Hé lộ cái chết bí ẩn của cựu cố vấn Nhà trắng

ông Foster
ông Foster
(PLO) -Nguyên nhân về cái chết “đầy bí ẩn” của Vince Foster – bạn thân của gia đình Clinton, cựu Phó Cố vấn Nhà Trắng - chưa bao giờ khiến dư luận bằng lòng. Tiết lộ về sự liên quan của bà Hillary Clinton tới sự việc này trong những ngày qua đã một lần nữa gây shock dư luận thế giới. 

Ông Ronald Kessler, cựu nhà báo điều tra của Washington Post và Wall Street Journal, đã đến Trung tâm Lưu trữ quốc gia Mỹ hai lần để xem lại các báo cáo của FBI về vụ điều tra cái chết của phó cố vấn Nhà Trắng vào năm 1993, thời Tổng thống Bill Clinton. Chuyến đi đã “lật lại” cái chết đầy bí ẩn của cựu phó Cố vấn Nhà Trắng Vince Foster. 

Những tài liệu biến mất một cách bí hiểm

Tiết lộ của ông một lần nữa gây shock dư luận, rằng các dữ liệu liên quan tới vai trò của bà Hillary Clinton về vụ này đã biến mất khỏi Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ.

Ronald Kessler cho biết, cả hai lần tới Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ của ông đều không giúp ông tìm thấy bất kì một tài liệu nào ghi lại cuộc gặp mặt giữa cựu nhân viên này và bà Clinton cũng như những gì bà nói trong cuộc họp có mặt ông Kessler. Chỉ có các cuộc phỏng vấn với các bác sỹ pháp y, văn phòng cảnh sát và các hỗ trợ của Nhà Trắng liên quan đến ông Foster. 

Việc ông Kessler không tìm thấy những tài liệu liên quan đến bà Hillary cũng được một nhân viên của trung tâm này khẳng định. Bà Martha Murphy, nhân viên văn thư ở Trung tâm Lưu trữ quốc gia Mỹ, cho biết ông Kessler đã kiểm tra tất cả 8 hộp hồ sơ nhưng không thấy bất kỳ thông tin nào về chi tiết cuộc gặp giữa bà Clinton và ông Foster cũng như ảnh hưởng từ cuộc gặp này lên tinh thần của ông Foster. 

Không bằng lòng với những hồ sơ mà ông cho là thiếu tính chính xác và trung thực từ cơ quan Lưu trữ quốc gia, ông Ronald Kessler đã kiến nghị với lãnh đạo cơ quan này, nhưng ngay lập tức nhận được những phản bác. Giám đốc truyền thông tại đây John Valcenau nói:

“Tôi không đồng ý với kết luận của anh ta, đơn giản vì chúng tôi không thể đáp ứng được những gì anh ta tự nghĩ ra. Ở đây có tới 3000 hộp hồ sơ, tương đương với 7,5 triệu trang liên quan đến vụ tự sát của Foster, tất cả mọi dữ liệu đều được thu thập và không thiếu sót một chi tiết nào.”

Ronald Kessler không vì thế mà bỏ cuộc, tiếp tục điều tra theo hướng riêng của mình và thật may mắn đã được trợ giúp của FBI. Họ giúp ông phỏng vấn bạn bè, gia đình của Foster để dựng lại cuộc sống của ông một tuần trước khi tự sát.

Một thông tin hữu ích đã đến với ông khi các nhân viên đã từng làm việc tại Nhà Trắng xác nhận, việc bà Clinton nhục mạ cựu cố vấn Nhà Trắng trong cuộc họp kín là có thật. Ông cũng thu thập được rất nhiều cuộc phỏng vấn và các báo cáo, các dữ liệu liên quan đến vai trò của bà Hillary Clinton trong vụ việc này. 

Gia đình Clinton tham dự đám tang của ông Foster
Gia đình Clinton tham dự đám tang của ông Foster

Giọt nước tràn ly

Ông Jim Clemente, cựu nhân viên FBI, cho biết “ông Foster là một người nhạy cảm, lúc đó đang trong trạng thái stress nặng và bà Clinton đã lăng mạ, sỉ vả ông trước mặt những nhân viên khác trong một cuộc họp.

Không những thế, bà Hillary Cliton đã chê những đề xuất của ông ấy là thảm họa, thậm chí còn nói rằng, ông ấy không thể bảo vệ và phát triển hệ thống Nhà Trắng. Kinh khủng hơn, bà còn mỉa mai Foster là đồ vô dụng và không thể làm nên chuyện lớn”.

Một báo cáo của FBI cũng cho thấy, sau cuộc họp tại Nhà Trắng, Foster như trở thành người khác, căng thẳng và trầm lặng. Vẻ mặt hài hước của ông biến mất, đôi khi người ta còn thấy ông khóc và liên tục nói về sự bế tắc từ sau cuộc họp này. 

Tâm trạng của Foster thể hiện rõ nhất trong bữa ăn tối gần như cuối cùng với vợ mình. Vào Thứ Ba ngày 13/7/1993, trong khi đang ăn tối với vợ là Lisa, Foster bật khóc và cho biết, ông đang cân nhắc về quyết định từ chức.

Cuối tuần đó, Foster và vợ lái xe đến Maryland để gặp hai người bạn là Michael Cardoza và Webster Hubbell. Họ cùng chơi quần vợt, bơi, tuy nhiên, những người bạn này sau đó đã kể lại rằng: “Lần đó, Foster đã ngồi một mình trên một bãi cỏ.

Nếu như mọi khi, ông rất thích quần vợt và tán gẫu với mọi người thì hôm ấy ông như là một người khác. Ông ngồi một mình nhìn vô định vào khoảng không mặc dù trên tay cầm 1 cuốn sách”. Và điều xấu nhất đã xảy ra hai ngày sau đó.

Foster rời bãi đậu xe ở Nhà Trắng lúc 13h10 chiều, tới 8h30 phút tối cùng ngày, mật vụ Mỹ thông báo ông đã tự sát.  “Không ai có thể lý giải về vụ tự sát này, nhưng các điều tra FBI kết luận rằng đó là do sự phỉ báng của bà Hillary đối với Foster trước mặt các trợ lý khác ở Nhà Trắng. Sự việc này khiến Foster rơi vào trạng thái trầm cảm và kích hoạt cho vụ tự sát của ông một tuần sau đó” - Cựu nhân viên FBI Clemente cho biết. 

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên các tài liệu liên quan đến gia đình Clinton bị biến mất khỏi trung tâm lưu trữ quốc gia. Vào tháng 3/2009, một ổ cứng chứa nhiều tài liệu mật của cựu Tổng thống Bill Clinton trong Nhà Trắng cũng biến mất. Văn phòng Tổng thanh tra đã mở một cuộc điều tra hình sự và trao thường lên đến 50.000 USD cho những ai có thể khôi phục được dữ liệu trong ổ cứng. 

Vì sao sự thật bị che giấu?

Việc điều tra về cái chết của Foster trước đây đã được luật sư độc lập Whitewater Kenneth W.Starr – người lúc đó cũng đang có một vụ việc về bất động sản liên quan đến gia đình Clinton -  tiến hành.  Tuy nhiên, Kessler cho biết, không biết vì lý do gì, cuối cùng Starr cũng quyết định che giấu những phát hiện của FBI trong báo cáo của ông về vụ tự vẫn của Foste. 

Sau cuộc điều tra, Starr đã phát hành một bản báo cáo gồm 38.000 từ cùng với những phân tích về yếu tố tâm lý được xem góp phần dẫn đến vụ tử tử của Vince Foster; tuy nhiên, không có từ nào đề cập đến cuộc gặp với bà Hillary.  

Trước đó, để điều tra vụ việc, Starr đã thuê TS. Brian D. Blackbourne, một nhà nghiên cứu pháp y – làm việc tại San Diego, California, để xem xét các giả thuyết ông đưa ra. Blackbourne kết luận rằng “Vincent Foster tự tử vào ngày 20/7/1993 tại Ft. Marcy bằng 1 khẩu súng”.

 Một kết luận tương tự cũng được TS. Henry C. Lee - chuyên gia về bằng chứng vật lý, Giám đốc của Phòng thí nghiệm Khoa học Pháp y Cảnh sát bang Connecticut đưa ra. Theo đó, những dữ liệu hoàn toàn khớp với một vụ tự tử; các vị trí nơi ông Foster được tìm thấy là phù hợp với bối cảnh chính, cũng có nghĩa là ông Foster đã tự sát.

Công viên Ft. Marcy nơi ông Foster tự sát vào 20/7/1993
Công viên Ft. Marcy nơi ông Foster tự sát vào 20/7/1993

Cho tới nay, việc tại sao Starr đã chọn cách không để lộ các cuộc họp quan trọng và kết quả điều tra của riêng mình “vẫn còn là một bí ẩn”. Khi được hỏi tại sao ông loại trừ những gì đã dẫn đến vụ tự tử Foster từ báo cáo của mình, Starr đã không trả lời.

Và trong tất cả các báo cáo sau đó, Starr không bao giờ đề cập đến các cuộc họp mà Hillary đã làm nhục Foster trước các trợ lý. Tuy nhiên, cựu nhân viên FBI Clemente nói rằng, việc ông ấy quyết định không cung cấp những chi tiết liên quan đến vụ việc này là bởi, Starr là mẫu người chính trực và nếu vụ điều tra không được cho phép, ông ấy sẽ không tiếp tục.

Ông ấy cảm thấy đó là việc riêng của bà Hillary và cách giải quyết của bà với cấp dưới của mình chỉ là những chuyện vụn vặt đối với cuộc điều tra của FBI.

“ Starr cũng không muốn xúc phạm tới lòng tin của công chúng bằng những việc làm nhỏ nhặt của bà Hillary. Ông ấy cho rằng, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ là một biểu tượng. Chính vì vậy, trong cuộc điều tra này ông chỉ đóng vai trò là quan tòa chứ không phải ủy viên công tố để luận tội bà”. 

Trước những cáo buộc từ FBI và nhà báo Kessler, bà Clinton đã rất giận dữ và cho rằng, “những cáo buộc trên hoàn toàn là bịa đặt và nó đang bôi nhọ danh dự của bà. Foster đã tự lấy súng bắn vào đầu mình vì ông ta cảm thấy quá căng thẳng và áp lực bởi công việc, điều này hoàn toàn không liên quan tới bà.” 

Vụ việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, hiện phía ông Kessler và FBI chưa đưa ra thêm bằng chứng nào sau lời bác bỏ của bà Clinton. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, những thông tin này chắc chắn sẽ không có lợi cho bà Hillary trong cuộc chạy hết sức gay cấn vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ mà bà đang là một ứng cử viên sáng giá.

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.