Italia cảm ơn sự giúp đỡ quý báu của Chính phủ, nhân dân Việt Nam trong dịch Covid-19

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italia Luigi Di Maio.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italia Luigi Di Maio.
(PLVN) - Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia đánh giá cao thành công của Việt Nam trong công tác ứng phó với dịch bệnh Covid-19; bày tỏ cảm ơn về sự giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho Chính phủ và nhân dân Italia trong giai đoạn khó khăn, đánh giá đây là cử chỉ thể hiện tình hữu nghị và đoàn kết giữa hai nước mà Chính phủ và nhân dân Italia sẽ rất ghi nhớ.  

Bộ Ngoại giao cho hay, chiều 19/5, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Italia Luigi Di Maio để trao đổi các biện pháp phối hợp phòng chống dịch bệnh, tăng cường hợp tác song phương và đa phương giữa hai nước. 

Tại cuộc điện đàm, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia đánh giá cao thành công của Việt Nam trong công tác ứng phó với dịch bệnh Covid-19; bày tỏ cảm ơn về sự giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho Chính phủ và nhân dân Italia trong giai đoạn khó khăn, đánh giá đây là cử chỉ thể hiện tình hữu nghị và đoàn kết giữa hai nước mà Chính phủ và nhân dân Italia sẽ rất ghi nhớ.  

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh thông báo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 mà Chính phủ Việt Nam triển khai đã mang lại những kết quả tích cực, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với Italia và cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh  cảm ơn  Italia đã tạo thuận lợi cho việc hồi hương các công dân Việt Nam về nước trong thời gian dịch bệnh vừa qua và mong muốn Chính phủ hai nước tiếp tục phối hợp để hỗ trợ công dân hai bên trong thời gian tới. 

Về quan hệ song phương, hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước, nhất trí thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp giữa hai nước khi tình hình bình thường trở lại, đồng thời tăng cường các cơ chế tham vấn và điều phối quan hệ để định hướng triển khai hiệu quả hợp tác Việt Nam – Italia trong giai đoạn mới, tranh thủ tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với lợi ích và yêu cầu của hai nước trong các lĩnh vực kinh tế - thương mại, khoa học – công nghệ, văn hóa – giáo dục. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cảm ơn và đề nghị Italia tiếp tục ủng hộ phát triển quan hệ Việt Nam - EU, nhất là phát huy lợi ích mà Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) mang lại trong thời gian tới.  

Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề quốc tế và thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN và Italia trong năm Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Asean 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 -2021.  

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã mời Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia Luigi Di Maio thăm chính thức Việt Nam. Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italia đã vui vẻ nhận lời.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.