Hậu trường Brazil: Tân Tổng thống loay hoay...tề gia, trị quốc

Tổng thống lâm thời Brazil Michel Temer trong buổi lễ tuyên bố nội các mới ngày 12/5
Tổng thống lâm thời Brazil Michel Temer trong buổi lễ tuyên bố nội các mới ngày 12/5
(PLO) -Mặc dù mới lên nắm quyền sau khi nữ Tổng thống Dilma Rousseff bị đình chỉ chức vụ (12-5) để Thượng viện luận tội, nhưng Tổng thống lâm thời Michel Temer đang vấp phải khá nhiều trắc trở và chỉ trích. Bản thân ông Michel Temer cũng vừa “tự thú” - không nhận được sự ủng hộ của người dân, nhưng nhấn mạnh việc trở thành Tổng thống là do Hiến pháp quy định. 
 

Bên cạnh đó, tân Tổng thống còn đang phải hứng chịu búa rìu dư luận xung quanh người vợ trẻ hơn mình 42 tuổi, bà Marcela Temer, cựu người mẫu, mỹ nhân được biết tới với biệt danh "Carla Bruni của Brazil". Và theo tuyên bố hôm 17/5 của Thẩm phán Aurelio Mello, Tòa án Tối cao sẽ xem xét việc mở phiên tòa chính trị xét xử ông Michel Temer bởi khi là Phó Tổng thống đã ban hành các sắc lệnh sửa đổi ngân sách quốc gia, nhưng không được sự đồng ý của Quốc hội.

Từ người vợ kém 42 tuổi

5 năm trước (2011-2016), khi ông Michel Temer xuất hiện cùng vợ trong lễ nhậm chức Phó Tổng thống, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào bà Marcela Temer, người từng đạt giải Hoa hậu thành phố Campinas (bang Sao Paulo), Á hậu Sao Paulo và từng có thời gian làm luật sư. Thời điểm đó, ông Michel Temer đã ngoại thất thập, trong khi vợ gần 30 tuổi. Và tại lễ nhận chức mới của chồng, tân Đệ nhất phu nhân Marcela Temer càng thu hút dư luận bởi sự trẻ trung, xinh đẹp. Nhưng lần này mọi người nhìn bà Marcela Temer với con mắt khác trước, so sánh với sự bất công bằng trong xã hội hiện nay. “Từ nay chúng ta phải thanh toán cho bà ấy các khoản chi phí, mỗi khi mỹ nhân tới Milan hay Paris mua sắm. Và chẳng còn hy vọng nào cho việc giảm bớt khoản nợ quốc gia. Bởi thói quen mua sắm của bà Marcela Temer là nguyên nhân chính…”, những lời bình luận này đã và đang xuất hiện ngày một nhiều trên mạng xã hội, mỗi khi đề cập tới tân Đệ nhất phu nhân.

Vợ chồng tân Tổng thống Brazil.

 Vợ chồng tân Tổng thống Brazil.

Theo tờ Daily Mail, bà Marcela Temer đã quen với kiểu muốn gì được nấy kể từ khi trở thành vợ ông Michel Temer. Có người từng nói, bà Marcela Temer là người “thận trọng và kín đáo” với nhan sắc “rực rỡ hiếm có” - vẻ đẹp được ví giống như “nữ thần La Mã”, từng được đưa lên trang nhất của nhiều tờ báo lớn, trở thành đề tài được bình luận nhiều nhất trên Twitter. Giới truyền thông đưa tin, 5 năm trước, bà Marcela Temer từng đòi chồng phải sửa chữa, thay đổi một số hạng mục trong căn nhà trị giá hàng triệu USD, trong đó có bể bơi, và các khoản xây dựng này được lấy từ ngân sách công. Khi đó, bà Marcela Temer sống với mẹ đẻ (khoảng 1 năm) trong ngôi nhà trị giá khoảng 3 triệu USD tại thành phố Sao Paulo, trong khi chồng sống ở thủ đô Brasilia, chỉ về thăm vợ và con trai vào cuối tuần.

Tuy chỉ có 3 người sinh sống, nhưng vợ chồng ông Michel Temer có tới 4 người phục vụ. Dù chỉ về thành phố Sao Paulo mỗi dịp cuối tuần, nhưng gia đình ông Michel Temer vẫn thuê nhân viên an ninh làm việc cả ngày tại đây. Mỗi lần như vậy, tiền công lại được dùng để thuê một ngôi nhà cho cả đội an ninh ở, gần với nơi sinh sống của vợ chồng ông Michel Temer tại quận Alto dos Pinheiros. Tới khi bà Marcela Temer muốn mẹ đẻ và em gái cùng sống ở thủ đô Brasilia, ông Michel Temer phải mua 1 biệt thự trị giá khoảng 2,1 triệu USD trên cùng tuyến phố.

Bà Marcela Temer từng đóng vai trò tích cực trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của bà Dilma Rousseff, xuất hiện trong nhiều clips vận động nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ Brazil trong xã hội. Theo một bài viết trên tạp chí Veja số ra mới đây, tác giả coi tân Đệ nhất phu nhân Marcela Temer là “bà nội trợ xinh đẹp và nghiêm túc”. Nhưng nhiều chị em phụ nữ lại coi bài viết kể trên là “định kiến với phụ nữ” và đây là chủ đề đang được bàn tán xôn xao trên khắp các diễn đàn mạng, từ Twitter đến Facebook và nhiều phương tiện truyền thông xã hội khác. Có người còn coi đó là sự phản ánh rõ ràng về một xã hội bảo thủ, nơi có những nhà lập pháp muốn lật đổ nữ Tổng thống đầu tiên của Brazil. 2 năm trước, một nghị sĩ bảo thủ từng nói với một nữ nghị sĩ rằng, ông sẽ không cưỡng hiếp vì bà “không xứng đáng với nó”. Và lời xúc phạm phụ nữ kể trên đã khiến nghị sĩ này phải nộp phạt 2.500 USD. 

Nội các gây tranh cãi

Ngày 17/5, tân Tổng thống Michel Temer đã đề cử ông Ilan Goldfain, chuyên gia kinh tế hàng đầu của ngân hàng Itau Unibanco, làm Thống đốc Ngân hàng trung ương Brazil, thay người tiền nhiệm Alexander Tombini. Quyết định bổ nhiệm ông Ilan Goldfain là một trong những bước đi đầu tiên của Chính phủ lâm thời nhằm minh bạch hóa tài chính công và đưa nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latin thoát khỏi suy thoái. 

Bà Dilma Rousseff đã chỉ trích ông Michel Temer khi thành lập một chính phủ mới chỉ toàn chính trị gia nam và da trắng. Đây là nội các đầu tiên kể từ năm 1979 của Brazil không có sự hiện diện của nữ giới. Chính phủ dưới thời bà Dilma Rouseff có tới 7/31 Bộ trưởng là nữ. Lý giải về việc này, tân Chánh văn phòng chính phủ Eliseu Padilha cho biết, hiện họ không thể tìm ra nhân vật nào phù hợp trong thời gian quá ngắn như vậy. Mấy ngày trước, hàng nghìn người đã xuống đường tuần hành phản đối chính phủ lâm thời của tân Tổng thống Michel Temer, coi đây là một cuộc đảo chính và chính phủ của ông Michel Temer là vi hiến.

Ngày 12/5, Phó Tổng thống Michel Temer trở thành Tổng thống lâm thời sau khi nhận được thông báo của Thượng viện. Nghị sỹ Vicentinho Alves đã trao cho ông Michel Temer thông báo kết quả bỏ phiếu ở Thượng viện về việc đình chỉ chức vụ Tổng thống của bà Dilma Rousseff, để đối mặt với một phiên luận tội trong thời gian tới, vì bị cáo buộc vi phạm các quy định về kiểm toán ngân sách. Trong số những bộ trưởng và thành viên nội các bị bãi nhiệm có cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, người tiền nhiệm của bà Dilma Rousseff. Theo giới truyền thông, sau 6 tháng, Thượng viện sẽ lại nhóm họp dưới sự chủ trì của Chánh án Tòa án Tối cao liên bang Ricardo Lewandoswki và bỏ phiếu lần nữa để xem xét có chính thức bãi nhiệm Tổng thống Dilma Rousseff hay không. 

Tới nhiều trở ngại khó vượt qua

Khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Globo, ông Michel Temer khẳng định ưu tiên của tân chính phủ là cân bằng nền kinh tế và các hoạt động chính trị của đất nước, kêu gọi người dân đoàn kết và hòa bình. Liên quan tới tham nhũng, ông Michel Temer khẳng định sẽ tuyên chiến với vấn nạn này, đồng thời bác bỏ mọi cáo buộc chống lại mình trong vụ bê bối ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras. Ông Michel Temer nhấn mạnh, việc điều tra tham nhũng tại Petrobras sẽ được tiến hành tới cùng, không bị ảnh hưởng bởi các nhóm lợi ích. "Chiến dịch Lava Jato (chiến dịch rửa xe) phải được tiếp tục tiến hành". Giới truyền thông cho rằng, nhiều tân bộ trưởng trong chính phủ lâm thời đang bị điều tra tham nhũng. Giới luật gia cho biết, 12/22 tân bộ trưởng đang bị điều tra tham nhũng do liên quan tới vụ bê bối tại Petrobras, do đó họ nên từ chức. Theo giới truyền thông, ngay sau khi lên cầm quyền, ngày 13-5, tân Tổng thống Michel Temer đã bổ nhiệm thành viên nội các mới, gồm 22 bộ trưởng, trong đó đa phần là doanh nhân giàu có và không có nữ.

Dư luận cũng quan tâm tới tiết lộ trên trang web của Wikileaks hôm 13/5, theo đó ông Michel Temer từng là “người cung cấp tin tức cho tình báo Mỹ” về tình hình chính trị ở Brazil. Wikileaks công bố 2 điện tín (đề ngày 11/1/2006 và ngày 21/6/2006), tóm tắc các cuộc đối thoại giữa ông Michel Temer (khi đó là nghị sĩ) với các quan chức ngoại giao Mỹ, cũng như quan điểm của một số quan chức Mỹ về nhân vật này và đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB) của ông. Và người được ông Michel Temer cung cấp tin tức là Tổng lãnh sự Mỹ ở thành phố Sao Paulo Christopher McMullen.../.

Ngoại trưởng Argentina Susana Malcorra bày tỏ quan ngại về cuộc khủng hoảng chính trị ở Brazil bởi nước này là bạn hàng thương mại hàng đầu của Argentina. Trước đó, Tổng thống El Salvador Sanchez Ceren từng tuyên bố, không công nhận chính phủ lâm thời tại Brazil vì cho rằng có sự “thao túng chính trị”. Nhưng sau đó ông Sanchez Ceren đã phải tìm cách xoa dịu sự việc, khi bị Brazil chỉ trích. Cùng ngày 14-5, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã triệu hồi đại sứ nước này tại Brazil về nước để thảo luận những diễn biến trên chính trường Brazil. Người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến tại Brazil, đồng thời kêu gọi các bên bình tĩnh và thúc đẩy đối thoại./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.