Hơn 1/5 dân Anh sống trong nghèo khó?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Quỹ độc lập Joseph Rowntree (JRF) của Anh ngày 4/12 công bố báo cáo cho biết tổng cộng 14 triệu người ở Anh hiện đang sống trong cảnh bần cùng, tức chiếm đến hơn 1/5 tổng số dân của Anh.

Theo tờ Independent, báo cáo của Quỹ Joseph Rowntree cho biết, so với số liệu của 5 năm trước, ở năm 2017, nước Anh đã có thêm gần 400.000 trẻ em và 300.000 người hưởng trợ cấp đang sống trong cảnh nghèo nàn.

Theo Báo cáo, những người có thu nhập thấp ở Anh hiện đang ngày càng khó có thể mua được nhà hơn, với gần 1 nửa số người có thu nhập thấp nhất, tương đương 3,2 triệu người trong độ tuổi lao động, hiện đang phải chi đến hơn 1/3 thu nhập vào nhà cửa. Việc không mua được nhà cũng đồng nghĩa với việc trong thời gian tới sẽ có nhiều người già phải thuê nhà hơn và số tiền mà họ phải bỏ ra cho chi phí nhà cửa khi về hưu sẽ cao hơn. 

Một đe dọa khác đối với những hộ gia đình nghèo là chi phí sinh hoạt tăng do lạm phát ở nước này liên tục tăng từ năm 2003 đến nay, trừ năm 2010. Vì lý do này nên nhiều hộ gia đình đang lâm vào cảnh không trang trải được các khoản chi tiêu và không có khoản tích lũy khi về hưu. Theo báo cáo, hơn 2 triệu hộ gia đình thuộc diện nghèo nhất ở Anh đang có “vấn đề nợ nần” và 70% những người đang làm việc thuộc nhóm 1/5 dân số nghèo nhất không đóng góp vào quỹ lương hưu, chiếm khoảng 2,3 triệu người.

Báo cáo cho rằng lượng người sống trong cảnh nghèo nàn ở Anh trong các năm trước năm 2011-2012 đã liên tục giảm. Song, những thay đổi về chính sách phúc lợi, đặc biệt là từ sau khi Ngân sách năm 2015 được thông qua, số người nghèo ở Anh đã gia tăng mạnh. Xu hướng này khiến các chuyên gia cảnh báo rằng những tiến bộ mà Anh đã đạt được trong việc giải quyết vấn nạn nghèo đói đang “lâm vào tình trạng nguy hiểm” nếu Chính phủ không sớm có các hành động ngay lập tức. 

Những phát hiện nói trên được công bố trong bối cảnh Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May hiện đang đối mặt với những thách thức vì thất bại trong việc cải thiện vấn đề bình đẳng. Cuối tháng trước, toàn bộ hội đồng Ủy ban quản trị xã hội của Chính phủ Anh đã từ chức với lý do nước Anh không đạt được tiến bộ trong việc hướng tới một đất nước công bằng hơn. Ông Alan Milburn – người đứng đầu hội đồng – thông báo từ chức hồi tháng trước sau nhiều tháng chứng kiến Chính phủ “bấp bênh, mất năng lực và thiếu sự lãnh đạo”. Ông Milburn cũng cho rằng có rất ít hy vọng Chính phủ của bà May sẽ giúp đạt được một xã hội công bằng hơn.

Nghị sỹ Debbie Abrahams – Bộ trưởng lương hưu và việc làm của Anh – nói rằng việc tăng thêm 700.000 trẻ em và người già phải sống trong cảnh nghèo nàn là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. “7 năm qua lương không tăng trong khi các khoản tài chính bị cắt giảm, giờ lại cộng thêm việc chi phí cho các khoản chi thiết yếu của các hộ gia đình đang tăng nhanh, viễn cảnh mà hàng triệu người đang phải đối mặt để đáp ứng các nhu cầu của cuộc sống thực sự tồi tệ. Việc cắt giảm các khoản tín dụng phổ quát sẽ đẩy thêm nhiều trẻ em và người lao động lớn tuổi vào nghèo đói. Ngay cả ủy ban phúc lợi của Chính phủ cũng đã từ chức vì thất bại trong hành động”, Bộ trưởng Abrahams nói.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tự do ở Anh Vince Cable trong khi đó cáo buộc các Bộ trưởng trong Chính phủ đang “bận rộn” với việc đấu đá nội bộ và Brexit nên không có thời gian để giải quyết vấn đề bất bình đẳng xã hội. 

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.