Huawei hy vọng gì từ chính quyền Biden?

Ông Nhậm Chính Phi - Giám đốc điều hành và người sáng lập Huawei.
Ông Nhậm Chính Phi - Giám đốc điều hành và người sáng lập Huawei.
(PLVN) - Giám đốc điều hành và người sáng lập của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei hôm 9/2 đã kêu gọi một cách tiếp cận cởi mở từ tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, sau khi công ty bị vùi dập bởi các lệnh trừng phạt do chính quyền Donald Trump áp đặt.

Trong lần lần đầu tiên xuất hiện trên phương tiện truyền thông kể từ tháng 3 năm ngoái, ông Nhậm Chính Phi - Giám đốc điều hành và người sáng lập của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei -nói rằng, ông hy vọng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ lưu ý đến lợi ích kinh doanh của Mỹ khi hoạch định chính sách của mình. Ông nói rằng việc cung cấp cho các công ty Trung Quốc là "có lợi" cho hoạt động tài chính của các công ty Mỹ.

Theo Reuters, ông Nhậm cho biết Huawei đã đạt được mức tăng trưởng tích cực cho cả doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2020, đồng thời cho biết thêm rằng công ty tiếp tục nhận thấy mức độ tin tưởng đáng kể từ khách hàng.

Sau khi nói rằng "năng lực sản xuất có thể được mở rộng" của công ty, ông đã hy vọng chính quyền Mỹ dưới thời ông Biden thay đổi quan điểm đối với công ty.

Ông Nhậm Chính Phi nói với các phóng viên: “Chúng tôi hy vọng chính quyền mới của Mỹ sẽ có một chính sách cởi mở vì lợi ích của các công ty Mỹ và sự phát triển kinh tế của Mỹ. Chúng tôi vẫn hy vọng rằng chúng tôi có thể mua khối lượng lớn vật liệu, linh kiện và thiết bị của Mỹ để tất cả chúng ta đều có thể hưởng lợi từ sự tăng trưởng của Trung Quốc",  ông nói với các phóng viên bên lề dự án khai thác 5G mà Huawei đang triển khai ở thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc.

Ông nói thêm rằng ông sẽ hoan nghênh một cuộc gọi từ Biden.

Chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu của Trung Quốc, vào danh sách đen thương mại của Mỹ vào tháng 5/2019 với lý do lo ngại về an ninh quốc gia. Huawei đã nhiều lần phủ nhận việc nó gây ra rủi ro.

Điều đó đã cấm các công ty có trụ sở tại Mỹ bán công nghệ thiết yếu của Mỹ cho Huawei. Tháng 8 năm ngoái, lệnh cấm đã được mở rộng cho các công ty nước ngoài có hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ, tiếp cận các nhà cung cấp chính như Taiwan Semiconductor Manufacturing Co Ltd (TSMC), khiến công ty này phải cắt đứt khả năng tiếp cận nguồn cung cấp chip của Huawei.

Ông Nhậm Chính Phi cho biết, ông tin rằng sẽ vẫn "cực kỳ khó khăn" để Huawei được đưa ra khỏi danh sách pháp nhân của Mỹ, nhưng nhấn mạnh rằng họ tiếp tục hy vọng mua "khối lượng lớn" thiết bị và vật liệu của Mỹ nếu chính quyền Biden cho phép.

Ông Nhậm Chính Phi cho biết, ông tự tin về khả năng tồn tại của Huawei ngay cả khi mảng kinh doanh di động của hãng vẫn đang chịu nhiều áp lực.

Ông nói rằng việc công ty đẩy mạnh công nghệ khai thác, sân bay thông minh và các lĩnh vực khác sẽ bù đắp doanh thu bị mất từ hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của họ trong một năm. Hoạt động kinh doanh tiêu dùng của Huawei chiếm 54,4% doanh thu của công ty trong năm 2019.

Được thành lập năm 1987, Huawei đã phát triển trở thành nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu.

Điều đó đã thay đổi khi chính quyền Mỹ dưới thời tổng thống Donald Trump đã nhắm mục tiêu vào công ty như một phần của cuộc chiến thương mại và công nghệ Trung - Mỹ.

Từ năm 2018, ông Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt leo thang nhằm cắt quyền tham gia của Huawei vào các thành phần quan trọng, chặn Huawei khỏi thị trường Mỹ và thành công gây áp lực buộc các đồng minh phải tránh xa công ty này trong hệ thống viễn thông của họ.

Chính quyền của ông đã làm dấy lên lo ngại rằng chính phủ Trung Quốc có khả năng sử dụng "cửa sau" trong thiết bị của Huawei cho hoạt động gián điệp, điều mà công ty kiên quyết phủ nhận.

Và chiến dịch của Mỹ đang làm tổn hại đến Huawei. Từng là ba nhà cung cấp điện thoại thông minh hàng đầu cùng với Samsung và Apple, các lô hàng của họ đã giảm mạnh hơn 40% trong quý 4 năm 2020, theo IDC, do sự gián đoạn chuỗi cung ứng khiến họ không thể sản xuất đủ điện thoại để đáp ứng nhu cầu.

Huawei đã rơi xuống vị trí thứ năm trên thế giới về điện thoại thông minh trong quý 4/2020 – xếp sau cả các đối thủ Trung Quốc là Xiaomi và Oppo. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.