Hơn 1.000 người Thái Lan biểu tình phản đối đảo chính

Những người biểu tình phản đối đảo chính. Ảnh: Getty Images
Những người biểu tình phản đối đảo chính. Ảnh: Getty Images
(PLO) - Hơn 1.000 người Thái Lan đã diễu hành trên khắp Thủ đô Bangkok bất chấp những cảnh báo từ chính quyền quân sự về những cuộc biểu tình chống đảo chính. 
Theo Hãng tin AP, rạng sáng 25/5 Tướng Prayuth Chan-ocha - người đứng đầu quân đội Thái Lan, cũng là người đã chỉ đạo cuộc đảo chính hồi tuần trước – đã yêu cầu người dân tránh tụ tập theo đám đông và tuyên bố các nguyên tắc dân chủ sẽ không thể được áp dụng tại thời điểm này. 
Tuy nhiên, AFP đưa tin, những người biểu tình cùng ngày đã bắt đầu diễu hành từ quận Chidlom và tiến tới khu vực Tượng đài Chiến thắng trong tiếng reo hò của người xem. Trước đó, những người này cũng đã đối đầu với các binh lính được triển khai để chặn lối vào thủ đô ở quận kinh doanh Ratchaprasong. 
Những người biểu tình hô vang hoặc vẫy những tấm bảng tự chế với các khẩu hiệu phản đối cuộc đảo chính mới nhất của quân đội: “Bầu cử! Bầu cử!”, “Chấm dứt đảo chính!”, “Chính quyền quân sự cút đi!”. Những người này xông lên, xô đẩy các binh lính với khiên chống bạo động. Ít nhất 2 người biểu tình đã bị cảnh sát lôi đi. 
Vài chục người cũng đã tụ tập, mang theo những biểu ngữ chống đảo chính tại Đại sứ quán Mỹ ở Bangkok. “Tôi không sợ họ vì chúng tôi càng sợ họ thì họ càng chà đạp lên chúng tôi. Chúng tôi muốn một cuộc biểu tình để chọn là người đứng đầu của mình” – một người biểu tình tên Kongjit Paennoy (50 tuổi), nói. 
Cùng ngày, chính quyền quân sự đã mở một cuộc thanh trừng lớn nhằm vào các chính trị gia, các nhà hoạt động, các học giả và nhà báo người Thái đầu tiên. Ông Pravit Rojanaphruk được cho là người ủng hộ chính phủ bị lật đổ và là người chỉ trích phe bảo hoàng. Ngoài ra, chính quyền mới cũng đã mời tổng biên tập của 18 tờ báo lớn nhất của Thái Lan tới “nói chuyện” trong buổi chiều 25/5. 
Trước đó, người đứng đầu chính quyền quân sự - Tướng Prayuth Chan-ocha - đã nắm giữ tất cả các quyền lập pháp, giải tán Thượng viện trong ngày 24/5 và loại tất cả những người không theo phe quân đội còn lại ra khỏi Hội đồng quốc gia vì Hòa bình và trật tự (NCPO). Tướng Prayuth cũng đã triệu tập khoảng 200 người tới căn cứ của quân đội. Những người ra trình diện đã bị bắt giữ trong khi những người không tuân thủ sẽ bị truy tố. 
Tờ The Straits Times ngày 25/5 dẫn lời chính quyền của phe đảo chính ở Thái Lan nói rằng hơn 100 nhân vật chính trị hiện đang bị quân đội tạm giam sẽ không bị truy tố và sẽ được phóng thích sau một tuần. Đại tá Werachon Sukondhapatipak – Người phát ngôn của chính quyền quân sự - cho hay, những người bị giam giữ sẽ được “thả ra để sống cuộc sống bình thường” nhưng họ sẽ bị quan sát chặt chẽ nếu tiếp tục “trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột”. Tuy nhiên, những người hiện đang bị truy nã sẽ bị bàn giao cho cơ quan công tố. 
Trong số những người đang bị tạm giam từ hôm 23/5 vừa qua có cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, chị gái của bà Yingluck là bà Yaowapa Wongsawat cùng nhiều thành viên trong nội các cũ đã bị Tướng quân đội Prayuth Chan-ocha lật đổ trong cuộc đảo chính hôm 22/5. Các nhà phân tích cho rằng những diễn biến gần đây là dấu hiệu cho thấy quân đội đang cố giành lấy quyền kiểm soát đất nước và có thể sẽ không sẵn sàng trao trả quyền lực cho chính quyền dân sự trong tương lai gần.
Trong một diễn biến khác, chiều 25/5 người đứng đầu quân đội Thái Lan đã vạch ra các ưu tiên kinh tế của chính quyền mới. Tại cuộc gặp với các lãnh đạo giới tài chính đến từ khu vực nhà nước và tư nhân, Tướng Prayuth nói rằng chính quyền mới muốn nhanh chóng trả tiền gạo còn nợ cho nông dân và vạch ra ngân sách cho năm 2015.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.