Hôm nay, Thủ tướng Nhật có chuyến thăm lịch sử

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters
(PLO) - 7 tháng sau chuyến thăm Hiroshima của Tổng thống Mỹ Barack Obama, hôm nay (27/12), Thủ tướng Nhật Bản sẽ có chuyến thăm lịch sử tới Trân Châu cảng – nơi quân đội Nhật đã bất ngờ tấn công, kéo Mỹ vào cuộc Chiến tranh thế giới II năm 1941.

Theo AFP, ông Abe ngày 26/12 đã rời Nhật để tới Hawaii. Tại thủ phủ Honolulu của bang này, ông Abe sẽ có cuộc gặp với Tổng thống sắp mãn nhiệm của Mỹ Obama. Sau đó, 2 nhà lãnh đạo sẽ tới thăm xác tàu USS Arizona, nơi 1.177 thủy thủ và lính thủy đánh bộ của Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công lịch sử năm nào.

Xác con tàu đã gỉ sét này hiện trở thành một đài tưởng niệm của Mỹ. Chuyến thăm vừa là sự thừa nhận quá khứ là kẻ thù của 2 nước đồng thời cũng là lời cam kết hướng tới tương lai như những nước đồng minh của Washington và Tokyo, Kyodo bình luận. 

Phát biểu trước chuyến thăm, Reuters ngày 26/12 dẫn lời ông Abe nói rằng, trong chuyến thăm Trân Châu cảng, ông muốn gửi thông điệp tới thế giới rằng Nhật Bản sẽ không bao giờ lặp lại sự tàn bạo của những cuộc chiến tranh đã qua. “Liên minh giữa Nhật và Mỹ sẽ là hy vọng để giải quyết những vấn đề khác nhau trên thế giới” – ông nói và bày tỏ hy vọng chuyến thăm chung tới Trân Châu cảng của các nhà lãnh đạo Nhật và Mỹ sẽ là một chuyến thăm lịch sử, là một biểu hiện rõ ràng của sự hòa giải.

Trân Châu cảng và Hiroshima là các địa điểm đánh dấu sự bắt đầu và kết thúc của cuộc xung đột giữa Nhật và Mỹ, dù việc so sánh 2 địa điểm này với nhau là không thể. Bởi, 1 bên là cuộc tấn công vào trái tim của sức mạnh hải quân của Mỹ ở Thái Bình Dương còn bên kia là một vụ đánh bom hạt nhân vào một thành phố. Tuy nhiên, cả 2 sự kiện này đều là những sự kiện đã ăn sâu vào tâm trí của người dân trên khắp thế giới và cho đến nay vẫn là những địa điểm thu hút nhiều người tới thăm mỗi năm.

Theo AFP, cũng tương tự khi ông Obama tới thăm Hiroshima 7 tháng trước, mục đích chuyến thăm của ông Abe không phải là để bày tỏ nghi vấn về những quyết định đã được đưa ra 3/4 thế kỷ trước hay là để xin lỗi mà chỉ là để bày tỏ lòng tôn kính đến các nạn nhân, đồng thời cũng là sự phản chiếu những bài học lịch sử. Tại Hiroshima hồi tháng 5 vừa qua, trong một bài phát biểu tưởng niệm các nạn nhân, ông Obama cũng đã kêu gọi các nước hướng tới một thế giới không vũ khí hạt nhân. 

Bên cạnh đó, các nhà quan sát cho rằng chuyến thăm Trân Châu cảng cũng sẽ là cơ hội để ông Abe tái khẳng định tầm quan trọng chiến lược của mối quan hệ đồng minh thân thiết Nhật – Mỹ trước khi Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump lên nắm quyền vào tháng 1 tới sau khi ông Trump đã vài lần bày tỏ sẽ xem xét lại về triển vọng của mối quan hệ liên minh quốc phòng Mỹ - Nhật cũng như tương lai của quan hệ Mỹ - châu Á trong chiến dịch tranh cử.

Bà Mireya Solis – một chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu chính sách Đông Á Brookings – nói rằng ông Obama và ông Abe sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ về sự vững mạnh của liên minh Mỹ - Nhật trước khi ông Trump nhậm chức. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.