Hôm nay, ông Putin tuyên thệ nhậm chức tổng thống Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin
(PLO) - Các doanh nghiệp Nga đang mong đợi những cải cách sâu rộng trong nhiệm kỳ 4 của Tổng thống Vladimir Putin sau khi ông cam kết sẽ đem lại sức sống mới cho nền kinh tế Nga trong nhiệm kỳ mới.

Hôm nay, 7/5, ông Putin sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ 4. Theo AFP, nhận nhiệm vụ trong bối cảnh quan hệ giữa Nga với phương Tây vẫn đang căng thẳng và nền kinh tế Nga đã bị tổn hại vì những lệnh trừng phạt của Mỹ, chính phủ mới của Nga sẽ phải hiện thực hóa những mục tiêu tham vọng mà ông Putin đã đưa ra hồi tháng 3/2018 vừa qua. 

Các cam kết đó bao gồm giảm một nửa tỉ lệ người nghèo vốn đang ở mức “không thể chấp nhận được” trong vòng sáu năm tới bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nhà xưởng và các dịch vụ y tế; và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Nga đạt mức 4% thay vì 1 đến 2% như các dự báo. Ông Oleg Kouzmin – một nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Renaissance Capital – cho biết, các doanh nghiệp hiện đang hy vọng rằng những cải cách cụ thể và kế hoạch phát triển với những bước đi cụ thể sẽ được công bố sau lễ nhậm chức của ông Putin. 

Theo ông Kouzmin, trong những năm gần đây, Chính phủ Nga chủ yếu tập trung vào kỷ luật tài chính và tiền tệ nhằm tránh những thay đổi lớn về thâm hụt hoặc nợ công của đất nước. Tuy nhiên, hiện nền kinh tế của Nga tiếp tục ổn định và đã hội tụ đủ những điều kiện thuận lợi cho các cải cách. Trong bối cảnh như vậy, ông Kouzmin cho hay, các doanh nghiệp và các chuyên gia hy vọng rằng chính phủ mới của Nga sẽ thực hiện các biện pháp để giải quyết những yếu kém của thị trường lao động, bất lợi về động lực nhân khẩu học cùng những điểm yếu kém khác trong vấn đề giáo dục và chăm sóc sức khỏe con người. 

Các doanh nghiệp cũng rất hoan nghênh các biện pháp hỗ trợ nhà đầu tư, phát triển tài chính cho các vùng của nước Nga. Theo Ngân hàng Renaissance Capital, nhờ kiểm soát được lạm phát, có chiến lược phát triển kinh tế lâu dài, những mục tiêu nói trên sẽ có thể dễ dàng đạt được hơn so với trước đây.

Ông Chris Weafer – người sáng lập Công ty tư vấn Macro Advisory – cũng cho rằng các vấn đề hạ tầng tài chính, thuế, chi tiêu công cho giáo dục và y tế sẽ được bàn nhiều khi ông Putin bắt đầu nhiệm kỳ mới. Ông Weafer cũng nhận định Chính phủ mới của Nga tới đây sẽ thúc đẩy nhiều cải cách. Song, ông này lại cho rằng các cải cách này sẽ được thực hiện theo các bước nhỏ để tránh những hậu quả hay bất ổn bất ngờ.

AFP cho biết, cựu Bộ trưởng Tài chính Nga Alexei Kudrin – một người được cộng đồng doanh nghiệp Nga và các nhà đầu tư nước ngoài tôn trọng – dự kiến sẽ trở lại Điện Kremlin để thúc đẩy sự cải tổ tại Nga trong thời gian tới. Phát biểu gần đây, ông Kudrin tuyên bố đã sẵn sàng cho những biện pháp cải tổ đến nơi đến chốn. Là một người thân cận với ông Putin, ông Kudrin đã gợi mở một loạt những biện pháp cải cách lớn. Ví dụ, ông đang vận động giảm 30% lượng quan chức của Nga trong sáu năm tới, tăng tuổi nghỉ hưu của nam giới ở nước này lên thành 63 tuổi thay vì 60 như hiện nay. 

Ông Kudrin cũng đang kêu gọi thay đổi hệ thống giáo dục, tăng cường các lớp học công nghệ cho trẻ em với mục đích giúp bổ sung thêm hai triệu các nhà phát triển công nghệ cho nền kinh tế số mà Nga đang hướng tới. Những đề xuất cải cách này đang ngày càng nhận được nhiều ý kiến ủng hộ nhưng nhiều người cho rằng chúng có thể sẽ không được áp dụng ngay tại Nga trong ngắn hạn.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.