Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ: Giằng co ở các bang chiến trường

(PLVN) - Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 - cuộc đua vào Nhà Trắng giữa ứng viên của đảng Cộng hòa là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và ứng viên của đảng Dân chủ Joe Biden - đang trong giai đoạn kiểm phiếu hứa hẹn nhiều bất ngờ thú vị.

Đang cập nhật... 

Tính đến 17h30 hôm nay 4/11 (giờ Việt Nam), tức chỉ vài giờ sau khi các điểm bỏ phiếu tại Mỹ đóng cửa, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước với 238 phiếu đại cử tri so với 213 phiếu của đối thủ đảng Cộng hòa, đương kim Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, cuộc đua tại những bang chiến trường vẫn tiềm ẩn yếu tố bất ngờ.

Những bang ông Donald Trump giành chiến thắng: Alabama, Kentucky, Tennessee, Oklahoma, Arkansas, Mississippi, Tây Virginia, Indiana, Missouri, Nam Carolina, Lousiana, Nam Dakota, Bắc Dakota, Wyoming, Nebraska, Kansas, Utah, Idaho, Florida, Ohio, Texas

- Những bang ông Joe Biden giành chiến thắng: Illinois, New Jersey, Virginia, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, Washington DC, Delaware, Vermont, New York, Colorado, New Hampshire, Oregon, Washington, California, Arizona, New Mexico, Hawaii

Trump dẫn khá lớn ở Pennsylvania, nhưng Biden vẫn chưa hoàn toàn hết hy vọng

Theo CNN, Tổng thống Trump hiện đang dẫn trước Pennsylvania với khoảng 618.000 phiếu bầu, nhưng vị trí dẫn đầu đó không phải là không thể vượt qua đối với Joe Biden vì còn khoảng 1 triệu - và có thể hơn - phiếu bầu vắng mặt vẫn chưa được tính.

Điều đó quan trọng bởi vì Đảng Dân chủ mong đợi lượng cử tri đi bầu lớn ở những nơi như Philadelphia, các hạt xung quanh Philadelphia và Alleghany County, nơi có Pittsburgh. Điều đó chưa xảy ra phần lớn là do các phiếu bầu chưa được tính.

Tuy nhiên, ông Trump hoàn toàn tự tin bảo trì khoảng cách này, do vẫn có một lượng lớn cử tri đi bầu cho Tổng thống Trump ở các quận phía tây Pennsylvania. Vì vậy, dù có một cơ hội về, nhưng số phiếu vượt trội không có nghĩa là Biden sẽ bắt kịp Trump ở bang chiến trường quan trọng này.

Có 4 bang mà số phiếu còn phải kiểm giảm xuống dưới 10%: Wisconsin, Georgia, Bắc Carolina và Michigan.

Trong số này, theo CNN lúc 10.10 ngày 4/10 (giờ địa phương), tại bang Michigan, ứng cử viên Joe Biden đang dẫn 49,3%, chỉ cách một khoảng rất nhỏ so với tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump - 49.1%. Ông Biden dẫn 49,4% tỷ lệ trong khi ông Trump là 48,8% ở bang Wisconsin.

Còn ở bang Georgia, ông Trump đang dẫn trước khá đáng kể.

Các bang Nevada, Pennsylvania và Alaska cũng chưa xác định được người chiến thắng, và sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Biden bất ngờ vượt lên ở Wisconsin

Theo CNN, số phiếu bầu của ông Biden đã dẫn trước Tổng thống Trump ở bang Wisconsin. Tỷ lệ hiện tại theo AP đang là 49,4% - 49,1% sau khi kiểm 95% số phiếu.

Tiến hành chuẩn bị kiểm phiếu.
Tiến hành chuẩn bị kiểm phiếu. 

---------------- 

Lúc 01.55 ngày 4/11 (giờ Mỹ), TTXVN dẫn nguồn số liệu của US Network cho biết, ông Biden giành được 238 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump là 213.

--------------- 

Ông Trump tuyên bố thắng trên Facebook, Twitter

Tối 3/11 (4/11 giờ Việt Nam), vào lúc 0.59 phút, tài khoản chính thức của ông Donald Trump trên mạng xã hội Facebook đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử 2020. "Tôi sẽ có phát biểu trong tối nay. Một chiến thắng lớn!", tài khoản đã đăng những dòng này trong bài viết mới nhất.

Tuy nhiên, bài viết này của ông trên Twitter đã bị gắn nhãn cảnh báo thông tin sai lệch.

Bài viết tuyên bố chiến thắng của ông Trump bị Twitter gắn nhãn.
Bài viết tuyên bố chiến thắng của ông Trump bị Twitter gắn nhãn.

Trước đó, truyền thông Mỹ cho biết ông Biden đang tạm dẫn trước sau khi giành chiến thắng ở một loạt "bang sân nhà" - điều không nằm ngoài dự báo. Cụ thể Fox News cho biết ông Biden đang có 237 phiếu đại cử tri.

Tuy nhiên ông Trump đã thắng tại bang chiến trường Ohio và đang ở thế thắng tại nhiều bang chiến trường khác. Hiện ông Trump có 210 phiếu đại cử tri. 

--------------- 

Lúc 01.00 ngày 4/11 (giờ Mỹ), TTXVN dẫn nguồn số liệu của US Network cho biết, ông Biden giành được 237 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump là 210.

Nguồn: TTXVN/US Network
 Nguồn: TTXVN/US Network

-------------- 

Ông Trump đang thắng ở nhiều bang chiến trường

Sau khi số phiếu đã "ngã ngũ" ở các ban "sân nhà", lúc này là lúc các bang chiến trường thể hiện vai trò quyết định của họ trong kết quả các cuộc bầu cử tổng thống.

Tại bang chiến trường North Carolina, ông Trump đang dẫn trước với hơn 2,7 triệu phiếu, vượt ông Biden với hơn 2,6 triệu phiếu bầu, trong bối cảnh 95% phiếu đã được kiểm đếm. 

Ở Ohio, ông Trump được hơn 2,9 triệu phiếu, so với 2,5 triệu phiếu của ông Biden (89% phiếu đã kiểm đếm).

Ở Pennsylvania, ông Trump được 2,1 triệu phiếu, so với 1,6 triệu phiếu của ông Biden (54% phiếu đã kiểm đếm).

Ở Wisonsin, ông Trump được hơn 1,1 triệu phiếu và ông Biden hơn 1 triệu phiếu (63% phiếu đã kiểm đếm).

Ở Michigan, ông Trump được hơn 1,5 triệu phiếu còn ông Biden được hơn 1,2 triệu phiếu (50% đã kiểm đếm).

Ở Georgia, ông Trump được hơn 2,1 triệu phiếu, ông Biden được hơn 1,8 triệu phiếu (79% đã kiểm đếm).

------------------- 

Lúc 12.10 TTXVN dẫn nguồn số liệu của US Network cho biết, ông Biden giành được 223 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump là 204.

Nguồn: TTXVN
Nguồn: TTXVN 

Ông Trump thắng ở bang chiến trường Idaho, giành được 4 phiếu đại cử tri. 

-------------- 

Lúc 11.52, TTXVN dẫn nguồn số liệu của US Network cho biết, ông Biden giành được 223 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump là 166.

Cùng thời điểm, thông số do CNN thu thập được như sau:

Nguồn: CNN
Nguồn: CNN 

-------------- 

Lúc 11.30, TTXVN dẫn nguồn số liệu của US Network cho biết, ông Biden giành được 218 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump là 148.

Nguồn: TTXVN.
 Nguồn: TTXVN.

Vào thời điểm trên, thống kê của CNN cho thấy, ông Biden giành được 192 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump là 114.

-------------

Lúc 11.30, TTXVN dẫn nguồn số liệu của US Network cho biết, ông Biden giành được 207 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump là 115.

Nguồn: TTXVN
 Nguồn: TTXVN

-------------- 

Theo thống kê được CNN đưa ra lúc 11.18 phút, ông Biden giành được 192 phiếu đại cử tri, ông Trump là 114

Nguồn: CNN
Nguồn: CNN 

------------

Lúc 11.00, TTXVN dẫn nguồn số liệu của US Network cho biết, ông Biden giành được 133 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump là 115.

Còn CNN tính đến 10.57 như sau: 

Kết quả số phiếu đại cử tri được CNN tính đến 10.57 giờ.
Kết quả số phiếu đại cử tri được CNN tính đến 10.57 giờ.

-------------

Lúc 10.14, TTXVN dẫn nguồn số liệu của US Network cho biết, ông Biden giành được 131 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump là 100

Nguồn TTXVN lúc 10.14 ngày 4/11.
 Nguồn TTXVN lúc 10.14 ngày 4/11.

Youtube, Twitter xóa các kênh phát sóng kết quả bầu cử giả mạo, gắn nhãn những thông báo kết quả bầu cử vội vã

Chiều tối 3/11 (giờ Mỹ), trong số 20 video hàng đầu xuất hiện khi người dùng tìm kiếm "kết quả bầu cử tổng thống trực tiếp 2020", 8 video đã bị xóa vì tin giả, theo báo cáo của Business Insider.

Một trong những kênh phát các kết quả giả mạo đã có hơn 1 triệu người đăng ký. Nhiều video đã có quảng cáo, cho thấy các chủ tài khoản đang kiếm tiền từ những thông tin sai lệch.

Còn tờ New York Times cho biết, mạng xã hội Twitter đã bắt đầu gắn nhắn các tweet có nội dung thông báo quá vội vã (và có thể không chính xác) về kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Trong đó có một tweet thuộc chiến dịch tranh cử của ông Trump có nội dung tuyên bố Tổng thống Donald Trump là người chiến thắng tại bang Florida trong khi kết quả chưa hoàn toàn ngã ngũ.

Theo người phát ngôn của mạng xã hội Twitter, đây là lần đầu tiên Twitter sử dụng việc gắn nhãn này. Đoạn tweet vừa nêu đã được tweet lại gần 3.000 lượt cho tới thời điểm nó được gắn nhãn cảnh báo.

Biden thắng ở New Jersey, Connecticut; Trump thắng ở Arkansas, South Dakota

Trước đó, ông Joe Biden cũng thắng ở các bangNorth Carolina, Ohio, New Hampshire, Pennsylvania, Texas...

Còn ông Donald Trump thắng ở Florida, Michigan, Georgia, Virginia

US network lúc 9.25, ông Biden giành được 119 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump là94

Tuy nhiên, thống kê của CNN tới 9.16  giờ địa phương, ông Biden giành được 80 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump là 51.

Ảnh: CNN
 Ảnh: CNN 

Còn theo hãng tin AFP, tính tới 9h sáng nay 4/11 giờ Việt Nam, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden giành được 88 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump giành được 63 phiếu.

Tuy nhiên giới quan sát tin rằng kết quả này sẽ còn tiếp tục được phân định sau khi số phiếu của các bang chiến trường trọng yếu như Florida, Georgia được công bố.

Thống kê số phiếu đại cử tri của hai ông Trump và Biden được cập nhật theo số liệu của các hãng tin AFP, Reuters, AP, TTXVN và các cơ quan báo đài lớn của Mỹ là: CNN, Fox News, MSNBC/NBC News, ABC, CBS và The New York Times.

Nhóm ông Trump tuyên bố thắng ở Florida

Chiến dịch tranh cử của ông Trump tuyên bố giành chiến thắng ở bang Florida, mặc dù truyền thông Mỹ nói vẫn còn sớm mới có kết quả.

Theo báo Guardian đưa tin, khoảng 88% lá phiếu đã được kiểm tại bang quan trọng với 29 phiếu đại cử tri. Kết quả tạm nghiêng về ông Trump với tỉ lệ hơn 50% so với 48% của ông Biden.

Báo New York Times đưa tin cơ hội giành chiến thắng ở Florida của ông Trump là hơn 95%.

Ông Trump thắng tại 5 bang, ông Biden thắng tại 6 bang và đặc khu Washington D.C.

Tính tới 8h30 sáng 4/11 giờ Việt Nam, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã giành chiến thắng tại 5 bang: Indiana, Kentucky, Oklahoma, Tennessee và West Virginia. Đây cũng là các bang ông đã giành chiến thắng năm 2016.

Trong khi đó, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden ngoài chiến thắng tại bang nhà Delaware, còn giành thắng lợi ở 5 bang khác là Maryland, Massachusetts, Vermont, Virginia và New Jersey, cộng thêm 3 lá phiếu đại cử tri của đặc khu Columbia, tức thủ đô Washington, D.C.

Cũng tính tới thời điểm này, ông Biden giành được 57 phiếu đại cử tri, trong khi ông Trump là 42.

Reuters, AP: Ông Trump thắng ở Indiana, Kentucky, ông Biden thắng ở Vermont, Virginia

Theo hãng tin Reuters, ông Trump được cho là đã giành chiến thắng ở bang Indiana với 11 phiếu đại cử tri. Hãng tin AP công bố ông Trump giành chiến thắng ở Kentucky với 8 phiếu đại cử tri.

Trong khi đó, theo đài Foxnews, ông Joe Biden giành thắng lợi ở các bang Vermont (3 phiếu đại cử tri) và Virginia (13 phiếu đại cử tri).

Theo hãng tin AFP, các điểm bỏ phiếu tại 6 bang đầu tiên của Mỹ vừa chính thức đóng cửa, trong đó có bang chiến trường trọng yếu ở Bờ Đông là Georgia. 5 bang còn lại là Indiana, Kentucky, South Carolina, Vermont và Virginia.

Ông Trump thăm "đại bản doanh" chiến dịch bầu cử của mình ở Arlington, Virginia, trong ngày 3/11. Ảnh: Saul Loeb/AFP
 Ông Trump thăm "đại bản doanh" chiến dịch bầu cử của mình ở Arlington, Virginia, trong ngày 3/11. Ảnh: Saul Loeb/AFP

Khi nào có những kết quả kiểm phiếu đầu tiên?

Theo thông tin từ Dự án Bầu cử Mỹ của ĐH Florida được Reuters dẫn ra, đã có hơn 100 triệu người Mỹ bỏ phiếu sớm trước ngày bầu cử, một kỷ lục về bầu cử sớm và góp phần tạo nên tổng số cử tri đi bầu cao nhất ở nước Mỹ thời hiện đại.

Và dự đoán đến khi các điểm bỏ phiếu trên toàn nước Mỹ đóng cửa, sẽ có thêm khoảng 150 triệu phiếu nữa được bỏ.

Việc bầu qua thư và bầu trực tiếp sớm tăng nhanh chủ yếu là do tác động của đại dịch COVID-19 mà đến nay đã lấy đi mạng sống của hơn 231.000 người ở Mỹ với số ca mắc đang tiếp tục tăng cao ở nhiều bang..

Các số liệu kiểm phiếu đầu tiên sẽ chỉ bắt đầu có sau khi việc bầu cử trực tiếp kết thúc lúc 18h giờ địa phương (tức 6h sáng 4/11 giờ Việt Nam) tại các khu vực ở hai bang Indiana và Kentucky. 

Sau đó, khoảng sau mỗi 1 giờ hoặc khoảng 30 phút sẽ là thời điểm lần lượt “chốt sổ” của các bang khác. Hầu hết các bang sẽ đóng cửa điểm bỏ phiếu vào lúc 21h giờ địa phương (tức 9h sáng 4/11 giờ Việt Nam). 

Tuy nhiên cũng có một số bang, trong đó có California - bang lớn nhất, sẽ chỉ dừng bỏ phiếu lúc 23h giờ địa phương (tức 11h trưa 4/11 giờ Việt Nam).

Những điểm bỏ phiếu cuối cùng sẽ đóng tại bang Alaska lúc 13h chiều 4/11 giờ Việt Nam.

Ông bà Clinton đi bầu cử, "bỏ phiếu một cách tự hào cho ông Joe Biden và bà Kamala Harris" - như lời chia sẻ của họ.
Ông bà Clinton đi bầu cử, "bỏ phiếu một cách tự hào cho ông Joe Biden và bà Kamala Harris" - như lời chia sẻ của họ. 

Một người đàn ông đem súng vào khu vực bầu cử ở Bắc Carolina

FBI và văn phòng tổng chưởng lý New York đã mở các cuộc điều tra về hàng loạt cuộc gọi điện thoại ẩn danh kêu gọi người dân ở một số bang ở nhà.

Một thẩm phán liên bang đã ra lệnh cho Bưu điện Hoa Kỳ tiến hành kiểm tra các cơ sở trên khắp đất nước để tìm những lá phiếu gửi qua thư chưa được gửi và chuyển chúng ngay lập tức đến các văn phòng bầu cử để được kiểm đếm.

Các nhóm tự do dân sự và thực thi pháp luật đã cảnh giác cao độ về việc can thiệp vào cử tri tại các cuộc bỏ phiếu, nhưng cơ bản không có bất kỳ sự gián đoạn liên quan nào được báo cáo vào cuối buổi chiều.

Kiểm tra phiếu bầu trước kiểm đếm ở trụ sở bầu cử Denver, bang Colorado, ngày 3/11. Ảnh: Marc Piscotty/Getty Images
Kiểm tra phiếu bầu trước kiểm đếm ở trụ sở bầu cử Denver, bang Colorado, ngày 3/11. Ảnh: Marc Piscotty/Getty Images 

Trong một vụ việc rắc rối ở bang chiến trường Bắc Carolina, một người đàn ông mang theo súng một cách hợp pháp đã bị bắt và bị buộc tội xâm phạm một địa điểm bỏ phiếu ở Charlotte.

Cảnh sát cho biết, nghi phạm Justin Dunn, 36 tuổi, đã đến địa điểm này sau khi bỏ phiếu vào buổi sáng, "có thể đe dọa các cử tri khác." Nhà chức trách cho biết, anh ta đang bị tạm giữ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.