Hơn 1 nửa sinh viên đại học ở Australia bị quấy rối tình dục

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Ủy ban Nhân quyền Australia vừa công bố kết quả một khảo sát gây sốc cho biết có đến hơn một nửa các sinh viên đại học ở nước này đã bị quấy rối tình dục ít nhất 1 lần trong năm 2016.

Những phát hiện gây sốc

Theo ABC, để thực hiện báo cáo này, Ủy ban Nhân quyền Australia đã tiến hành lấy ý kiến của hơn 30.000 sinh viên ở 39 trường đại học trên khắp nước Australia về vấn đề tấn công tình  dục và quấy rối tình dục ở các trường đại học. Cuộc khảo sát này được thực hiện sau khi các nhóm hoạt động vì quyền của phụ nữ trong suốt nhiều năm liền liên tục phàn nàn về việc các trường đại học không xử lý một cách hợp lý các vụ tấn công tình dục nhằm vào sinh viên.

Kết quả khảo sát cho thấy có đến 51% các sinh viên ở Australia đã bị quấy rối tình dục ít nhất 1 lần trong năm 2016. 1/3 các vụ quấy rối tình dục xảy ra ở các địa điểm liên quan đến trường đại học như khuôn viên trường, đường đi từ nhà tới trường học, các sự kiện do trường đại học tổ chức hoặc bảo trợ. 1/5 các vụ tấn công tình dục được báo cáo xảy ra ở trường đại học hay các sự kiện xã hội liên quan đến học đường. 

Khảo sát cũng cho thấy tỉ lệ bị quấy rối và tấn công tình dục ở nữ giới cao hơn nam giới. Nguy cơ nữ giới bị tấn công tình dục cao gấp 3 lần nam giới và ở trong khuôn viên các trường đại học thì tỉ lệ này là 2 lần. Hành vi quấy rối tình dục theo định nghĩa được nêu trong báo cáo bao gồm liếc mắt hoặc nhìn chằm chằm, nhạo báng xu hướng tình dục, trưng bày những áp phích về bản chất tình dục, gửi tin nhắn có nội dung khiêu dâm, gạ gẫm tình dục hay lặp đi lặp lại đề nghị hẹn hò cùng nhiều hành vi khác. 

Vẫn theo kết quả khảo sát, 6,9% sinh viên đã bị tấn công tình dục ít nhất 1 lần trong năm 2015 hoặc năm 2016. Đơn vị thực hiện khảo sát định nghĩa tấn công tình dục là khi một người bị buộc, ép buộc hoặc lừa thực hiện những hành động tình dục đi ngược lại ý muốn của họ. Báo cáo khẳng định đây là hành động không thể chấp nhận và cấu thành một tội danh. 

Vẫn theo kết quả được nêu trong báo cáo, những sinh viên lưỡng tính hoặc vô tính là nhóm đối tượng dễ bị tấn công tình dục nhất. Báo cáo cũng cho biết các sinh viên người Australia có nguy cơ bị tấn công tình dục cao hơn so với sinh viên quốc tế nhưng cũng có ý kiến cho rằng con số này không chính xác vì các sinh viên quốc tế có thể đã không đồng ý tham gia khảo sát. Đặc biệt, có đến 51% những người từng bị tấn công tình dục cho biết họ biết rõ thủ phạm.

Phó Chủ tịch Trường Đại học quốc gia Australia (ANU) Brian Schmidt cho biết ông bị sốc vì những thông tin được đưa ra trong báo cáo. “Tất cả chúng ta đều bị sốc trước kết quả khảo sát. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi ở thời điểm hiện tại là hỗ trợ những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi hành vi tấn công tình dục và quấy rối tình dục. Cần phải có hành động để đối phó với những thông tin gây sốc đó”, ông Schmidt nhấn mạnh. 

Thay đổi là cần thiết

Ủy viên về phân biệt giới tính của Chính phủ Australia Kate Jenkins cho rằng báo cáo vừa được công bố là một cột mốc quan trọng. “Chúng ta đều đã được nghe những câu chuyện về những hành vi tình dục xảy ra trong khuôn viên các trường đại học. Hôm nay, chúng ta đã lần đầu tiên có được dữ liệu thống kê quốc gia về sự phổ biến và bản chất của vấn đề ở các trường đại học của Australia. Các số liệu đó cho thấy việc thay đổi thái độ và nâng cao nhận thức của mọi người là vô cùng cần thiết, không chỉ đối với các sinh viên đại học mà còn với cả những nhân viên của các trường đại học – những người tiếp nhận báo cáo về những hành vi đó”, bà Jenkins nói. 

Về phía các sinh viên, đại diện Văn phòng Hiệp hội sinh viên nữ Australia cho rằng lẽ ra các trường đại học phải hành động để chống lại nạn bạo lực và quấy rối tình dục từ trước. “Việc công bố báo cáo đã tạo động lực để các sinh viên ở khắp mọi nơi đấu tranh bảo vệ bản thân. Các trường đại học tới đây sẽ không thể bỏ qua những trình báo của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh nếu những cải cách không được thực hiện để bảo vệ chúng tôi trong thời gian tới”, cô Abby Stapleton, một sinh viên ở Trường Đại học Monash và là đại diện của Văn phòng trên cho biết. Bộ trưởng Bộ giáo dục Australia Simon Birmingham cũng đã lên tiếng cam kết sẽ tích cực thực hiện các biện pháp để loại bỏ vấn nạn lạm dụng và tấn công tình dục ở các trường đại học nói riêng và ở Australia nói chung.

CNN dẫn thống kê mới nhất cho biết hiện có hơn 1 triệu sinh viên đang theo học ở các trường đại học của Australia, trong đó có hơn 270.000 sinh viên quốc tế. Từ những phát hiện nói trên, báo cáo đã đưa ra 9 khuyến nghị đối với các trường đại học ở Australia, trong đó có việc đánh giá các quy định về trình tự, thủ tục để các sinh viên báo cáo về việc bị quấy rối và tấn công cũng như tích cực thúc đẩy các nỗ lực để thay đổi thái độ và hành vi đối với vấn đề này.

Báo cáo ở Australia là báo cáo mới nhất về tình trạng quấy rối và tấn công tình dục ở các trường đại học trên thế giới. Trước đó, một số nước cũng đã công bố các khảo sát cho thấy tình trạng tương tự. Ví dụ, tại Mỹ, năm 2015, Hiệp hội các trường đại học Mỹ cũng đã công bố báo cáo gây chấn động, theo đó cho biết 23% sinh viên nữ ở nước này đã trải qua một số hình thức tiếp xúc tình dục không mong muốn, từ hôn cho tới động chạm cơ thể và hiếp dâm. Các hành vi này xảy ra khi nạn nhân bị đe dọa sử dụng vũ lực hoặc bị sử dụng vũ lực hoặc đang chịu ảnh hưởng của rượu, ma túy. 

Còn tại Anh, báo cáo được công bố năm ngoái của Hiệp hội các trường đại học Anh cho biết họ không có số liệu toàn diện cho thấy có bao nhiêu trường hợp sinh viên bị tấn công hoặc quấy rối tình dục nhưng theo một báo cáo của tờ The Telegraph của Anh, trong năm 2015, 1/3 nữ sinh viên ở nước này đã bị lạm dụng hoặc tấn công tình dục ở khuôn viên các trường đại học. 

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.