Hội Tam hoàng Trung Quốc thao túng ngành xây dựng Đài Loan

Các thành viên Tre xanh thống nhất bị bắt hồi năm ngoái.
Các thành viên Tre xanh thống nhất bị bắt hồi năm ngoái.
(PLO) - “Tre xanh thống nhất” hiện được xếp là băng nhóm Tam hoàng lớn nhất Đài Loan và là một trong những băng nhóm tội phạm nguy hiểm nhất thế giới. Đây là băng nhóm được cho là từng thao túng ngành xây dựng ở Đài Loan và hiện vẫn nhúng tay vào hầu hết các hoạt động phạm tội ở vùng lãnh thổ này.

Cuộc điện thoại trong đêm

2h sáng một ngày đầu năm 1994, điện thoại của ông Regis Chen – Chủ tịch Công ty xây dựng BES – của Đài Loan bỗng đổ những hồi chuông dài, khiến ông bừng tỉnh giấc. 

Trong điện thoại là tiếng đều đều của một người đàn ông: “Ông là ông Chen? Đã đến lúc ông mua quan tài cho mình, cho vợ và các con được rồi đấy. Chúng tôi đã đặt cho ông những chiếc quan tài tốt nhất Đài Loan này rồi. Ông có muốn xem thử không?”. 

Giọng điệu đầy tính đe dọa đã khiến ông Chen tỉnh hẳn. Song, khi ông vừa cất tiếng hỏi danh tính của người gọi điện thì điện thoại đã bị ngắt. Đáp lại ông chỉ là những hồi chuông tút, tút kéo dài. 

Thực ra, nghe đến đó, ông Chen đã phần nào đoán được lý do ông bị đe dọa. Bởi công ty BES của ông đang đấu thầu xây dựng tuyến đường cao tốc trị giá 4 tỉ USD ở phía Bắc Đài Loan. Đối thủ chính của công ty ở cuộc đấu thầu dự án này là Tập đoàn Chun Kuo do Chen Ti-kuo làm Chủ tịch. 

Chen Ti-kuo là một tỉ phú nổi tiếng Đài Loan – được cho là có mối quan hệ rộng rãi với các quan chức cấp cao nhưng cũng đồng thời là một người có quan hệ mật thiết với băng Tam hoàng “Tre Xanh thống nhất”, băng nhóm xã hội đen có đông thành viên và đáng sợ nhất Đài Loan.

Chun Ti-kuo muốn chắc chắn giành được gói thầu béo bở nên đã để giá bỏ thầu rất cao và đề nghị những đối thủ hợp tác. Song, ông Regis Chen đã không hợp tác. 

“Tôi không muốn hợp tác vì thực chất người phải gánh chịu chi phí từ việc đẩy giá thầu lên cao chính là đất nước, là người dân” – ông nói. Cũng chính vì sự cứng đầu đó mà ông Regis Chen đã bị đe dọa suốt 18 tháng trời. Chỉ mới 1 ngày trước cuộc điện thoại đe dọa nói trên, một thanh niên cao lớn, dáng vẻ bặm trợn đã đột ngột xông vào văn phòng của ông. 

“Chúng tao không thích mày. Chúng tao biết rõ thói quen, các tuyến đường mà mày thường xuyên qua lại, nơi vợ mày làm việc, trường các con mày học. Chúng tao có thể “chăm sóc” cho cả gia đình mày chỉ trong 15 phút thôi” – người đàn ông gằn giọng.

Đối mặt với việc bị đe dọa liên tục, ông Chen đã buộc phải thuê vệ sỹ bảo vệ 24/24 và đôi khi phải yêu cầu cả cảnh sát bảo vệ. Tuy nhiên, đến khi phát hiện cấp dưới của mình đã bí mật hợp tác với Chun Ti-kuo sau khi bị tên này vừa đe dọa, vừa dụ dỗ, ông Regis Chen đã thực sự quẫn trí. Ông nhận thấy rằng ông không thể chiến thắng trong cuộc chiến với các băng nhóm xã hội đen. Do đó, đến tháng 7/1995, BES quyết định rút khỏi cuộc đấu thầu.

Với việc không còn đối thủ, công ty của Chun Ti-kuo sau đó đã giành được gói thầu xây dựng đường cao tốc Hsipin. Song, chiến thắng của tên này cũng chính là thời điểm đánh dấu sự kết thúc cho sự nghiệp của hắn. Bởi, tháng 1/1996, chỉ vài tháng sau khi khởi công, một số phần của một đường hầm thuộc dự án đường cao tốc Hsipin đã bất ngờ sập xuống. 

Chính quyền Đài Loan ngay sau đó đã yêu cầu dừng việc xây dựng lại và mở cuộc điều tra về cáo buộc rằng Chun Ti-kuo đã ăn bớt chi phí xây dựng và hối lộ các quan chức trong chính quyền để giành được gói thầu. Vài tháng sau đó, Chen bị bắt khi đang lẩn trốn ở Singapore và bị dẫn độ về Đài Loan. Tên này sau đó đã phải nhận án tù về các tội danh trên.

Vụ bắt giữ Chen Ti-kuo là một phần của chiến dịch có tên “Chiến dịch quét sạch” do giới chức Đài Loan phát động vào giữa năm 1996 với mục đích trấn áp các băng nhóm tội phạm có tổ chức đang hoành hành ở vùng lãnh thổ này. 

“Tre xanh thống nhất” gồm những ai?

“Tre xanh thống nhất” là băng nhóm Tam hoàng được thành lập vào khoảng năm 1956, khi nhiều người ở Trung Quốc đại lục chuyển sang Đài Loan sinh sống. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, băng nhóm này đã phát triển nhanh chóng, trở thành băng nhóm xã hội đen lớn nhất ở Đài Loan, với số thành viên ước tính lên đến gần 100.000 người. Đến nay, thành viên của nhóm này cũng vẫn bao gồm chủ yếu là những người thuộc thế hệ thứ 2, thứ 3 của người Trung Quốc đại lục. 

Các thành viên khi gia nhập tổ chức đều được yêu cầu phải thề tuân thủ bộ quy tắc ứng xử bao gồm 10 điểm như mỗi thành viên trong nhóm có nhiệm vụ của riêng mình nên không được xâm phạm; không được tiết lộ kế hoạch và các công việc của tổ chức cho người ngoài, kể cả vợ hay bạn gái để đảm bảo an toàn; phải đoàn kết với những người “anh em” cùng tổ chức và tuân theo chỉ đạo của anh lớn; tất cả tiền kiếm được từ bên ngoài tổ chức phải bàn giao lại cho tổ chức chứ không được giữ cho riêng mình; trước mỗi tình thế bất ngờ cũng không được bỏ anh em…

Về cấu trúc hoạt động, băng này có 24 nhóm khác nhau, mỗi nhóm do một người được gọi là “anh lớn” đóng vai trò dẫn dắt. Thành viên của chúng bao gồm những đối tượng xã hội đen và cả những doanh nhân có quan hệ thân thiết hoặc họ hàng với nhau. 

Băng nhóm này bắt đầu thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế vào năm 1984, khi được cho là thủ phạm đứng sau, giúp tình báo Đài Loan thủ tiêu nhà báo người Mỹ gốc Trung Quốc Henry Liu ngay tại nhà riêng của ông này ở San Francisco trong một vụ việc đã khiến quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan trở nên căng thẳng trong một thời gian dài sau đó. Năm 2008, Tạp chí Foreign Policy của Mỹ xếp Tre xanh thống nhất vào nhóm những băng nhóm tội phạm lớn nhất thế giới.

Trong những năm 1990, “Tre xanh thống nhất” được cho là có quan hệ mật thiết với các chính trị gia ở Đài Loan cũng như duy trì quan hệ trực tiếp với các băng nhóm hoạt động bất hợp pháp khác như các nhóm Tam hoàng 14K, yakuza của Nhật hay các băng nhóm tội phạm hoạt động từ Mỹ tới châu Âu, châu Á. 

Trong suốt một thời gian dài, với số lượng thành viên và mối quan hệ rộng như vậy, chúng khiến nhiều người dân và doanh nghiệp ở Đài Loan vô cùng sợ hãi. Nhiều người thậm chí xem tiếng nói của chúng có sức nặng ngang luật pháp. 

Đặc biệt, băng nhóm này được cho là chiếm lĩnh ngành công nghiệp xây dựng ở khu vực. Không chỉ dựa vào mối quan hệ với các chính trị gia để giành hợp đồng, sau khi tham gia vào các dự án xây dựng những năm 1990, những thành viên của “Tre xanh thống nhất” thường xuất hiện trong những bộ trang phục lịch lãm với sơ mi trắng, cà vạt đen, vest trắng và kính râm hầm hố, khiến nhiều nhà thầu hợp pháp khác hoảng sợ.

Paul Kung – phó chủ tịch công ty xây dựng Thái Bình Dương, công ty xây dựng tư lớn nhất Đài Loan hồi những năm 1990 – cho biết công ty của ông thường tránh tham gia đấu thầu các dự án xây dựng các công trình công cộng do “Tre xanh thống nhất” kiểm soát hoặc có dấu hiệu liên quan đến băng nhóm này. “Nguyên tắc của chúng tôi là nếu nhận thấy Tam hoàng có liên quan đến dự án nào là chúng tôi sẽ không tham gia dự án đó” – ông Kung cho biết.

Sau các đợt trấn áp mạnh tay của giới chức Đài Loan, số thành viên của Tre xanh thống nhất hiện chỉ còn khoảng 10.000 người nhưng vẫn có tầm ảnh hưởng đáng kể. Cơ quan tình báo Đài Loan thậm chí cho rằng hoạt động buôn bán ma túy của băng này đã vươn được tới Triều Tiên. Hồi năm ngoái, băng nhóm này vẫn gây chấn động khi thực hiện vụ bắt cóc một doanh nhân để tống tiền gây chấn động.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.