số phiếu đã được kiểm phiếu.

Điều này quan trọng, bởi nếu Trump không thể đạt 270 phiếu đại cử tri mà không có 20 phiếu đại cử tri của Pennsylvania.

Hiện tại, Biden có 253 phiếu đại cử tri. Nếu thắng Pennsylvania, ông sẽ vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri.

Năm tiểu bang nữa - Alaska, Arizona, Georgia, Nevada và Bắc Carolina - vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Trump dẫn đầu ở Alaska và Bắc Carolina, trong khi Biden dẫn đầu ở Arizona, Georgia và Nevada.

Số liệu lúc 9.00 giờ ngày 6/11 (giờ địa phương):

Nguồn: New York Times.
 Nguồn: New York Times.

Số liệu cập nhật lúc 8.15 giờ ngày 6/11 (giờ địa phương):

nguồn: CNN
 nguồn: CNN

Cơ quan mật vụ Mỹ tăng cường bảo vệ ứng viên Joe Biden

Fox News cho hay ứng viên của đảng Dân chủ Joe Biden sẽ được tăng cường thêm vệ sĩ từ cơ quan mật vụ Mỹ, bắt đầu từ ngày 6/11 (giờ Mỹ). Theo Washington Post, các đặc vụ này sẽ được gửi tới trung tâm Chase ở Wilmington - nơi đội ngũ tranh cử của ông Biden đặt đại bản doanh. Ông Biden đã được cơ quan mật vụ Mỹ bảo vệ từ hồi tháng 3/2020 khi ông nổi lên như ứng viên Dân chủ đầy tiềm năng.

Theo CNN, thông tin này được phát đầu tiên từ Washington Post.

Ông Biden ở quê nhà.
 Ông Biden ở quê nhà.

Tổng thống Trump hết cơ hội nếu thua ở Georgia và Pennsylvania

Sáng sớm 6/11 (theo giờ Mỹ), ứng viên Dân chủ Joe Biden đã dẫn trước ở Georgia, nơi 99% lượng phiếu bầu đã được kiểm. Trong khi đó, ở Pennsylvania, Biden chỉ xếp sau Tổng thống Trump bởi khoảng cách hơn 18.000 phiếu phổ thông ở bang Keystone.

Hàng chục ngàn phiếu vẫn còn phải kiểm, nhưng ông Trump không thể có được 270 phiếu đại cử tri mà không có 16 phiếu đại cử tri ở bang Georgia và 20 phiếu đại cử tri ở Pennsylvania. Do vậy cơ may tái đắc cử của ông xoay quanh diễn biến ở 2 bang này.

Ngay lúc này Biden có chắc 253 phiếu đại cử tri, theo tính toán của CNN.Nếu ông thắng ở Pennsylvania, ông sẽ vượt ngưỡng 270 phiếu đại cử tri. Nếu thắng ở Georgia, ông sẽ có 269 phiếu.

Kiểm phiếu ở Phoenix.
 Kiểm phiếu ở Phoenix.

 Ông Joe Biden đang tiến gần hơn đến chiến thắng tại Georgia

Vào 19h00 ngày 6/11 giờ Việt Nam, tức là đầu ngày 6/11 giờ địa phương, ứng cử viên Joe Biden đang tiến gần hơn đến chiến thắng tại Georgia. Con số thống kê cập nhật cho thấy, ông Biden đã gia tăng khoảng cách với đương kim Tổng thống Donald Trump ở bang này, cách biệt hiện đã là 1.096 phiếu.

Trước đó ít phút, Ủy viên thành phố Philadelphia Al Schmidt cho biết sẽ có một đợt cập nhật kết quả phiếu bầu mới trong 1 - 2 giờ tới. "Chúng tôi đang kiểm phiếu trong những giờ qua. Chúng tôi sẽ cập nhật kết quả trong 1 - 2 giờ tới".

“Việc kiểm phiếu ở Philadelphia vẫn tiếp tục mà không có sự gián đoạn nào ngay từ đầu.Chúng tôi chỉ tạm dừng một chút ngày hôm qua trong khoảng 2 tiếng để giải quyết một vài vấn đề kiện tụng nhưng điều quan trọng là chúng tôi vẫn đang kiểm từng lá phiếu của cử tri ở Philadelphia. Chúng tôi có tổng cộng 360.000 phiếu bầu qua thư ở Philadelphia", ông Schmidt  cho biết.

Ông cũng nói rằng, các quan sát viên bầu cử vẫn đang theo dõi quy trình kiểm phiếu trong "toàn bộ thời gian".

Ông Biden vượt lên dẫn trước ở Georgia, rút ngắn khoảng cách ở Pennsylvania

Theo The Guardian, tính đến 16.00 giờ ngày 6/11 (giờ Việt Nam), ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang vượt lệ dẫn trước Tổng thống Trump ở Georgia với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 49,39% so với 49,37% khi hơn 99% lượng phiếu bầu đã được kiểm. Cách biệt giữa 2 ứng viên hiện là 917 phiếu.

Còn ở Pennsylvania, hiện vẫn còn 163.501 phiếu vắng mặt chưa kiểm. Cho tới nay, số phiếu bầu qua thư ở bang này chủ yếu nghiêng về ủng hộ ông Joe Biden thay vì Tổng thống Trump, thậm chí cả ở các khu vực của đảng Cộng hòa. Điều đó tức là có đủ số phiếu để cựu Phó Tổng thống Joe Biden có thể vượt qua cách biệt 18.000 phiếu mà ông Trump đang dẫn trước.

Tại hạt Philadelphia, có 305.000 phiếu bầu qua thư đã được kiểm và còn khoảng 60.000 phiếu chưa được kiểm. Tại hạt Allegheny, vẫn còn 36.000 phiếu qua thư cần kiểm.

Nguồn: Fox News.
Nguồn: Fox News. 

Khoảng cách giữa ông Trump và ông Biden ở Georgia chỉ còn 463 phiếu

Tờ The Guardian cho biết, lúc 15.43 giờ ngày 6/11 (giờ Việt Nam), khoảng cách giữa ông Trump và ông Biden ở Georgia hiện chỉ còn 463 phiếu.

Cuộc đua giữa 2 ứng viên ngày càng sít sao tại bang chiến địa quan trọng này khi ứng viên đảng Dân chủ liên tục thu hẹp cách biệt đáng kể ban đầu với Tổng thống Trump. Nếu giành được Georgia, ông Biden sẽ có thêm 16 phiếu đại cử tri, nâng số phiếu đại cử tri mà ông có thể có được lên 269 phiếu, cách chiến thắng chỉ 1 phiếu, kể cả trong trường hợp 11 phiếu đại cử tri ở bang Arizona chưa hoàn toàn thuộc về ông.

Chỉ số phiếu bầu ở 5 bang chiến trường lúc 15.43 phút giờ Việt Nam. Ảnh: CNN
Chỉ số phiếu bầu ở 5 bang chiến trường lúc 15.43 phút giờ Việt Nam. Ảnh: CNN 

Cuộc đua "một chín, một mười" giữa Trump và Biden

Theo The Guardian, hiện nay, tại Georgia, ông Biden đang bị ông Trump dẫn trước 1.709 phiếu.

Lúc 13.00 ngày 6/11 (giờ Việt Nam), tại Pennsylvania, ông Biden bị Tổng thống Trump dẫn trước 22.576 phiếu. Trước đó, lúc 11h00, ông Trump dẫn trước ông Biden hơn 26.000 phiếu ở bang này.

Sau khi một loạt phiếu qua thư được kiểm, ông Joe Biden giành được 60 - 80% lượng phiếu bầu này. Các thành viên đảng Dân chủ tại bang này thường bỏ phiếu qua thư nhiều hơn trong khi các thành viên ủng hộ đảng Cộng hòa có xu hướng bỏ phiếu trực tiếp. Đây là lý do tại sao ban đầu ông Trump dường như dẫn trước đáng kể ở Pennsylvania khi những lá phiếu bầu trực tiếp được kiểm trước. Các quan chức ở Pennsylvania chỉ bắt đầu quá trình kiểm phiếu qua thư và phiếu vắng mặt vào ngày bầu cử.

Tại Arizona, ông Trump bị ông Biden dẫn trước 47.052 phiếu. Cuộc đua giữa 2 ứng viên càng đến giờ phút cuối càng cạnh tranh quyết liệt với tỷ lệ sít sao.

Chỉ số trên CNN lúc 14.00 ngày 6/11 (giờ Hà Nội).
Chỉ số trên CNN lúc 14.00 ngày 6/11 (giờ Hà Nội). 

"Tuyên bố chiến thắng" của ông Trump bị phản ứng tức thì

Ngay sau khi Tổng thống Trump kết thúc bài phát biểu tại Nhà Trắng, ứng cử viên Joe Biden đã đăng tải dòng Tweet phản pháo những phát ngôn của ông Trump: “Không ai lấy đi nền dân chủ của chúng ta. Không phải lúc này và mãi mãi sẽ không bao giờ như vậy. Nước Mỹ đã trải qua quá nhiều quá nhiều cuộc chiến và chịu đựng quá nhiều điều, vì thế không thể cho phép điều này xảy ra”.

Ông  Rick Santorum - cựu Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania - đã chỉ trích Tổng thống Trump khi ông nói rằng có sự “gian lận” trong cuộc bầu cử năm nay. “Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết tình trạng gian lận có xảy ra hay không, nhưng đối với Tổng thống, việc đưa ra những tuyên bố đó mà không có bất cứ bằng chứng nào thì điều này thật sự nguy hiểm”, ông Rick Santorum nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn CNN.

Hiện kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vẫn chưa ngã ngũ. Thắng lợi tại các bang Michigan và Wisconsin đã giúp ông Biden vươn lên dẫn trước, nhưng ông Trump vẫn không từ bỏ hy vọng.

Các quan chức phụ trách bầu cử tại Pennsylvania cho biết, bang này có thể hoàn thành việc kiểm các phiếu tồn đọng trong hai ngày 5 và 6/11. Tổng thống Trump chỉ dẫn trước ông Biden hơn 78.000 phiếu, sau khi hơn một nửa số phiếu bầu được kiểm.

Georgia là bang có 16 phiếu đại cử tri. Dù ông Trump đang dẫn trước song việc kiểm các phiếu bầu bỏ qua thư đã mang lại lợi thế cho ông Biden, khiến khoảng cách giữa hai ứng cử viên thu hẹp xuống còn chưa đầy 4.000 phiếu. Hiện có khoảng 18.936 lá phiếu chưa được kiểm trên toàn bang, quan chức phụ trách đối ngoại bang Brad Raffensperger cho biết.

Ông Trump lặp lại tuyên bố "chiến thắng"

Trong bài phát biểu từ Nhà Trắng vừa kết thúc lúc 19.10 giờ ngày 5/11 giờ địa phương, tức là 7.10 giờ ngày 6/11 giờ Hà Nội, ông  Trump cố gắng khẳng định chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Ông Donald Trump vẫn giữ tuyên bố rằng tổng số phiếu bầu hợp pháp sẽ cho thấy ông chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. "Nếu bạn đếm số phiếu hợp pháp, tôi dễ dàng giành chiến thắng", ông Trump nói, dù không cung cấp bằng chứng cho tuyên bố của mình.

Thông điệp của ông được đưa ra khi những dấu hiệu mới cho thấy vị trí dẫn trước của ông đang giảm dần ở Georgia và Pennsylvania.

Ông Trump cho biết ông đang ủng hộ việc tạm dừng kiểm đếm "phiếu bầu đến muộn". Ông tuyên bố: "Tôi đã giành được nhiều trạng thái quan trọng, bao gồm cả những chiến thắng lớn".

Các mạng tin tức truyền hình bao gồm ABC, CBS và MSNBC đã ngừng phát sóng trong khi Tổng thống đang phát biểu những nội dung trên từ Nhà Trắng.

Ông Trump hiện có 213 phiếu đại cử tri, còn đối thủ của ông - Joe Biden - có 253 phiếu đại cử tri.

Tổng thống Trump phát biểu từ phòng họp của Nhà Trắng, lúc 19.00 giờ ngày 5/11 (giờ địa phương).

Tổng thống Trump phát biểu từ phòng họp của Nhà Trắng, lúc 19.00 giờ ngày 5/11 (giờ địa phương).

Giằng co từng lá phiếu từ các bang chiến địa còn lại

Tới thời điểm này, vẫn chưa có ứng cử viên nào đạt đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết để có thể tuyên bố thắng cử trong bối cảnh một số bang tại Mỹ vẫn chưa hoàn tất quá trình kiểm phiếu. Theo các cơ quan tin tức như CNN, New York Times…, ứng cử viên Dân chủ Joe Biden vẫn đang tiếp tục dẫn trước với 253 phiếu đại cử tri so với 213 phiếu của ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump.

Hiện tại, kết quả kiểm phiếu tại một số bang vẫn chưa thể hiện rõ ai sẽ là người chiến thắng và giành được số phiếu đại cử tri tại các bang này bao gồm Nevada, Pennsylvania, Bắc Carolina, Georgia và Alaska. 

Số liệu của CNN tính đến 18.15 phút ngày 5/11 (giờ địa phương, tức 6.15 phút ngày 6/11 giờ Việt Nam).
 Số liệu của CNN tính đến 18.15 phút ngày 5/11 (giờ địa phương, tức 6.15 phút ngày 6/11 giờ Việt Nam).

Tại bang Arizona, bang có 11 phiếu đại cử tri và đã được coi là thuộc về ông Biden thì lại có chút thay đổi khi khoảng cách giữa ông Biden và ông Trump bị thu hẹp xuống còn 50,5%-48% trong khi mới chỉ có 88% phiếu được kiểm. Diễn biến này đang khiến cuộc cạnh tranh phiếu đại cử tri của hai ứng cử viên diễn ra hết sức gay cấn và khó đoán định. Đây cũng là bang khiến cho số liệu từ các cơ quan tin tức “chỏi” nhau, do có cơ quan đã rút số phiếu vốn đã tính cho ông Biden xuống. Đây là lý do tại sao The Guardian, Fox News…  tính ông Biden được 264 điểm, còn CNN, New York Times… thì tính ông được 253 điểm.

Kiểm phiếu ở bang Azirona.
 Kiểm phiếu ở bang Azirona.

Hiện tại, ông Biden sẽ phải giữ được bang Arizona và thắng tại Nevada để thắng cử mà không cần tới kết quả ở các bang còn lại. Trong khi đó, trong trường hợp không lật ngược được tình thế ở Arizona, ông Trump sẽ buộc phải thắng toàn bộ các bang còn lại.

Theo đại diện của Pennsylvania, việc kiểm phiếu ở bang này sẽ được thực hiện xong trong ngày thứ Sáu - 6/11.

Trong khi đó, CNN cho biết, tính đến cuối giờ chiều ngày 5/11 (giờ địa phương), dẫn trước của ông Trump ở Georgia giảm xuống dưới 10.000 phiếu bầu, trong khi các lá phiếu tiếp tục được kiểm. Điều tương tự dường như cũng đang xảy ra ở Pennsylvania.

Quá trình kiểm phiếu tại các bang này vẫn đang diễn ra khá chậm và hiện vẫn chưa rõ thời điểm nào mới có kết quả cuối cùng. Tuy nhiên, ông Trump và chiến dịch của mình tuyên bố đã có chứng cứ về gian lận cử tri và bầu cử bang và sẽ tiến hành kiện kết quả kiểm phiếu tại các bang được cho là đã thuộc về ông Biden.

Ông Joe Biden phát biểu trước các phóng viên tại Queen ở Wilmington, Delaware. Ông kêu gọi sự kiên nhẫn và nhắc lại rằng "mọi phiếu bầu đều phải được kiểm đếm."

Một cuộc biểu tình ở Manhattan, New York. Ảnh: Reuters.
 Một cuộc biểu tình ở Manhattan, New York. Ảnh: Reuters.

Trong khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vẫn đang diễn biến căng thẳng thì một số cuộc biểu tình đã diễn ra tại nhiều thành phố ở Mỹ và một số người đã bị bắt giữ. Tình hình nước Mỹ được dự báo sẽ có thể bất ổn sau bầu cử với khả năng bạo động, do đó một bộ phận người dân đã chuẩn bị sẵn tâm lý trong khi rất nhiều cửa hàng tại các trung tâm thành phố lớn đã đóng cửa và đóng ván gỗ bên ngoài để phòng ngừa tình trạng cướp bóc như từng diễn ra vài tháng trước đây.    

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.