Interpol thúc giục phản ứng toàn cầu trước các nhóm Hồi giáo cực đoan

Ông Foley tại Libya năm 2011. Ảnh: Reuters
Ông Foley tại Libya năm 2011. Ảnh: Reuters
(PLO) - Người đứng đầu tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol ngày 21/8 đã lên án vụ chặt đầu nhà báo người Mỹ James Foley và kêu gọi một phản ứng toàn cầu trước mối đe dọa từ những phần tử Hồi giáo cực đoan.
Hãng tin AFP dẫn tuyên bố của người đứng đầu Interpol Ronald Noble cho rằng vụ sát hại dã man nhà báo James Foley do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện đã cho thấy sự suy đồi của tổ chức này trong bối cảnh chúng đẩy mạnh chiến dịch khủng bố trên khắp Syria và Iraq. Để dẫn chứng cho lời nói của mình, ông Noble kêu gọi thế giới nhớ lại những người vô tội khác đang bị “những kẻ khủng bố khát máu không biết đến từ bi hay xót thương” giam giữ. 
Đề cập đến việc kẻ đã thực hiện vụ hành quyết dã man có vẻ là người Anh, ông Noble đã thúc giục các nước trên thế giới đồng loạt hành động, chống lại mối đe dọa khủng bố từ những phần tử Thánh chiến đã bị cực đoan hóa xuyên quốc gia và tới các khu vực xung đột ở Trung Đông để tham gia vào các cuộc tấn công đẫm máu. 
Vụ các phần tử cực đoan của nhóm IS giết chết nhà báo tự do Foley, 40 tuổi, và đăng tải video vụ giết người lên internet đã dấy lên phản ứng giận dữ khắp thế giới. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án vụ việc và gọi đây là “hành động bạo lực gây chấn động lương tâm của toàn thế giới”. Ông so sánh IS với căn bệnh ung thư và nói tổ chức này đang theo đuổi một lý tưởng suy đồi. 
Các nhà lãnh đạo hàng đầu châu Âu cũng đã chỉ trích vụ giết người này. Trong đó, Pháp cảnh báo thế giới đang phải đối mặt với tình hình quốc tế nghiêm trọng nhất kể từ năm 2001. Thủ tướng Anh David Cameron đã cắt ngắn kỳ nghỉ của mình để trở về London và triệu tập một cuộc họp khẩn để bàn về cách thức đối phó với IS trong bối cảnh thủ phạm trong vụ việc chấn động nói giọng Anh. 
Trong một bước chuyển quan trọng so với chính sách bình thường của mình, Đức tuyên bố sẵn sàng gửi vũ khí để hỗ trợ cộng đồng người Kurd ở Iraq để giúp họ chiến đấu chống lại IS. Còn Pháp cam kết sẽ tổ chức một hội thảo về an ninh khu vực cũng như cuộc chiến chống lại những phần tử nổi dậy cực đoan tại Trung Đông. Nhóm vận động nhân quyền Ân xá quốc tế trong khi đó cho biết vụ giết chết nhà báo người Mỹ là một tội ác chiến tranh. 
Liên quan đến vụ giết người gây chấn động này, theo BBC, Lầu Năm Góc trong một thông cáo ngày 20/8 tiết lộ đã triển khai một chiến dịch bí mật “với sự phối hợp của các lực lượng trên không cũng như trên bộ và tập trung vào một cơ sở giam giữ con tin bên trong IS” nhằm giải cứu các con tin nước này tại Syria nhưng không thành. Một số quan chức cấp cao giấu tên của Mỹ cho biết, nạn nhân Foley cũng nằm trong số các con tin mà quân đội nước này định giải cứu nhưng không thành công.
Tuy nhiên, tờ New York Times dẫn thông tin từ đại diện của gia đình ông Foley và một con tin từng bị giam giữ chung với ông này cho biết, trong thời gian trước khi nạn nhân bị sát hại, IS đã nhiều lần yêu cầu Mỹ nộp hàng triệu USD tiền chuộc để phóng thích ông này. Song, theo các nguồn tin này, trong khi một số nước châu Âu đã chi hàng triệu USD cho nhóm khủng bố này để cứu mạng các công dân của họ thì Mỹ đã từ chối trả tiền./.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.