Hộ chiếu Nhật Bản hiện có 'quyền lực nhất' thế giới

Hộ chiếu Nhật Bản đang được đánh giá là quyền lực nhất hành tinh hiện nay
Hộ chiếu Nhật Bản đang được đánh giá là quyền lực nhất hành tinh hiện nay
(PLO) - Theo Chỉ số Xếp hạng hộ chiếu toàn cầu Henley, được biên soạn bởi Công ty tư vấn và cư trú toàn cầu Henley & PartnersCitizens, Nhật Bản hiện có hộ chiếu mạnh nhất trên hành tinh. 

Với việc công dân được miễn thị thực (visa) vào Myanmar từ đầu tháng 10, công dân Nhật Bản có thể được miễn thị thực hoặc lấy thị thực tại sân bay khi đến 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, đẩy Singapore xuống vị trí thứ hai (khi được miễn thị thực hoặc lấy thị thực tại sân bay khi đến 189 quốc gia và vùng lãnh thổ). Đầu năm 2018, hộ chiếu Đức ở vị trí đầu danh sách những hộ chiếu “quyền lực” theo Chỉ số Xếp hạng hộ chiếu toàn cầu Henley thì hiện đang ở vị trí thứ ba việc được miễn thị thực hoặc lấy thị thực tại sân bay 188 quốc gia và vùng lãnh thổ, tiếp cùng hạng với Pháp và Hàn Quốc.

Uzbekistan đã gỡ bỏ các yêu cầu thị thực cho công dân Pháp vào ngày 5 tháng 10, đã cấp quyền miễn thị thực cho công dân Nhật Bản và Singapore vào đầu tháng hai. Công dân Hàn Quốc đã được miễn thị thực vào Myanmar từ ngày 01/10, trong khi Paraguay đã loại bỏ các yêu cầu về visa đối với người mang hộ chiếu Singapore từ năm 2017.

Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, cả hai đều có quyền miễn thị thực hoặc lấy thị thực tại sân bay khi đến 186 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đứng ở vị trí thứ năm trong danh sách. Với việc không gia nhập vào bất kỳ thỏa thuận pháp lý mới nào trong năm nay, dường như không chắc hai quốc gia này sẽ sớm giành lại vị trí số 1 mà họ có được vào năm 2015.

Nga đã rơi xuống vị trí thứ 47. Sự thăng tiến về “quyền lực” của hộ chiếu Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) là câu chuyện thành công lớn nhất của thập kỷ khi nói đến việc tự do đi lại trên hành tinh. UAE đã tăng từ vị trí thứ 62 trong năm 2006 lên thứ 21 trong bảng xếp hạng hiện nay. Gần đây, UAE đã ký một thỏa thuận miễn thị thực với Nga và sẽ có hiệu lực trong những tháng tới. Trung Quốc hiện đang ở vị trí 71, tăng 14 địa quốc gia và vùng lãnh thổ được miễn thị thực kể từ đầu năm 2017.

Trong một tuyên bố về “kết quả bất thường mà các quốc gia có thể đạt được khi chung tay để xây dựng một thế giới kết nối và hợp tác hơn”, Christian H. Kälin, Chủ tịch Tập đoàn Henley & Partners, nhận xét, “Trung Quốc và UAE là minh họa cho kết quả của “sự chung tay” này. Hai quốc gia này đã lọt vào danh sách những quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất so với năm 2017, hoàn toàn là kết quả của mối quan hệ mạnh mẽ mà họ đã xây dựng với các nước đối tác trên khắp thế giới.” 

Vị trí cuối cùng trong danh sách Chỉ số Xếp hạng hộ chiếu toàn cầu của Henley cập nhật là Afghanistan và Iraq, với quyền miễn thị thực hoặc lấy thị thực tại sân bay khi đến 30 điểm, ngay dưới Syria và Somalia (32) và Pakistan (33). 

Theo công bố hồi tháng 5, tại Đông Nam Á, trừ Singapore xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng, đánh giá sức mạnh của tấm hộ chiếu của các nước lần lượt là Malaysia (xếp thứ 9, 180 quốc gia), Brunei (xếp thứ 18, 165 quốc gia), Đông Timor (xếp thứ 52, 98 quốc gia), Thái Lan (xếp thứ 64, 76 quốc gia), Indonesia (xếp thứ 67, 71 quốc gia), Philippines (xếp thứ 70, 66 quốc gia), Campuchia (xếp thứ 81, 54 quốc gia), Lào (xếp thứ 83, 52 quốc gia). Việt Nam xếp thứ 84 với 51 quốc gia miễn thị thực, chỉ hơn Myanmar xếp thứ 87 với 48 quốc gia miễn thị thực.

Chỉ số Xếp hạng hộ chiếu toàn cầu Henley được dựa trên dữ liệu được cung cấp bởi Cơ quan Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và xem xét 199 hộ chiếu cùng 227 quốc gia và vùng lãnh thổ. Chỉ số này được cập nhật trong suốt cả năm, khi và khi thay đổi chính sách thị thực có hiệu lực. 

Trong khi đó, Chỉ số Xếp hạng Hộ chiếu của Arton Capital xem xét hộ chiếu của 193 quốc gia thành viên Liên Hợp quốc và sáu vùng lãnh thổ - Đài Loan, Macao, Hồng Kông (Trung Quốc), Kosovo, Palestine và Vatican. Theo Chỉ số Arton Capital, năm 2018, Singapore và Đức đứng đầu danh sách với số điểm 165, tiếp theo là Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Luxembourg, Italy, Pháp, Na Uy, Hà Lan, Tây Ban Nha, Hàn Quốc và Hoa Kỳ, tất cả đều có điểm 164.

Top 10 trong Bảng Xếp hạng hộ chiếu của Henley (theo số quốc gia và vùng lãnh thổ được miễn thị thực hoặc lấy thị thực tại sân bay)

1. Nhật Bản: 190; 2. Singapore: 189; 3. Đức, Pháp, Hàn Quốc: 188; 4. Đan Mach, Phần Lan, Italy, Thụy Điển, Tây Ban Nha: 187; 5. Na Uy, Anh, Áo, Luxembourg, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Mỹ: 186; 6. Bỉ, Thụy Sĩ, Ireland, Canada: 185; 7. Australia, Hy Lạp, Malta: 183; 8. New Zealand, CH Séc: 182; 9. Iceland: 181; 10. Hungary, Slovenia, Malaysia: 180

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.