Hàng trăm cảnh sát Ấn Độ dương tính với Covid-19

Cảnh sát Ấn Độ đánh người dân không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường
Cảnh sát Ấn Độ đánh người dân không đeo khẩu trang khi ra ngoài đường
(PLVN) - Hàng trăm cảnh sát Ấn Độ thử nghiệm đã dương tính với Covid-19 trong những ngày gần đây, dấy lên lo ngại những nỗ lực nhằm thực thi lệnh phong tỏa của Ấn Độ đang gặp nguy hiểm.

Theo CNA, khoảng 3 triệu cảnh sát Ấn Độ đang thực thi nhiệm vụ đảm bảo rằng, đại đa số 1,3 tỷ người dân Ấn Độ ở trong nhà. Những hình ảnh trên báo chí, truyền hình cho thấy, cảnh sát áp dụng nhiều hình phạt khác nhau để ngăn người dân ra khỏi nhà hoặc vi phạm lệnh giãn cách xã hội.

Cụ thể, nhiều cảnh sát đã dùng roi đánh vào người đi đường khi họ không đeo khẩu trang, ra ngoài không có lý do. Vào tuần trước, cảnh sát tại bang Gujarat chọn cách xịt hơi cay về phía nhóm biểu tình của các công nhân di cư, trong khi cảnh sát New Delhi dùng dùi cui để giải tán hàng trăm người xếp hàng trước các cửa hàng bán rượu.

Một quan chức cao cấp tại bang Maharashtra cho biết số sĩ quan cảnh sát nhiễm bệnh tại đây đã tăng gần gấp đôi trong tuần trước. Maharashtra là bang chịu ảnh hưởng lớn nhất trong đợt dịch bệnh của Ấn Độ, với 15.525 ca nhiễm được ghi nhận đến ngày 5/5. “Hơn 450 cảnh sát của bang đã dương tính với Covid-19 và 4 người đã thiệt mạng”, quan chức giấu tên này cho biết. 

Trước tình hình này, Giám đốc Sở Nội vụ của bang Maharashtra Anil Deshmukh nói rằng, bang này đã thiết lập nên các phòng kiểm soát nhằm chuyên phục vụ cho các vấn đề sức khỏe của lực lượng cảnh sát. 

Hãng tin Reuters cho biết, tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ vẫn diễn biến phức tạp, chính lực lượng cảnh sát thực hiện nhiệm vụ ngăn cản người dân ra đường cũng lo lắng cho bản thân họ. Theo 6 sĩ quan cấp cao của ít nhất 6 bang cho hay, hàng chục cảnh sát thuộc địa bàn của họ đã tìm cách xin nghỉ ốm, vì lo sợ Covid-19.

Tại bang Gujarat, ít nhất 155 cảnh sát và một số thành viên lực lượng bán quân sự đã nhiễm nCov. Giám đốc Sở Cảnh sát Ahmedabad, thành phố chính của Gujarat cho biết 95 cảnh sát và thành viên lực lượng bán quân sự tại đây đã nhập viện vì Covid-19. 

“Việc tuần tra và kiểm soát đám đông ở các khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất vì Covid-19 giờ đây còn nguy hiểm hơn chiến đấu với tội phạm, bởi khi ấy chung ta còn nhìn thấy kẻ thù”, Salunkhe, một cảnh sát ở Mumbai chia sẻ.               

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.