Israel sắp thử vaccine ngừa Covid-19 trên người

Đợt phong tỏa thứ 2 do Covid-19 gây hậu quả kinh tế nặng nề tại Israel. Ảnh minh họa
Đợt phong tỏa thứ 2 do Covid-19 gây hậu quả kinh tế nặng nề tại Israel. Ảnh minh họa
(PLVN) - Israel sẽ bắt đầu các cuộc thử nghiệm trên người đối với một loại vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng do một viện nghiên cứu thuộc sự giám sát của Bộ Quốc phòng nước này vào ngày 1/11 tới.

Reuters dẫn thông báo của Bộ Y tế Israel cho biết, Viện Nghiên cứu Sinh học Israel (IIBR) đã bắt đầu thử nghiệm trên động vật đối với vaccine “BriLife” vào tháng 3 vừa qua. 

Bộ Y tế và một ủy ban giám sát của Israel hiện đã bật đèn xanh để thực hiện giai đoạn tiếp theo.

Trong khuôn khổ cuộc thử nghiệm, 80 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18 đến 55 sẽ được theo dõi trong 3 tuần để xem liệu các kháng thể virus có phát triển hay không.

Trong giai đoạn thứ hai của việc thử nghiệm, dự kiến bắt đầu vào tháng 12, sẽ có sự tham gia của 960 người trên 18 tuổi.

Nếu các thử nghiệm này thành công, giai đoạn thứ ba có quy mô lớn với 30.000 tình nguyện viên dự kiến sẽ được tiến hành vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm tới. Nếu thành công, vaccine sau đó có thể được chấp thuận để sử dụng đại trà.

Bộ Y tế Israel cho biết, vaccine đã được thử nghiệm cho kết quả tốt trên một số mô hình động vật và IIBR đã sản xuất hơn 25.000 liều cho giai đoạn đầu tiên và giai đoạn thứ hai của thử nghiệm lâm sàng. “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là 15 triệu liều cho người dân Nhà nước Israel và cho những nước xung quanh thân thiết của chúng tôi”, Giám đốc IIBR Shmuel Shapira cho biết.

Hiện chưa có vaccine ngừa Covid-19 được quốc tế chấp thuận nhưng một số vaccine đang được thử nghiệm ở giai đoạn 3, bao gồm các vaccine của các công ty Pfizer, Johnson & Johnson, AstraZeneca Plc và Moderna.

Israel, với dân số 9 triệu người, đã bắt đầu nới lỏng đợt phong tỏa thứ hai trên toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 sau khi tỷ lệ nhiễm bệnh hàng ngày giảm đều đặn. Cả nước này đã ghi nhận 692 trường hợp nhiễm bệnh mới trong ngày 24/10 - giảm so với mức cao nhất là hơn 9.000 trường hợp vài tuần trước. Đến nay, Israel đã báo cáo 2.372 người chết vì đại dịch.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.