Indonesia dừng mọi hợp tác quân sự với Australia

Lực lượng Kopassus của Indonesia.
Lực lượng Kopassus của Indonesia.
(PLO) - Indonesia đã dừng mọi hoạt động hợp tác quân sự với Australia, mà nguyên nhân được cho là vì những tài liệu được trưng bày ở một căn cứ quân sự của Australia.

Tờ The Guardian dẫn thông tin từ tờ Kompas của Indonesia cho biết, một thông báo được đề ngày 29/12 do Tướng Gatot Nurmantyo – chỉ huy quân đội Indonesia – ký đã chỉ đạo đình chỉ tất cả các hoạt động hợp tác quân sự với Australia, trong đó có hợp tác quốc phòng với nước láng giềng.

Tờ Kompas nói rằng động thái trên của giới chức Indonesia diễn ra sau khi một người hướng dẫn của lực lượng đặc nhiệm Kopassus của nước này phát hiện các tài liệu huấn luyện được trưng bày tại một căn cứ của Australia – nơi nhiều binh sỹ Indonesia đã được đào tạo – đã xúc phạm 5 nguyên tắc sáng lập của Indonesia, hạ thấp phẩm giá của quân đội Indonesia.

Người phát ngôn quân đội Indonesia – Tướng Wuryanto – cũng đã xác nhận thông tin về việc dừng hợp tác quân sự với Australia nhưng không xác nhận cụ thể lý do. 

Thay vào đó, ông này nói rằng hợp tác giữa quân đội Australia và Indonesia đã bị đình chỉ vì các lý do kỹ thuật.

“Tất cả các hình thức hợp tác đã bị đình chỉ ngay lập tức”, ông cho hay.

Ông này cũng ngụ ý rằng việc đình chỉ hợp tác này sẽ không kéo dài, và sẽ được nối lại ngay khi “các vấn đề kỹ thuật” được giải quyết. 

Lực lượng Kopassus của Indonesia trong vài năm qua đã được huấn luyện chung với các binh sỹ thuộc Lực lượng đặc nhiệm không quân Australia ở căn cứ Campbell thuộc Perth.

Hiện chưa rõ liệu các hoạt động huấn luyện chung trong tương lai giữa Australia và Indonesia có bị ảnh hưởng bởi sự kiện nói trên hay không.

Về phía Australia, Bộ trưởng quốc phòng nước này Marise Payne cho hay quân đội Australia hy vọng sẽ khôi phục hợp tác toàn diện với lực lượng vũ trang Indonesia sớm nhất có thể.

Bà cũng xác nhận việc một binh sỹ Indonesia hồi cuối năm ngoái đã nêu những quan ngại về một số tài liệu giảng dạy và phát biểu tại một cơ sở huấn luyện ở Australia. 

“Chỉ hủy lực lượng phòng vệ Australia Mark Binskin đã có thư gửi người đồng cấp Indonesia Gatot Nurmantyo, trong đó khẳng định sẽ giải quyết vấn đề một cách nghiêm túc”, bà Payne nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.