Hồ sơ vụ án một 'Đại Hổ' tham nhũng

 Hiện trường vụ tai nạn xe Ferrari
Hiện trường vụ tai nạn xe Ferrari
(PLO) - Lệnh Kế Hoạch – nguyên Trưởng ban Mặt trận thống nhất trung ương, Phó Chủ tịch Chính Hiệp, từng là Bí thư TW, Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương ĐCS Trung Quốc khóa 12 đã bị tòa án Thiên Tân kết án chung thân vì tội “nhận hối lộ, thu thập trái phép bí mật quốc gia và lạm dụng chức quyền”. Tuy án đã tuyên nhưng chuyện của Lệnh Kế Hoạch vẫn là đề tài được quan tâm và bàn tán sôi nổi ở Trung Quốc.

Ngày 20/7/2015, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương ĐCS Trung Quốc (UBKTLTW) công bố Lệnh Kế Hoạch bị “song khai” (khai trừ đảng tịch và chức vụ công), chuyển giao cơ quan pháp luật xử lý. 

Bước ngoặt sự nghiệp

Thế nhưng, quan lộ của Lệnh Kế Hoạch đã phát sinh bước ngoặt từ 3 năm trước đó.

Tháng 9/2012, Lệnh Kế Hoạch không giữ chức Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương nữa, tiếp nhận chức vụ Trưởng ban Mặt trận TW từ Đỗ Thanh Lâm. Tháng 11/2012, Lệnh không giữ chức Bí thư TW nữa, chỉ được bầu lại làm Ủy viên TW tại Đại hội 18. Tháng 3/2013, Lệnh được cử làm Phó Chủ tịch Chính Hiệp (Mặt trận).

Ngày 13/12/2014, Lệnh Kế Hoạch xuất hiện công khai lần cuối, chủ trì một buổi họp báo của Ban Mặt trận thống nhất TW. Ngày 22/12/2014, UBKTKLTW chính thức công bố điều tra đối với Lệnh Kế Hoạch. Sau khi Lệnh Kế Hoạch bị điều tra, những người nhà của ông ta lần lượt “xảy chuyện”.

Tờ “Tuần san kinh tế Trung Quốc” do Bộ biên tập Nhân dân Nhật báo ấn hành tiết lộ: sau khi Lệnh Kế Hoạch bị điều tra, vợ ông, bà Cốc Lệ Bình cũng bị đưa đi điều tra; nhưng sau khi Lệnh Kế Hoạch ngã ngựa, không thấy thông tin chính thức về việc bà Cốc bị điều tra và cũng không thấy bà ta xuất hiện nữa.

Nửa năm trước khi Lệnh Kế Hoạch bị tuyên bố điều tra, xuất hiện tin em trai là Lệnh Hoàn Thành bị điều tra. Lệnh Hoàn Thành là một thương gia, còn có tên khác là Vương Thành. Thông tin về bối cảnh người này rất phức tạp và khác nhau, nhưng không có thông tin chính thức của phía chính quyền.

Hai cô gái bị nạn trên xe Ferrari, bên trái là Dương Cát
Hai cô gái bị nạn trên xe Ferrari, bên trái là Dương Cát

Em vợ ông ta, Cốc Nguyên Húc là đảng ủy viên, Phó Giám đốc Sở Công an tỉnh Hắc Long Giang cuối tháng 12/2014 cũng bị đưa đi điều tra. Vợ Húc là La Phương Hoa cũng bị điều tra từ tháng 1/2016.

Từ tháng 6 đến 7/2014, Vương Kiến Khang, anh rể của Lệnh Kế Hoạch, Phó Thị trưởng Vận Thành (Sơn Tây) bị “mất tích” 54 ngày; chính quyền Vận Thành giải thích ông ta “xin nghỉ phép”. Từ sau khi Lệnh Kế Hoạch bị xét xử đến nay, hành tung của Khang lại trở nên bí ẩn. Tờ Tân Kinh báo đưa tin Khang đã bị đưa đi điều tra từ ngày 12/7.

Sau khi Lệnh Kế Hoạch ngã ngựa, nhiều “đồng minh” của ông ta cũng bị điều tra. Ngày 16/1/2015, Hoắc Khắc, Phó Cục trưởng Du lịch quốc gia bị điều tra. Khắc nhiều năm công tác trong Văn phòng TW, là cấp dưới trực tiếp của Hoạch, 2 người bị điều tra chỉ cách nhau hơn 20 ngày. Cùng ngày 16/1, UBKTKLTW thông báo Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Mã Kiện bị điều tra. Được biết Mã Kiện có quan hệ rất mật thiết với Lệnh Kế Hoạch.

Ngày 31/1, Giám đốc Ngân hàng Dân Sinh Mao Hiểu Phong bị đưa đi điều tra. Phong cũng từng là cấp dưới và có quan hệ rất gắn bó với Lệnh Kế Hoạch. Tạp chí Hong Kong tháng 1/2015 đưa tin, tổng tài sản của gia tộc Lệnh Kế Hoạch bị niêm phong lên tới 83,7 tỷ NDT, số tiền đã chuyển ra nước ngoài là 4,5 tỷ USD. Mức độ tham nhũng hủ bại của gia tộc Lệnh Kế Hoạch sánh ngang với gia tộc Chu Vĩnh Khang.

Ra sức bưng bít, che đậy

“Cơn bão Lệnh Kế Hoạch” bắt nguồn từ vụ tai nạn giao thông kỳ lạ, xảy ra lúc 4h sáng ngày 18/3/2012, mặt đường vòng xoay gần cầu Bảo Phúc Tự, quận Hải Điện, Bắc Kinh. Chiếc siêu xe thể thao Ferrari do Lệnh Cốc cầm lái bị mất lái đâm vào thành cầu nát bươm.

Ba người trên xe bị văng ra ngoài, người nam chết ngay tại chỗ, 2 cô gái bị trọng thương được đưa vào viện cấp cứu. Người chết là Lệnh Cốc, 24 tuổi, con trai độc nhất của Bí thư, Chánh văn phòng trung ương Lệnh Kế Hoạch. Hai cô gái 25 tuổi đều là sinh viên người Tạng rất xinh đẹp, báo chí khi đó viết, cả ba người khi đó đều “quần áo không đầy đủ”.

Chiếc xe bị phá hủy là “Ferrari 458”, chỉ có thể ngồi 2 người, nhưng khi đó trên xe lại chở 3. Thời tiết hôm đó có mưa tuyết, đường rất trơn, khi chiếc xe chuyển hướng, cô gái ngồi bên phải do lực ly tâm đã theo quán tính đè lên Lệnh Cốc ngồi cầm lái bên phải khiến Cốc không thể điều khiển xe được nên gây nên thảm họa. 

Tay chơi Lệnh Cốc
Tay chơi Lệnh Cốc

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, đến hiện trường đầu tiên là các cảnh sát giao thông, tiếp ngay sau đó là hai tốp cảnh sát vũ trang được điều hỏa tốc tới. Một tốp là các nhân viên Cục Cảnh vệ Trung ương do Lệnh Kế Hoạch tự điều tới; tốp còn lại là của Ủy ban Chính pháp Trung ương.

Hai tốp này yêu cầu cảnh sát giao thông rời đi, tiếp quản quyền xử lý, phong tỏa nghiêm ngặt hiện trường. Hiện trường được phong tỏa, mặt đường được rửa sạch ngay, xác xe được đưa đi ngay, thi thể Lệnh Cốc cũng được nhanh chóng hỏa thiêu với cái tên giả.

Về vấn đề xử lý vụ tai nạn, Bí thư Ủy ban Chính pháp TW Chu Vĩnh Khang  đã bàn bạc với Lệnh Kế Hoạch. Khi đó Chu Vĩnh Khang  bày tỏ: sẽ phong tỏa toàn diện tin tức về vụ tai nạn và ủng hộ Lệnh Kế Hoạch vào Ban thường vụ Bộ Chính trị. Để báo đáp, Lệnh Kế Hoạch đảm bảo trung ương sẽ không truy cứu Chu Vĩnh Khang, đình chỉ cuộc điều tra do UBKTKLTW đã bắt đầu tiến hành, đảm bảo sẽ tách triệt để Chu Vĩnh Khang khỏi vụ án Bạc Hy Lai và vụ án giết người của Cốc Khai Lai. Đồng thời, Chu-Lệnh cũng quyết định thành lập một tổ do người của hai phía cử ra để hợp sức cùng nhau loại bỏ hết các tin tức về vụ tai nạn xe hơi này.

Đêm hôm đó, được sự giúp đỡ của Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch đã phong tỏa được tin tức về vụ tai nạn của Lệnh Cốc. Đến nay, đã làm rõ âm mưu liên minh Lệnh-Chu và thân phận hai mặt của Lệnh Kế Hoạch vừa là thư ký của Hồ Cẩm Đào lại vừa là người của phái theo Giang Trạch Dân.

3 ngày trước khi xảy ra vụ tai nạn của Lệnh Cốc (15/3) đã xảy ra sự kiện Bạc Hy Lai. Tối 19/3, sau hôm xảy ra tai nạn, lực lượng an ninh Bắc Kinh xuất hiện sự điều động khác thường, tin đồn về cuộc chính biến quân sự lan truyền trên mạng, trong một thời gian thông tin trở nên nhiễu loạn.

Hôm sau ngày xảy ra vụ tai nạn giao thông làm thay đổi cục diện chính trường Trung Quốc đó, các tờ “Tân Kinh báo” và “Bắc Kinh buổi chiều” đã nhanh nhảu đưa tin và còn đăng cả ảnh hiện trường, nhưng không tiết lộ tên tuổi người chết. Những thông tin đó rất nhanh bị gỡ bỏ trên mạng, những từ “Ferrari” và “Sự kiện Ferrari” bị phong tỏa trên các mạng tìm kiếm.

Cảnh sát, cơ quan cứu hộ và các bệnh viện đều từ chối bình luận về vụ này. Ban Tuyên huấn Trung ương ra lệnh cho báo “Bắc Kinh buổi chiều” không được truyền bá bức ảnh chụp vụ tai nạn.

Ngày hôm sau, “Thời báo Hoàn cầu” bản tiếng Anh đưa tin, sau 1 đêm tất cả các thông tin trên mạng về vụ tai nạn xe hơi bị xóa sạch, khiến mọi người nghi ngờ về nhân thân của người lái xe đã chết.

Gần 3 tháng sau khi Lệnh Cốc bị chết, trên trang cá nhân của anh ta bỗng xuất hiện một status: “Cám ơn, yên ổn, đừng nhớ”. Câu đó có tác dụng dẹp yên mọi lời đồn, nhưng thông tin sau đó cho thấy, thông tin đó là giả mạo, do người khác giả danh Lệnh Cốc đưa lên.

Lệnh Kế Hoạch
Lệnh Kế Hoạch

“Thời báo New York” viết, hành vi giả dối đó là một trong những thủ đoạn phức tạp để dẹp yên những tin đồn về vụ tai nạn xe Ferrari. Đang được đánh giá cao trước thềm Đại hội 18 nên Lệnh Kế Hoạch ra sức che giấu cái chết của con trai, ngay cả các lãnh đạo trung ương, trong đó có ông Hồ Cẩm Đào cũng đều không hay biết.

Lệnh Kế Hoạch giấu biệt chuyện của con trai với Hồ Cẩm Đào, sau đó vẫn đi tuần thị, làm việc với ông như không có chuyện gì xảy ra, tinh thần vẫn thư thái, thậm chí cười nói như không, không hề thể hiện nỗi đau mất quý tử, vì vậy ông ta được cộng đồng mạng gọi là “đảng viên được làm bằng vật liệu đặc biệt”.../.

(Mời xem tiếp trên Pháp luật 4 phương số 66, ngày 15/8/2016)

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.