Italia: Truy tìm “thủ phạm” thảm họa động đất

Italia: Truy tìm “thủ phạm” thảm họa động đất
(PLO) - Hãng thông tấn ANSA của Italia cho biết tại cuộc họp chính phủ vào chiều 25/8 (theo giờ địa phương), Chính phủ Italia sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp đối với những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong trận động đất đêm 23/8 nhằm tập trung các nguồn lực cho công tác cứu hộ cũng như tái thiết sau này. 

Theo số liệu thống kê mới nhất, số người thiệt mạng trong trận động đất 6,2 độ Richter đêm 23/8 đã được điều chỉnh xuống còn 241 người, song giới chức Italia cho rằng số người thiệt mạng có thể còn tăng. Trước đó, cơ quan cứu hộ quốc gia Italia cho rằng số người thiệt mạng trong vụ động đất này có thể sẽ vượt quá số người đã chết trong vụ động đất tại miền Đông Italia vào tháng 4/2009, làm chết 308 người. 

Nỗ lực cứu hộ

Theo các cơ quan chức năng Italia, số người thiệt mạng sẽ còn tăng do trận động đất xảy ra vào rạng sáng khi mọi người còn đang ngủ và đây là những khu vực du lịch nổi tiếng của Italia với lượng khách du lịch tương đối lớn.

Hiện công tác cứu trợ đang được tiến hành khẩn trương với mọi biện pháp, kể cả đào bới bằng tay để cứu những người bị vùi lấp. Tuy nhiên, việc cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn do các khu vực này đều nằm trên các sườn đồi nên bị sạt lở nghiêm trọng, cùng với những đống đổ nát của các công trình, cũng như khó khăn trong việc cung cấp hậu cần do hệ thống giao thông bị phá hủy.

Các nỗ lực tìm kiếm, cứu trợ nạn nhân đang diễn ra khẩn trương ở các địa điểm bị tàn phá nặng nề nhất. Tại Amatrice, ngoại ô thành phố Rieti của vùng Lazio và là tâm chấn trận động đất, công tác cứu hộ đang được tiến hành tại các đống đổ nát. Các lực lượng cứu hộ đang tập trung vào một khách sạn lớn đã bị tàn phá nặng nề.

Theo nhà chức trách địa phương, có hơn 70 khách là người Italia và người nước ngoài đang ngủ tại khách sạn này vào đêm ngày 23/8, khi động đất xảy ra. Hiện lực lượng cứu hộ mới xác định được 2 người thiệt mạng và cứu được 7 người tại đây. Mặc dù chưa rõ số phận những người còn lại song lực lượng cứu hộ nhận định khả năng sống sót của họ rất thấp. 

Ngay sau trận động đất, Tổng thống Italia Sergio Matterella kêu gọi tập trung mọi lực lượng để cứu giúp những người còn sống, hỗ trợ những người bị thương và đảm bảo điều kiện tốt nhất có thể cho những người bị mất nhà cửa.

Trong khi đó, Thủ tướng Matteo Renzi đã đến thị sát vùng núi Apennine thuộc vùng Lazio và Marche - khu vực bị ảnh hưởng nặng bởi vụ động đất, kêu gọi tập trung mọi nỗ lực nhằm cứu trợ những người còn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Bộ Kinh tế Italia tuyên bố dành 234 triệu euro trong ngân sách cứu trợ khẩn cấp quốc gia để hỗ trợ vùng bị thiệt hại do động đất.

Hiện Chính phủ Italia đã cấp đợt đầu 50 triệu euro cho cứu trợ và gia tăng các hoạt động tìm cứu tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi động đất. Các tổ chức nhân đạo trong nước cũng đang tiến hành một loạt các hoạt động quyên góp quần áo, thuốc men, lương thực, tiền bạc cho người dân các vùng bị nạn. Đêm ngày 24/8, gần 3.000 người tại các địa phương bị ảnh hưởng động đất đã qua đêm trong các trại tạm trú, khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. 

Một số nguồn tin cho biết Hiệp hội Ngân hàng thương mại Italia (ABI) chỉ đạo các chi nhánh ngừng truy thu các khoản vay thế chấp đối với các khách hàng trong khu vực bị ảnh hưởng của động đất. Cơ quan bảo vệ dân sự Italia cũng phát động chương trình ủng hộ nạn nhân động đất qua hệ thống tin nhắn SMS, với mỗi tin nhắn ủng hộ 2 euro. Cho đến nay, đã có 45.500 tin nhắn SMS ủng hộ các nạn nhân động đất.

Truy tìm “thủ phạm”

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết, trận động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra tại miền Trung Italia là hậu quả của hiện tượng kéo giãn chậm vành đai núi Apennine. Theo Richard Walters, giảng viên Khoa học Trái Đất ở Đại học Durham, Anh, “Vành đai núi Apennine chạy dọc Italia đang bị kéo giãn dần theo hướng đông bắc - tây nam bởi lực kiến tạo ở mức khoảng ba milimet mỗi năm. Sự kéo giãn chậm này khiến áp lực tập trung trên vỏ Trái Đất và được giải phóng dưới dạng động đất giống như trận động đất ở Italia”.

Theo tạp chí Mirror, trận động đất trên phản ánh tình trạng cơ sở hạ tầng thiếu kiên cố ở Italy, khiến cả những công trình cổ đại lẫn hiện đại như nhà thờ, bệnh viện và ký túc xá đại học tại khu vực đều chịu ảnh hưởng.

Trong khi đó, theo người đứng đầu Viện Địa chất Italia Fabio Tortorici: “Trung bình cứ 15 năm, Italia có thể hứng chịu một trận động đất với cường độ trên 6,3 độ Richter. Điều này đòi hỏi các biện pháp ngăn chặn địa chấn và bảo vệ dân cư. Vấn đề đáng lo ngại nằm ở những công trình xây dựng trước thập niên 1970, khi động đất rất hiếm khi xảy ra”.

Italia thường xuyên trải qua những trận động đất gây tổn thất lớn về người và của. Năm 2009, một trận động đất mạnh 6,3 độ Richte xảy ra ở khu vực Aquila của Italia đã cướp đi sinh mạng hơn 300 người. Tháng 5/2012, một trận động đất khác làm rung chuyển vùng Emilia Romagna, miền Bắc Italia, cùng với 2 dư chấn mạnh khủng khiếp vào 10 ngày sau đó khiến 23 người thiệt mạng, 14.000 người mất nhà cửa. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.