HĐBA LHQ lo ngại về tác động của đại dịch Covid-19 ở Sudan

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Theo Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, chiều 24/4, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tiến hành họp trực tuyến về tình hình Darfur (Sudan) và hoạt động của Phái bộ hỗn hợp LHQ – Liên minh Châu Phi tại Darfur (UNAMID).

Tại cuộc họp, Phó Tổng Thư ký LHQ về các vấn đề gìn giữ hòa bình Jean-Pierre Lacroix và Phó Tổng Thư ký LHQ về các vấn đề chính trị Rosemary DiCarlo đã thông tin về các tiến triển trong tiến trình chuyển tiếp ở Sudan, tình hình an ninh tại Darfur, hoạt động của UNAMID và lộ trình rút quân của UNAMID khi đến hạn kết thúc nhiệm vụ ngày 31/10/2020. 

Hai báo cáo viên cũng nhấn mạnh các khó khăn của UNAMID trong việc rút quân, nhất là trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19, không loại trừ khả năng cần thêm thời gian kéo dài hơn so với thời hạn 31/10. 

LHQ đang tiếp tục trao đổi chặt chẽ với Chính phủ Sudan về sự hiện diện của LHQ tại Sudan sau khi UNAMID kết thúc nhiệm vụ.  

Các thành viên HĐBA ghi nhận tình hình chính trị - an ninh tại Sudan và Darfur đã có tiến triển, song vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là tình trạng gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng ở Darfur cũng như tác động từ đại dịch Covid-19; hoan nghênh và đánh giá cao hoạt động của UNAMID trong bảo vệ thường dân và thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình ở Darfur; ủng hộ việc thiết lập một sự hiện diện mới của LHQ sau UNAMID. 

Đại diện Sudan bày tỏ mong muốn một Phái bộ Chính trị của LHQ sẽ được thiết lập nhằm hỗ trợ tiến trình chính trị, an ninh và phát triển ở Sudan. 

Sau cuộc họp, HĐBA đã ra Thông tin Báo chí với nội dung tái khẳng định ủng hộ đối với tiến trình chuyển tiếp ở Sudan, hoan nghênh cam kết của Chính phủ Sudan và phần lớn các nhóm vũ trang ở Darfur hướng tới một thỏa thuận hòa bình toàn diện, bày tỏ lo ngại về tác động của đại dịch Covid-19 ở Sudan, nhấn mạnh sẽ quyết định về sự hiện diện của LHQ sau UNAMID trước ngày 31/5/2020 trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Sudan.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Phạm Hải Anh - Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ - ghi nhận những tiến triển về chính trị và an ninh thời gian qua tại Sudan nói chung và Darfur nói riêng; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong giai đoạn chuyển tiếp, tiếp tục thúc dẩy tiến trình đàm phán hòa bình giải quyết các vấn đề gốc rễ của xung đột ở Darfur.

Đại sứ Phạm Hải Anh đánh giá cao vai trò của LHQ, Liên minh Châu Phi và các nước khu vực, trong thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Sudan; kêu gọi thúc đẩy hơn nữa vai trò trung gian hòa giải của Nam Sudan; nhấn mạnh ủng hộ việc điều chỉnh UNAMID và tiến tới thành lập sự hiện diện mới của LHQ phù hợp với đề nghị của Chính phủ Sudan, tình hình trên thực tế và các Nghị quyết liên quan của HĐBA; đề cao vai trò của phụ nữ trong tiến trình hòa bình, nhấn mạnh vấn đề này cần được tiếp tục quan tâm thỏa đáng trong giai đoạn sau UNAMID. 

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.