Hôm nay, lãnh đạo Nga - Triều Tiên họp thượng đỉnh

Ông Kim Jong Un tại Nga ngày 24/4
Ông Kim Jong Un tại Nga ngày 24/4
(PLVN) - Hôm nay (25/4), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh tại thành phố Vladivostok bên bờ Thái Bình Dương.

Theo AFP, hội nghị thượng đỉnh Nga – Triều Tiên lần này sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của ông Kim với một nguyên thủ quốc gia khác, sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua. Cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga và Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang tìm cách thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với nước đồng minh truyền thống trong bối cảnh đàm phán hạt nhân với Mỹ đang chững lại.

Trước đó, ngày 24/4, đoàn tàu chở ông Kim Jong Un đã vượt sông Tumen, tới thị trấn Khasan của Nga. Những nhà lãnh đạo trước của Triều Tiên, bao gồm cha và ông của ông Kim Jong Un, đều dừng chân tại thị trấn này khi đến Nga. Tại nhà ga ở Khasan hiện có một tòa nhà nhỏ bằng gỗ được gọi là Nhà của Kim Nhật Thành để tưởng nhớ tình hữu nghị Nga-Hàn. Sau đó, cũng trong sáng 24/4 (giờ Nga), ông Kim Jong Un đã tới thành phố Vladivostok để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Nga. Trong danh sách tháp tùng ông Kim lần này có Ngoại trưởng Ri Yong Ho. 

Theo truyền thông Nga, trả lời phỏng vấn truyền thông Nga sau khi tới nước này, Nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ sự hài lòng về sự chào đón thịnh tình tại Nga và cho biết ông từ lâu mong muốn được đến thăm nơi này và hy vọng rằng chuyến thăm đầu tiên của ông tới Nga kể từ khi nhậm chức vào năm 2011 sẽ thành công. Ông Kim Jong Un cũng bày tỏ hy vọng có thể thảo luận “cụ thể” với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các biện pháp để giải quyết vấn đề trên bán đảo Triều Tiên cũng như củng cố quan hệ song phương. “Tôi hy vọng chuyến thăm này sẽ thành công và hữu ích. Trong các cuộc đàm phán với Tổng thống Putin, tôi hy vọng sẽ có thể thảo luận cụ thể về các vấn đề giải quyết xung đột trên Bán đảo Triều Tiên và phát triển quan hệ song phương giữa 2 nước”, ông Kim nói.

Theo các nguồn tin, cuộc gặp thượng đỉnh của ông Putin và ông Kim dự kiến sẽ diễn ra tại trường Đại học Liên bang Viễn Đông (FEFU) trên đảo Russky ở Vladivostok bởi đến ngày 24/4, cờ của Triều Tiên và Nga đều đã được treo trong khuôn viên trường. Đoàn xe của nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng đã đến đảo Rusky. Cuộc hội đàm diễn ra sau khi ông Putin đã vài lần mời ông Kim tới thăm Nga. Kể từ tháng 3/2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có 4 hội nghị thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, 3 cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và 2 cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Trump. 

Theo trợ lý chính sách đối ngoại của Điện Kremlin Yuri Ushakov, trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh Nga – Triều Tiên sẽ là một giải pháp chính trị và ngoại giao cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Còn Bộ trưởng các Lực lượng quân đội nhân dân Triều Tiên No Gwan Chol ngày 24/4 cho biết, Triều Tiên kỳ vọng vào sự hợp tác hiệu quả với Nga trong lĩnh vực quân sự và tăng cường an ninh quốc tế. “Chúng tôi hy vọng vào sự hợp tác có hiệu quả và bàn bạc về sự tương tác giữa hai bên. Chúng tôi chắc chắn sẽ tham gia vào sự phát triển an ninh quốc tế”, ông No cho biết sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Theo các nhà phân tích, với chuyến thăm Nga, ông Kim dường như đang nỗ lực xây dựng sự hỗ trợ của nước ngoài cho các kế hoạch phát triển kinh tế của ông, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên lần thứ 2 diễn ra tại Hà Nội vào tháng 2 không đạt được thỏa thuận. Ông Artyom Lukin - giáo sư tại Đại học Liên bang Viễn Đông ở Vladivostok – cho rằng, sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2, ông Kim có vẻ như đang tìm cách chứng minh rằng ông vẫn đang được các nhà lãnh đạo thế giới săn lùng và ông có nhiều lựa chọn hơn. “Ông Kim không muốn tạo cảm giác như ông quá phụ thuộc vào Washington, Bắc Kinh và Seoul”, Giáo sư Lukin nhận định. 

Còn đối với Nga, hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên sẽ tái khẳng định vị trí của Moscow với tư cách là một người chơi chính trên Bán đảo Triều Tiên. “Cuộc gặp này rất quan trọng đối với uy tín quốc tế của Nga”, Giáo sư Lukin nói.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.