Hong Kong phát hiện chất gây ung thư và 3-MCPD trong một số loại sữa thông dụng

Hong Kong phát hiện chất gây ung thư và 3-MCPD trong một số loại sữa thông dụng
(PLVN) - Hội đồng Người tiêu dùng Hong Kong vừa kiểm tra 15 mẫu sữa phổ biến trên thị trường, cho thấy tất cả các mẫu đều nhiễm 3-MCPD, trong đó 9 mẫu sữa có chất gây ung thư.

Trong một cảnh báo đưa ra hôm thứ Hai – 17/8, Cơ quan giám sát người tiêu dung Hong Kong cho biết, 15 sản phẩm sữa công thức bán tại Hong Kong đã phóng đại quá mức thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm của họ.

Thông tin được tờ Thời báo Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đăng tải, dẫn thông tin từ Hội đồng Người tiêu dung, cho biết, sữa bột Wyeth’s Illuma Infant Formula - đắt nhất trong số các nhãn hiệu được khảo sát, có giá 539 đô la Hồng Kông cho 850 gram - được phát hiện có lượng vitamin A ít hơn 21,9% so với công bố.

Lượng vitamin B3 trong Meiji’s Infant Formula cũng ít hơn 14% so với chỉ định.

Dù có tranh cãi về phương pháp thử nghiệm, nhưng Gilly Wong Fung-han, Giám đốc điều hành Hội đồng, cho rằng các nhà sản xuất dù sao cũng nên cải thiện việc kiểm soát chất lượng và xem xét lại quy trình sản xuất của họ để đảm bảo ghi nhãn chính xác.

Một thông tin từ Hội đồng Người tiêu dùng đặc biệt gây chú ý, đó là tất cả các mẫu được khảo sát đều bị nhiễm 3-MCPD - một chất được tạo ra trong quá trình tinh chế chất béo thực vật dưới nhiệt độ cao.

Nếu tiêu thụ quá mức, chất này làm hỏng các chức năng thận và hệ thống sinh sản nam giới - dựa trên kết quả thử nghiệm từ động vật thí nghiệm.

Theo TTXVN, Trong số các mẫu được kiểm tra, mẫu chứa 3-MCPD ít nhất là sữa công thức đậu nành cho trẻ sơ sinh Similac Sensitive Isomil Soy của hãng Abbott (chỉ 13 microgam/kg) và mẫu chứa nhiều nhất là sữa bột Bellamy's Organic của Australia (120 microgam 3-MCPD).

Các mẫu được phát hiện có từ 13 đến 120 microgam 3-MCPD cho mỗi kg sữa công thức. Dù tất cả đều đáp ứng các tiêu chuẩn của Ủy ban chuyên gia chung FAO/WHO về Phụ gia thực phẩm (Jecfa), trong đó quy định lượng chất này tối đa hàng ngày là 17,2mcg/kg, tuy nhiên, khi sử dụng theo công thức được hướng dẫn, sữa Organic Infant Formula từ thương hiệu Bellamy’s Organic của Úc có hàm lượng 3-MCPD vượt quá giới hạn do Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu đưa ra.

Một chất gây ung thư khác – glycidol - cũng được tìm thấy trong 9 mẫu sữa. Chất này có thể làm hỏng DNA của tế bào và gây ra đột biến, có thể dẫn đến ung thư. Tuy nhiên, mức glycidyl este, dạng tồn tại trong thực phẩm, dao động từ 1,1 đến 29mcg/kg trong các mẫu và thấp hơn nhiều so với mức tối đa của EU là 50mcg/kg.

Theo PV TTXVN tại Hong Kong, hàm lượng cao nhất là sữa bột dành cho trẻ sơ sinh Smart Baby của hãng Snow Brand được sản xuất tại Australia với 29 microgam/kg và sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh Meiji của Nhật Bản với 27 microgam/kg.

Hong Kong không có luật để điều chỉnh 3-MCPD và glycidyl este trong sữa công thức trẻ em, nhưng cơ quan này kêu gọi các nhà sản xuất giảm mức độ ô nhiễm nếu có thể. Hội đồng Người tiêu dùng kêu gọi chính quyền xem xét và cân nhắc việc đưa ra các tiêu chuẩn và quy định về an toàn thực phẩm có liên quan ở Hong Kong.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.